Ảnh minh họa. (Nguồn: thongtinthuongmai.vn)
Chương trình lần này, thu hút sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan, với mục tiêu gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhu cầu nhập khẩu, làm đại lý hoặc các cơ hội hợp tác trong ngành thực phẩm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Thái Lan còn trưng bày, giới thiệu đa dạng mặt hàng thuộc ngành thực phẩm như: bánh kẹo, nước giải khát, bún các loại, nước sốt, gia vị; sản phẩm chế biến từ nông sản gồm xoài sấy, gừng sấy, mứt dâu… Hàng hóa Thái Lan ngày càng phổ biến ở thị trường Việt Nam , trở thành sự lựa chọn của người tiêu dùng do đáp ứng được nhu cầu về chất lượng sản phẩm.
Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong khu vực ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Thái Lan trên thế giới. Năm 2012, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Thái Lan đạt khoảng 9 tỷ USD; riêng 5 tháng đầu năm 2013 đạt 3,77 tỷ USD, trong đó nhập khẩu từ Thái Lan là 2,41 tỷ USD và xuất khẩu là 1,36 tỷ USD.
Việt Nam nhập khẩu từ thị trường Thái Lan có 6 nhóm hàng chiếm kim ngạch lớn trên 100 triệu USD, gồm máy móc, thiết bị, phụ tùng; chất dẻo, nguyên liệu; hàng điện gia dụng và linh kiện; xăng dầu; phụ tùng ô tô; máy vi tính, điện tử. Đồng thời xuất khẩu sang Thái Lan các mặt hàng: điện thoại, dầu thô, sắt thép, thủy sản… Bên cạnh đó, Việt Nam có 7 dự án đầu tư sang Thái Lan với tổng vốn đầu tư đạt 11,35 triệu USD; còn Thái Lan đứng thứ 10 trong 96 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Việt Nam với 300 dự án, trị giá 6,11 tỷ USD.
Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam , Việt Nam và Thái Lan đang phấn đấu tăng kim ngạch trao đổi thương mại thêm 20% mỗi năm và đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2020. Trong đó, hai bên tiếp tục duy trì cơ chế hợp tác xuất khẩu gạo; thúc đẩy liên kết khai thác tuyến đường hành lang Đông – Tây; tăng cường hợp tác trong khuôn khổ các diễn đàn khu vực và quốc tế.
Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam