Ninh Thuận: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới

(NTO) Ngày 3-6, UBND tỉnh tổ chức họp Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm đánh giá thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm và bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ những tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo, trong 5 tháng đầu năm cùng với việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đến tận cơ sở, các ngành chức năng của tỉnh đã phối hợp với các huyện, thành phố triển khai công tác lập quy hoạch và đề án xây dựng NTM ở 11 xã điểm. Đối với công tác quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã có 5/11 xã đã được phê duyệt quy hoạch, gồm: Công Hải (Thuận Bắc), Hòa Sơn, Nhơn Sơn (Ninh Sơn), Phước Nam (Thuận Nam) và Phước Vinh (Ninh Phước); các quy hoạch chi tiết chỉnh trang điểm dân cư nông thôn và sản xuất đang tiếp tục triển khai.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Văn Miên

Công tác xây dựng để án có 16/47 xã được phê duyệt, trong đó huyện Ninh Phước có 6 xã, huyện Ninh Hải có 8 xã, huyện Thuận Bắc và Bác Ái mỗi huyện có 1 xã. Từ nguồn vốn Chương trình xây dựng NTM, tỉnh đã phân bổ kinh phí cho 11 xã tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn bình quân mỗi xã điểm của tỉnh 500 triệu đồng, các xã điểm còn lại 330 triệu đồng và 100 triệu đồng/ xã thực hiện mô hình sản xuất. Chương trình hỗ trợ xi măng xây dựng đường giao thông và hệ thống kênh mương đã có 21 xã đăng ký, trong đó có 11 xã điểm trong chương trình xây dựng NTM và 10 xã khác. Theo đánh giá chung, tiến độ triển khai chương trình xây dựng NTM ở các địa phương còn chậm so với kế hoạch đề ra, vướng mắc tập trung nhất là khâu xây dựng quy hoạch chi tiết ở các xã.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương trong tỉnh cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai Chương trình xây dựng NTM ở các xã. Các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban trực tiếp về các xã hỗ trợ công tác lập quy hoạch và xây dựng đề án. Trong công tác quy hoạch chi tiết, giao cho chủ tịch UBND huyện chọn đơn vị tư vấn có năng lực thực hiện. Chương trình hỗ trợ xi măng xây dựng đường giao thông và thủy lợi nội đồng cho các xã xây dựng NTM trên tinh thần chung là hỗ trợ xi măng, những xã nằm trong vùng khó khăn có thể xem xét hỗ trợ thêm. Ngoài nguồn hỗ trợ của tỉnh, các địa phương cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động sức đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp để chương trình thực hiện có hiệu quả hơn.