DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG:

Phước Tiến đẩy nhanh đầu tư hạ tầng và triển khai các chuỗi giá trị nông nghiệp

(NTO) Xã Phước Tiến (Bác Ái) có diện tích tự nhiên hơn 7.600 ha, toàn xã có 6 thôn, với hơn 920 hộ, dân số trên 4.000 người, trong đó đồng bào Raglai chiếm 86%; đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn.

Theo đồng chí Hoàng Văn Đặng, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban phát triển xã, trước đó địa phương cũng đã thụ hưởng một số chương trình, dự án khác như: Oxfam, Unicef…nên người dân và cán bộ phần nào tiếp cận được phương thức làm việc, trình tự thực hiện Dự án Hỗ trợ Tam nông. Đặc biệt nguồn lực Dự án hỗ trợ đầu tư lớn và mức hỗ trợ cho đối tượng hưởng lợi phù hợp với thực tế của địa phương nên người dân rất nhiệt tình tham gia vào các hợp phần của dự án.

Cán bộ xã Phước Tiến hướng dẫn kỹ thuật chăm nuôi bò cho hộ nghèo ở thôn
Trà Co 2. Ảnh: Thanh Quang

Theo báo cáo của Ban Phát triển xã, những nội dung quan trọng trong một số hợp phần của dự án đã được Ban phát triển xã đẩy nhanh và cơ bản hoàn thành. Trên cơ sở phân tích, đánh giá và nâng cấp các chuỗi giá trị của Ban Điều phối Dự án hỗ trợ Tam nông tỉnh, địa phương đã thành lập được 3 nhóm đồng sở thích (có chung lợi ích), trong đó 2 nhóm chăn nuôi bò và 1 nhóm nuôi heo đen. Đối với nhóm đồng sở thích chăn nuôi bò có 50 hộ, trong khi chờ hỗ trợ bò giống để triển khai, địa phương đã hỗ trợ giống cỏ voi cho những hộ có nhu cầu để chăm sóc. Riêng nhóm cùng sở thích nuôi heo đen gồm 30 hộ tham gia, địa phương đã hỗ trợ 120 con heo giống và 1 triệu đồng/hộ để làm chuồng trại.

Với hợp phần do xã quản lý và thực hiện, địa phương cũng đã mở 1 lớp tập huấn về kỹ năng quản lý kinh tế hộ gia đình cho 35 hộ thành viên trong các nhóm cùng sở thích chăn nuôi và nhóm buôn bán tham gia. Theo kế hoạch, thời gian tới xã sẽ tiếp tục mở 2 lớp kỹ thuật trồng lúa nước và xóa mù chữ cho bà con.

Riêng với các hạng mục đầu tư kết cấu hạ tầng chung, Ban phát triển xã chuẩn bị thi công 3 hạng mục công trình phục vụ chuỗi lúa, bò gồm: công trình làm mới đường nội đồng Trà Co, đường nội đồng thôn Suối Đá và nâng cấp, sửa chữa kênh mương nội đồng thuộc hệ thống thủy lợi Trà Co. Đồng chí Hoàng Văn Đặng cho biết thêm: Tổng kinh phí đầu tư các công trình khoảng 2 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ góp phần rất quan trọng trong việc phát triển các chuỗi giá trị của địa phương. Hiện nay xã đang tập trung hoàn thành các thủ tục cuối cùng và dự kiến ngay trong tháng 9 này sẽ khởi công để sớm đưa vào phục vụ.

Với sự hỗ trợ của Dự án hỗ trợ Tam nông cùng nhiều chương trình, dự án khác được triển khai tại địa phương sẽ là cơ hội cho xã miền núi Phước Tiến vươn lên thay đổi toàn diện về kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững và hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.