Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013: Ngày đầu diễn ra an toàn, nghiêm túc

(NTO) Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 diễn ra trong 3 ngày: 2,3 và 4-6. Tiến sỹ Nguyễn Bá Ninh, Giám đốc sở GD&ĐT cho biết: mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được hoàn tất theo đúng chủ trương của Bộ GD&ĐT và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ngành GD&ĐT đã thành lập 17 hội đồng coi thi đặt tại 11 trường THPT, 5 trường THCS thuộc các huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, Ninh Hải, Bác Ái, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm và 1 hội đồng thi tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh có 6.430 TS dự thi, giảm 838 TS so với năm 2012, trong đó có 5.616 TS hệ THPT và 814 TS hệ Giáo dục thường xuyên. Tỉnh đã thành lập 17 Hội đồng coi thi gồm 270 phòng thi, điều động 874 cán bộ, giáo viên phục vụ công tác thi. Theo ghi nhận của phóng viên, 6 giờ sáng ngày 2-6, mặc dù vẫn còn hơn một giờ đồng hồ nữa mới tới giờ thi chính thức nhưng tại các điểm thi ở các địa bàn huyện, thành phố đã đông đảo học sinh, phụ huynh đứng chờ. Cảm nhận chung là tâm lý hồi hộp của cả phụ huynh và học sinh trong ngày đầu thi tốt nghiệp thể hiện khá rõ.

Ninh Phước: Tại Hội đồng coi thi trường THPT An Phước (Ninh Phước), phụ huynh và học sinh cũng tập trung tại điểm thi khá sớm. Thầy giáo Hán Văn Mai, Phó Chủ tịch Hội đồng coi thi cho biết: Nhà trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất và hoàn tất toàn bộ hồ sơ cho hội đồng coi thi từ tuần trước, đảm bảo phục vụ tốt cho kỳ thi. Năm nay, nhà trường đón 405 thí sinh đến từ 3 trường THPT: Phạm Văn Đồng: 109 thí sinh, An Phước: 168 thí sinh, Nguyễn Văn Linh (Thuận Nam): 128 thí sinh.

 
Các thi sinh Trường THPT An Phước trao đổi sau khi thi xong môn Văn. Ảnh: Bảo Bình

Không khí mát mẻ sáng sớm phần nào làm giảm áp lực ở môn thi đầu tiên. Em Tài Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 12T2 (Trường THPT An Phước) tự tin: “Em không quá lo lắng với môn thi này vì đã được thầy cô hướng dẫn ôn tập rất kỹ. Nhà em ở Văn Lâm (Phước Nam, Thuận Nam), không quá xa điểm thi nên em đi một mình, như mọi ngày vẫn đi học thôi.”

Đúng 7 giờ, các thí sinh vào phòng thi, trả lại sự yên tĩnh cho sân trường với những tán phượng rực rỡ đầu hè. Phía trước cổng trường, nhiều phụ huynh sốt ruột chờ đợi, rôm rả trò chuyện về những lựa chọn ngành, nghề của con em mình. Anh Hồ Văn Vĩnh, nhà ở Sơn Hải (Phước Dinh, Thuận Nam) cho biết: “Nhà xa nên 2 bố con đi từ 5 giờ kém, tới trường mới ăn sáng. Buổi trưa thì ở lại, nhưng thi xong môn buổi chiều tôi sẽ đưa cháu về nhà. Vì nếu ở lại nhà người thân, tuy gần trường nhưng sợ cháu không quen, ngủ không được, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và tâm lý cho các ngày thi tiếp theo. Con gái tôi đăng kí thi sư phạm mầm non, học cũng khá môn văn nên tôi không quá lo.”

Càng về trưa, nắng càng gay gắt, khiến không khí chờ đợi của các phụ huynh thêm phần căng thẳng, hồi hộp. Tuy vậy, kết thúc môn thi đầu tiên, nhiều thí sinh khá thoải mái vì đề không quá khó. Em Đổng Gi Năng, học sinh lớp 12C5,Trường THPT Phạm Văn Đồng tươi cười cho biết: “Em làm được hết tất cả các câu, dù không được điểm tối đa nhưng chắc cũng không quá thấp.”

Ninh Hải: Sáng 2-6,  huyện Ninh Hải có 395 thí sinh phấn khởi, tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Thầy giáo Lê Ánh, Chủ tịch Hội đồng coi thi Trường THPT Ninh Hải cho biết: “Toàn huyện chỉ có 1 Hội đồng coi thi nên công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất cho đến khâu an toàn trong quá trình diễn ra kỳ thi được Hội đồng quan tâm chu đáo. Chúng tôi cũng dặn dò các em thực hiện nghiêm túc quy chế trong thi cử và động viên các em bình tĩnh làm bài thi đạt kết quả cao nhất”.

Thí sinh Đạo Thị Duyên Hồng lớp 12C1, Trường THPT Tôn Đức Thắng bày tỏ: “Vì là môn thi đầu tiên nên em thấy hồi hộp lắm. Hy vọng đề thi sẽ không quá đánh đố học sinh để chúng em vượt qua kỳ thi tốt nghiệp với kết quả cao nhất”.

 
Thí sinh tại Hội đồng coi thi Trường THPT Ninh Hải trước giờ làm bài thi. Ảnh: Diễm My

Có mặt tại trường thi, nhiều phụ huynh cũng thấp thỏm đợi con mình trong suốt ngày thi. Chị Thuận Thị Kim Nhung ở thôn An Nhơn, xã Xuân Hải, phụ huynh một thí sinh cho biết: “Buổi sáng cháu thi môn Văn nói là làm cũng tạm. Chiều nay thi môn Hóa học không biết tình hình thế nào. Mình đợi ở ngoài cũng thấy căng thẳng lắm, chỉ mong cháu bình tĩnh làm bài thôi”.

Phan Rang-Tháp Chàm: Tại HĐCT Trường PTTH Tháp Chàm có 480 thí sinh của 2 trường THPT: Chu Văn An, Tháp Chàm, 01 thí sinh tự do và 48 thầy cô giáo coi thi. Trong không khí sẵn sàng cho ngày thi đầu của kỳ thi tốt nghiệp, các giám thị và học sinh khẩn trương chuẩn bị những thủ tục cuối cùng để bước vào phòng thi. Thầy giáo Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch HĐCT cho biết: Để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, từ ngày 1 – 6, chúng tôi đã tổ chức đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất từng phòng và chuẩn bị chu đáo, đầy đủ từ lực lượng an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy đến việc chăm sóc y tế trong trường hợp đặc biệt, mọi thứ đã sẵn sàng cho kỳ thi này. Đồng thời, trước khi bước vào môn thi đầu tiên các thí sinh và cán bộ coi thi đã được quán triệt quy chế thi, đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

 
Các thi sinh tại Hội đồng coi thi Nguyễn Trãi chuẩn bị thi môn Ngữ văn. Ảnh: Bích Thủy

Sau 150 phút, kết thúc môn thi Ngữ văn sáng nay các thí sinh ra về với tâm trạng khá thoải mái, làm bài rất tốt. Em Bùi Vũ Tố Quỳnh, học sinh lớp 12A1, Trường PTTH Chu Văn An phấn khởi: “Trước khi vào phòng em cũng hơi lo và hồi hộp, nhưng khi phát đề em thấy tự tin, thoải mái hẳn vì đề thi năm nay không quá khó, tất cả nội dung thi đều nằm trong chương trình học, hầu hết các bạn trong phòng thi của em cũng đều làm được bài”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong buổi thi đầu tiên, tình hình an ninh trật tự tại điểm Trường PTTH Tháp Chàm được bảo đảm bởi lực lượng an ninh được bố trí túc trực, kiểm tra thường xuyên. Không khí bên ngoài địa điểm thi nghiêm túc, ổn định. Chiều nay, các thí sinh sẽ tiếp tục thi môn Hóa học theo hình thức thi trắc nghiệm với thời gian làm bài 60 phút.

Tại Hội đồng coi thi Trường THPT Chu Văn An (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) có 450 thí sinh của 2 Trường THPT Tháp Chàm và THPT Chu Văn An, biên chế vào 19 phòng thi. Thầy giáo Bùi Minh Kiện, Chủ tịch Hội đồng coi thi cho biết: “Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức cho thí sinh học tập quy chế thi nên buổi khai mạc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra nhanh chóng và đảm bảo các khâu theo quy định. Tuy vậy, trước khi bước vào môn thi đầu tiên, Hội đồng coi thi đã quán triệt lại cho thí sinh về quy chế thi; đồng thời lưu ý các thí sinh trong suốt 3 ngày thi phải có mặt tại địa điểm thi đúng giờ, thực hiện đúng quy chế; giám thi coi thi thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ của mình nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn và nghiêm túc”.

 
Thí sinh Trường THPT Chu Văn An trao đổi bài trước giờ thi.  Ảnh: Dạ Nguyệt

Với tâm lý khá thoải mái trước giờ làm bài thi, em Trương Kim Chi (lớp 12A3, trường THPT Chu Văn An) chia sẻ: “Thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi rất quan trọng và có ý nghĩa đối với học sinh. Em có một chút hồi hộp nhưng với kiến thức đã học, em sẽ bình tĩnh đọc kỹ đề và cố gắng làm bài hết khả năng của mình”.

Ninh Sơn:  Sáng sớm ngày 2-6, tại hai HĐCT Trường THPT Nguyễn Du và Trường THPT Trường Chinh, các thí sinh với tâm trạng phấn khởi xen lẫn hồi hộp đã tề tựu đông đủ. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn huyện có 675 thí sinh với 29 phòng thi. Trong đó có 77 thí sinh GDTX tham gia thi tốt nghiệp tại HĐCT Trường THPT Trường Chinh. Thầy giáo Trần Việt Quốc, Chủ tịch HĐCT Trường THPT Trường Chinh cho biết: Để đảm bảo kỳ Tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, ngay từ sáng sớm chúng tôi đã bố trí lực lượng công an, bảo vệ, các cán bộ coi thi ở các vị trí then chốt. Trước khi bước vào môn thi đầu tiên, HĐCT đã quán triệt lại cho thí sinh về quy chế thi, đồng thời lưu ý các thí sinh trong suốt 3 ngày thi phải có mặt tại địa điểm thi đúng giờ, thực hiện đúng quy chế thi.

 
Tác thi sinh Trường THPT Trường Chinh trao đổi bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: Văn Miên

Bước ra khỏi phòng thi, em Hồ Thị Phương Diễm học sinh Trường THPT Trường Chinh tự tin chia sẻ:"Đề thi Văn năm nay không khó, cũng không thách đố thí sinh, em làm xong bài khi thời gian còn15 phút. Hy vọng kết quả thi sẽ được như ý”.

Bác Ái: Sáng 2-6, các em thí sinh của huyện miền núi Bác Ái tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013. Theo ghi nhận của chúng tôi, hơn 6 giờ sáng, các em thí sinh đã có mặt đông đủ để nghe Hội đồng thi phổ biến quy chế trước khi bước vào phòng thi. Hội đồng coi thi Trường THPT Bác Ái có 100 thí sinh với 4 phòng thi. Thầy Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hội đồng coi thi cho biết: “Đa số các thí sinh đều là con em miền núi nên một trong những lỗi mà các em hay mắc phải chính là giờ giấc, do phụ huynh chưa quan tâm lắm, nhiều em thường hay đến trễ, tuy nhiên năm nay tình trạng này đã không còn”. Cũng theo thầy Dũng thì, năm nay số lượng thí sinh tự do khá cao chiếm gần 20 %, đa phần lại lớn tuổi nên kỹ năng và chất lượng thi của các thi sinh này cũng có thể hạn chế.

 
Các thí sinh Trường THPT Bác Ái làm bài thi. Ảnh: Nguyễn Sơn

Nói về môn thi Ngữ Văn, Em Đa Rúi Ka Thơm, học sinh lớp 12 A1 cho biết: “ Đề ra năm nay bám sát với chương trình dạy và ôn mà thầy cô đã dạy ở trường, nên em nghĩ nếu tập trung thì mọi người sẽ làm tốt ”.