Ninh Sơn tập trung đẩy nhanh tiến độ Dự án hỗ trợ Tam nông

(NTO) Vùng Dự án Hỗ trợ Tam nông của huyện Ninh Sơn được triển khai tại địa bàn 6 xã: Mỹ Sơn, Quảng Sơn, Ma Nới, Hòa Sơn, Lương Sơn và Lâm Sơn, với 11.989 hộ dân, trong đó có 4.231 hộ nghèo và 1.247 hộ cận nghèo, với tổng nguồn vốn trong năm 2013 hơn 13,3 tỷ đồng.

Nhằm hướng tới cải thiện bền vững chất lượng cuộc sống của các hộ gia đình ở nông thôn như mục tiêu tổng thể của dự án đề ra theo đúng với kế hoạch, Ban Hỗ trợ kinh doanh nông nghiệp (DASU) huyện Ninh Sơn đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hợp phần của dự án.

Đường giao thông Thạch Hà - Suối Mây, xã Quảng Sơn hoàn thành
phục vụ tốt việc đi lại và giao thông hàng hóa cho nhân dân.

Theo ông Phan Kế Vũ, Phó Ban DASU huyện Ninh Sơn, nhìn chung tiến độ triển khai các hợp phần của dự án trên địa bàn huyện vẫn còn chậm so với kế hoạch do một số hợp phần của dự án còn khá mới, cán bộ chuyên trách theo dõi hướng dẫn chưa có kinh nghiệm nên việc hướng dẫn cho các xã và thôn chưa thực sự sâu sát để cơ sở nắm bắt triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đến nay một số nhiệm vụ của các hợp phần cũng đã được triển khai cơ bản, DASU huyện cũng đang tiếp tục tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Ngoài lớp tập huấn về công tác giám sát đấu thầu cho Ban phát triển các xã và Ban giám sát cộng đồng các thôn đã được huyện triển khai thực hiện, hiện nay DASU huyện đang tiếp tục mở các lớp tập huấn kỹ thuật mới trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, kỹ năng nghiệp vụ vi tính cho các cán bộ thực hiện dự án; đẩy nhanh khâu hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn. Trên cơ sở 6 chuỗi giá trị (táo, nho, tỏi, bò, dê, cừu) được Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh phân tích, đánh giá, DASU huyện đã xác định thế mạnh chuỗi giá trị sản phẩm cụ thể của từng xã, của từng thôn. Hiện huyện đã thành lập được 15 tổ nhóm đồng sở thích (có chung lợi ích), trong đó có 12 nhóm đồng sở thích chăn nuôi bò (mỗi địa phương trong vùng dự án có 2 nhóm với số lượng thành viên từ 20 đến 35), 1 nhóm trồng táo ở xã Mỹ Sơn (gồm 11 thành viên), 1 nhóm chăn nuôi heo đen (gồm 30 thành viên) ở xã Ma Nới và một nhóm nuôi bò Heifer tại xã Lâm Sơn (gồm 5 thành viên). Huyện đang tiếp tục khảo sát thành lập thêm một nhóm nuôi bò Heifer tại xã Hòa Sơn. Về cơ bản, các nhóm đồng sở thích đã được triển khai hướng dẫn tập huấn, trong thời gian tới DASU huyện sẽ sớm triển khai thực hiện tại các địa phương trong vùng dự án ngay sau khi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (đơn vị chủ trì thực hiện Hợp phần 2) và các đơn vị đồng thực thi Hợp phần 2 xây dựng kế hoạch triển khai và dự toán chi tiết xong để thực hiện chuyển vốn các hoạt động này về cho Ban Phát triển các xã.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc triển khai thực hiện Dự án Hỗ trợ Tam nông chính là đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng công và hạ tầng sản xuất, bao gồm: đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất, kênh mương thủy lợi; sân phơi, nhà bảo quản sản phẩm san thu hoạch... phục vụ cho việc phát triển các chuỗi giá trị sản phẩm đã được thành lập, nhằm sớm tạo điều kiện thụ hưởng cho người dân vùng Dự án. Trên cơ sở đó, DASU Ninh Sơn đã cơ bản hoàn thành các thủ tục liên quan đến việc triển khai thực hiện các công trình tại 6 xã trong vùng dự án. Theo anh Phan Kế Vũ, Ban Phát triển các xã đang hoàn thành các thủ tục khảo sát, thiết kế, báo cáo kinh tế kỹ thuật để trình huyện phê duyệt. Về đầu tư xây dựng, sẽ tập trung vào việc sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường nội đồng, liên thôn và hệ thống đường tràn, kênh mương, đập thủy lợi. Trong đó, có thể kể đến một số công trình như: nâng cấp đường tràn giao thông thôn Triệu Phong 2, xã Quảng Sơn (phục vụ chuỗi giá trị mì, bò, lúa); nâng cấp các tuyến nội đồng thôn Tân Hiệp, Tân Lập xã Hòa Sơn (phục vụ chuỗi giá trị bắp, mía, bò); nâng cấp hệ thống mương đập thủy lợi Tà Nôi, Hà Dài xã Ma Nới (phục vụ chuỗi giá trị bắp, lúa bò)….

Để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ của dự án, dự kiến đến cuối tháng 6 DASU huyện Ninh Sơn sẽ hoàn thành thủ tục đầu tư cho các công trình hạ tầng nông thôn và phát triển các tổ, nhóm đồng sở thích. Trên cơ sở đó, huyện sẽ tập trung tăng cường cán bộ chuyên sâu về cơ sở hướng dẫn, tập huấn cho Ban phát triển các xã, tổ cộng đồng các thôn hiểu rõ và nắm chắc công tác thực hiện các nhiệm vụ của dự án, nhằm mang lại hiệu quả thiết thực cho cuộc sống người dân vùng dự án khi triển khai thực hiện.