DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG :

Nhơn Hải: Phát triển nhóm cùng sở thích và chú trọng đầu tư hạ tầng

(NTO) Nhơn Hải (Ninh Hải) là xã đồng bằng ven biển và là một trong ba xã thuộc vùng Dự án Hỗ trợ Tam nông huyện Ninh Hải, có tổng diện tích tự nhiên gần 3.100 ha, trong đó có khoảng 1.200 ha đất nông nghiệp, nhưng đất thực canh chỉ có 400 ha. Toàn xã có 5 thôn với khoảng 3.350 hộ, với dân số trên 15.000 người, trong đó 70% hộ dân sống bằng nghề nông.

Đồng chí Phạm Khắc Hào, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Phát triển xã Nhơn Hải, cho biết: Khi nói đến vùng đất này, người ta thường nghĩ tới cây trồng như hành, tỏi, quả thật đó là cây trồng truyền thống của Nhơn Hải và đang được quan tâm đầu tư phát triển. Hiện nay, Nhơn Hải có khoảng 200 ha hành, tỏi, 40 ha nho và trên 20 ha táo, còn lại là các cây màu. Bên cạnh trồng trọt, khai thác lợi thế điều kiện tự nhiên, người dân trong xã còn chú trọng đầu tư chăn nuôi với quy mô tổng đàn gia súc có sừng lên đến trên 11.230 con, trong đó có 1.800 con bò, trên 4.200 con dê và trên 5.220 con cừu. Để nâng cao năng lực sản xuất cho nông dân, Ban Phát triển xã Nhơn Hải phối hợp với Ban Hỗ trợ kinh doanh nông nghiệp (DASU) huyện mở tại chỗ 1 lớp kỹ thuật trồng nho, 1 lớp kỹ thuật trồng hành tỏi, 1 lớp kỹ thuật trồng táo và 1 lớp kỹ thuật chăn nuôi dê, cừu.

Chăm sóc nho của nhóm đồng sở thích tại thôn Mỹ Tường 2.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài 8 chuỗi giá trị (tỏi, nho, táo, chuối, bò, cừu, dê và heo đen) được Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh phân tích, đánh giá và đầu tư, DASU huyện còn chọn cho xã thêm chuỗi giá trị (hành) và xác định đó là thế mạnh để giúp các hộ nghèo vươn lên. Căn cứ vào chuỗi giá trị sản phẩm cụ thể đã xác định, Nhơn Hải đã thành lập 38 tổ nhóm đồng sở thích, mỗi nhóm có 10-20 thành viên, trong đó có 3 tổ nhóm thành lập trước gồm: 2 tổ chăn nuôi bò tại các thôn Mỹ Tường 1, Mỹ Tường 2 và Khánh Phước, 1 tổ nhóm trồng táo chung của 3 thôn Khánh Nhơn, Khánh Phước và Khánh Tân. Sự đa dạng trong chuỗi giá trị đã giúp Nhơn Hải trở thành xã thuộc vùng Dự án Hỗ trợ Tam nông có nhiều tổ nhóm đồng sở thích nhất. Vừa qua, 2 tổ chăn nuôi bò đã có 1 nhóm nhận 2 bò cái và 1 nhóm nhận 2 bò đực do DASU huyện mua giống cung cấp. Đặc biệt tổ nhóm trồng táo đang được Trung tâm Khuyến công định hướng hỗ trợ máy sấy táo nhằm thúc đẩy nghề trồng táo phát triển.

Về đầu tư kết cấu hạ tầng chung từ nguồn vốn hỗ trợ của Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, thực hiện kế hoạch của DASU huyện, Nhơn Hải đang tiến hành nâng cấp một phần đường bê-tông từ chợ trung tâm thôn Mỹ Tường 1 vào khu sản xuất chính hồ Ông Kinh có chiều dài hơn 500 m, giá trị đầu tư gần 600 triệu đồng và công trình nâng cấp đoạn đường bê-tông từ trung tâm thôn Mỹ Tường 2 đến giáp Tỉnh lộ 702 dài 300m, có giá trị đầu tư gần 500 triệu đồng. Với kết cấu hạ tầng xây dựng đồng bộ về giao thông và thủy lợi, sẽ là tiền đề cho Nhơn Hải phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn.