Ghi nhận từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013: Kỳ thi diễn ra an toàn và nghiêm túc

(NTO) Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 đã kết thúc tốt đẹp. Toàn tỉnh có tổng số 6.430 thí sinh (TS) đăng ký dự thi, có 25 TS bỏ thi, giảm 8 TS so với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012. Trong đó, số TS bỏ thi của hệ THPT: 6 (giảm 7 TS so với năm ngoái), hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) có 19 TS bỏ thi (giảm 1 TS).

>> Ngày thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013: Bảo đảm nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế

>> Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013: Ngày đầu diễn ra an toàn, nghiêm túc

Thí sinh phấn khởi

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày thi cuối cùng, đề thi cả 2 môn Toán và Tiếng Anh (đối với hệ THPT) và Vật lý (đối với hệ GDTX) cũng được đánh giá là vừa sức với học sinh; bám sát chuẩn kiến thức, học sinh trung bình trở lên nếu ôn tập nghiêm túc thì có thể làm tốt. Tại Hội đồng thi Trường THCS Võ Thị Sáu, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, thầy Nguyễn Đình Long, Chủ tịch hội đồng coi thi cho biết: “Tất cả các buổi thi đều diễn ra an toàn, nghiêm túc, TS và giám thị đều thực hiện tốt quy chế thi. Hội đồng có 5 TS hệ GDTX vắng cả 3 ngày thi, riêng sáng 4-6, do trời mưa nên có 1 TS đến trễ 10 phút, theo quy chế, em vẫn được phép dự thi. Theo quan sát qua các buổi thi, đa số TS đều làm bài tốt, riêng 2 môn Toán và Văn, học sinh hệ THPT đều hoàn thành bài thi rất sớm và rất tự tin”.

Các thí sinh trao đổi bài thi môn Toán tại Hội đồng thi Tháp Chàm. Ảnh: Sơn Ngọc

Em Phạm Thị Mỹ Thảo, học sinh Trung tâm GDTX tỉnh, dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: “Em thấy đề không quá khó, dù chỉ là một học sinh trung bình nhưng em vẫn làm tốt và rất tự tin”. Nhận xét về đề thi môn Toán, cô giáo Võ Thị Loan, giáo viên môn Toán của Trường THPT Ninh Hải cho rằng: “Theo tôi, đề thi ra vừa sức học sinh, đúng trọng tâm chương trình học. Với đề thi này, học sinh trung bình nếu ôn tập tốt cũng có thể đạt điểm 7, điểm 8”.

Trong khi đó, em Mai Thị Soát, học sinh lớp 12A1, trong số 100 TS của huyện miền núi Bác Ái cũng tươi cười, cho biết: “Theo em đề thi cũng vừa sức với mình và các bạn, tuy có một, hai câu hơi luống cuống nhưng em vẫn hoàn thành hết bài thi và nghĩ mình không đạt điểm thấp lắm”. Thầy Trương Viết Hải, Chủ tịch hội đồng coi thi Bác Ái cho biết: “Một điều đáng mừng năm nay, các em chấp hành rất tốt giờ giấc và nội quy. Qua ba ngày qua hầu như không có thí sinh nào đi trễ, bỏ thi hay vi phạm quy chế thi”.

Các thí sinh trao đổi đáp án bài thi môn tiếng Anh tại Hội đồng thi Trường THCS Trần Phú.
Ảnh: Văn Miên

Công tác tổ chức chu đáo

Rút kinh ngiệm những năm trước, năm nay ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh chủ động phối hợp tốt với chính quyền địa phương, cùng các ban, ngành có liên quan trong việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn và kỷ luật trường thi. Công tác thanh tra, kiểm tra được tiến hành thường xuyên, chặt chẽ nên không khí trường thi trật tự, an toàn nghiêm túc. Đoàn kiểm tra lưu động do đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã trực tiếp đến các Hội đồng coi thi để kiểm tra công tác chuẩn bị và động viên cán bộ và giáo viên coi thi. Cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, khu vực… các huyện, thành phố bố trí lực lượng tại các chốt giao thông quan trọng, các trục đường chính, các Hội đồng coi thi đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nhận định về các đề thi, nhiều giáo viên cho rằng, đề năm nay tương đối hay, bám sát chương trình SGK, vừa sức với học sinh có học lực trung bình. Ngoài ra, còn có những phần vận dụng, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức xã hội mới làm tốt được. Như trong đề văn đề cập đến tấm gương của em Nguyễn Văn Nam (tỉnh Nghệ An) dũng cảm cứu bạn; hay trong đề thi môn Địa lý đã đề cập đến ý thức của các em về vai trò biển đảo, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Đánh giá sơ bộ kỳ thi, đồng chí Lương Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở GD& ĐT, Phó Trưởng Ban chỉ đạo và kiểm tra các kỳ thi cấp tỉnh cho rằng: “Do làm tốt khâu chuẩn bị nhất là công tác tập huấn nghiệp vụ cho giám thị, TS và công tác phối hợp với các ban, ngành trong tỉnh nên công tác coi thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 ở tỉnh ta diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Đề thi được bảo mật an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu, không có hội đồng nào bị thiếu hoặc mất đề. Cả 6 buổi thi đều diễn biến bình thường, kỷ cương trường thi được tăng cường, kỷ luật phòng thi nghiêm túc; công tác thanh tra, kiểm của các Ban Chỉ đạo thi tỉnh và Đoàn Thanh tra coi thi của Sở GD&ĐT đã thực hiện đúng kế hoạch, đảm bảo tính nghiêm minh, khách quan. Tỷ lệ TS dự thi của hệ THPT là 99,89% và hệ GDTX là 97,67%”.

Theo kế hoạch, chậm nhất đến ngày 17-6, Sở GD&ĐT sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Các TS và phụ huynh có thể đến trường THPT mình theo học hoặc truy cập vào website của Sở GD&ĐT và theo dõi trên Báo điện tử Ninh Thuận NTO để kiểm tra kết quả thi. Thời gian phúc khảo bài thi từ ngày 25 đến 28-6 tại văn phòng Sở GD&ĐT.

Với những thành công bước đầu, hy vọng rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tỉnh ta sẽ đạt được kết quả cao, phản ánh đúng chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh.