Ngày thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013: Bảo đảm nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế

(NTO) Ngày 3-6, hơn 6.400 thí sinh (TS) tỉnh ta tiếp tục bước vào 2 môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Sáng thi môn Địa lý tự luận, thời gian làm bài 90 phút; chiều thi môn Sinh học trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút. Theo ghi nhận tại các hội đồng thi, hầu hết các thí sinh đều làm bài tốt, đề thi cả 2 môn được đánh giá là vừa sức học sinh, bám sát chương trình chuẩn kiến thức lớp 12 THPT.

>> Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013: Ngày đầu diễn ra an toàn, nghiêm túc

>> Ninh Thuận: Nô nức mùa thi tốt nghiệp THPT

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong ngày thi thứ 2, toàn tỉnh không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi, có 23 thí sinh vắng thi, trong đó có 4 thí sinh hệ THPT và 19 thí sinh Giáo dục Thường xuyên (GDTX). Tất cả 17 hội đồng thi đều đảm bảo an ninh trật tự và công tác thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Thí sinh trao đổi bài làm sau khi kết thúc môn  thi môn Địa lý. Ảnh: Sơn Ngọc

Có mặt tại hội đồng thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, ngay sau khi kết thúc môn thi Địa lý, chúng tôi nhận thấy hầu hết các TS đều ra khỏi phòng thi với tâm trạng thoải mái, phấn khởi vì làm được bài. Em Phan Thị Thanh Vương, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi chia sẻ: “Đề thi đều nằm trong phần kiến thức cơ bản của sách giáo khoa và đã được thầy cô định hướng ôn tập kỹ nên em và hầu hết các bạn trong phòng thi đều làm rất tốt. Đặc biệt, em rất thích câu số 3, ý nghĩa của việc “Việt Nam tăng cường hợp tác với các nước láng giềng trong việc giải quyết các vấn đề về chủ quyền biển, đảo” vì rất hợp với tình hình thời sự và mối quan tâm của dư luận, đặc biệt là giới trẻ của chúng em hiện nay”.

Thầy Lương Văn Lân, Chủ tịch Hội đồng coi thi tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết: “Hội đồng có 20 phòng thi với 480 TS và 48 giám thị coi thi. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác an ninh, bảo vệ được thắt chặt nên cả 3 buổi thi đầu tiên đều diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có TS và giám thị nào vị phạm quy chế. Cả hội đồng chỉ vắng 1 TS không có lý do. Theo quan sát của tôi, cả 3 môn Ngữ văn, Hóa học, Địa lý đa số các TS đều làm bài rất tốt”.

Nhận xét về đề thi môn Địa lý năm nay, thầy giáo Phan Hoài Thi, giáo viên môn Địa lý, Trường THPT Tôn Đức Thắng cho rằng: “Kiến thức chủ yếu của đề thi nằm trong chương trình sách giáo khoa, bám sát chương trình học, vừa sức với học sinh trung bình. Tuy nhiên, có một số câu yêu cầu học sinh phải đọc kỹ đề, nếu không sẽ dễ bị nhầm lẫn. Trong quá trình làm bài, TS phải vận dụng cả kiến thức học với suy luận, liên hệ thực tiễn, kết hợp với các kỹ năng phân tích số liệu, vẽ biểu đồ”.

Đối với môn Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm cũng được đánh giá là đề ra bám sát chương trình học và không quá khó. Em Thủy Tiên, học sinh Trường Phổ thông iSchool Ninh Thuận, dự thi tại Hội đồng thi Trường THCS Trần Hưng Đạo, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, cho biết: “Sinh học là môn em lo lắng nhất nhưng kết thúc buổi thi em rất thoải mái vì đề không quá khó, đã ôn tập kỹ nên em khá tự tin về bài làm của mình”.

Thí sinh Hội đồng thi Trường THPT Chu Văn An trao đổi bài thi môn Sinh học

Trong khi các TS bước vào phòng thi, xung quanh các khu vực thi, nhiều phụ huynh đứng chờ con với tâm trạng hồi hộp, lo lắng. Hội đồng thi tại Trường THCS Trần Hưng Đạo có những TS là học sinh của Trường THPT Phan Bội Châu, huyện Thuận Bắc. Anh Nguyễn Đắc Tân, nhà ở xã Lợi Hải, Thuận Bắc, có em dự thi cho biết: “Vì địa điểm thi xa nhà nên ngày nào tôi cũng phải đưa đón em đi thi, buổi trưa 2 anh em ở lại nhà người quen nghỉ ngơi, thấy mình vẫn may mắn hơn nhiều phụ huynh khác vì họ phải đi thuê phòng hoặc nghỉ trưa ở quán nước để chiều đưa con tiếp tục đi thi”.

Ngày 4-6, thí sinh dự thi 2 môn cuối cùng: Buổi sáng, môn Toán, thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 150 phút; chiều thi môn Tiếng Anh (đối với hệ THPT) và Vật lý (đối với hệ GDTX) thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút.