Đoàn giám sát IFAD làm việc với Ban chỉ đạo Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh

(NTO) Ngày 10-10, Đoàn Giám sát Văn phòng quốc gia IFAD (Quỹ Quốc tế phát triển nông nghiệp) do ông Nguyễn Thanh Tùng, Chuyên gia về chính sách, thể chế và quản lý Dự án làm trưởng đoàn, đã làm việc với Ban chỉ đạo Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh. Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án tiếp và làm việc với đoàn.

 
 
Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án tiếp và làm việc với đoàn.

Theo báo cáo của Trưởng Đoàn giám sát, kết quả giám sát cho thấy hiện tại Dự án hỗ trợ Tam nông tại tỉnh ta có tiến độ triển khai đạt yêu cầu. Tuy nhiên tỷ lệ giải ngân từ nguồn vốn vay IFAD dù có chuyển biến song vẫn còn thấp, hầu hết các tổ, nhóm cùng sở thích mới được thành lập, chưa có kế hoạch hoạt động, Dự án còn thiếu các chuyên gia tư vấn hỗ trợ kỹ thuật giỏi. Đoàn đề xuất Ban chỉ đạo Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng qua thực hiện các hợp phần của Dự án Hỗ trợ Tam nông đã nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi và nâng cao nhận thức cho nông dân trong tỉnh. Từ kinh nghiệm 2 năm triển khai, trong thời gian tới Ban chỉ đạo tỉnh sẽ bổ sung, điều chỉnh phù hợp, đặc biệt là đối với Sổ tay Dự án. Đồng chí yêu cầu các đơn vị thực thi cần thay đổi cách tập huấn, thành lập thêm tổ hợp tác sử dụng nước tại các xã, hướng dẫn cán bộ xã làm kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội theo định hướng thị trường và các cấp huyện, xã cần làm tốt khâu nắm bắt chuỗi giá trị gắn kết với thị trường. Ngoài 8 chuỗi giá trị đã được Ban Điều phối Dự án xác định, đồng chí đề xuất với IFAD hỗ trợ mở rộng, nâng cấp các chuỗi giá trị khác là sản phẩm lợi thế của các xã, thôn trong vùng dự án.