Xử lý nghiêm các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng các loại chất nổ, chất độc và xung điện để khai thác thủy sản

(NTO) Ngày 10-5, đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị sơ kết Chỉ thị 26/CT-UBND của UBND tỉnh về Tăng cường các biện pháp ngăn chặn, xử lý hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng các loại chất nổ, chất độc và xung điện để khai thác thủy sản.

Thực hiện chỉ thị 26/CT-UBND, trong 3 năm qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tích cực phối hợp với các địa phương ven biển trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sự tác hại, nguy hiểm và các hình thức xử lý, trách nhiệm hình sự đối với hoạt động sử dụng trái phép vật liệu nổ, chất độc và xung điện để khai thác thủy sản trong ngư dân. Tập trung bám sát địa bàn nắm bắt tình hình nhất là vào các thời gian cao điểm; rà soát thống kê đối tượng nghi vấn, không cấp giấy phép khai thác thủy sản cho tàu thuyền không đáp ứng các quy định hiện hành, các nghề khai thác ngư dân có thể kết hợp sử dụng chất nổ, xung điện. Tổ chức ký kết các chương trình, kế hoạch phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự kết hợp với bảo vệ chủ quyền, quản lý hoạt động nghề cá và bảo đảm an toàn cho người, phương tiện thủy trên biển. Các lực lượng đã tổ chức tuần tra, kiểm soát trên biển, đầm, vịnh được 1.955 lượt phương tiện, đã bắt giữ, xử lý 520 vụ vi phạm (trong đó có 1 vụ vận chuyển chất nổ), thu nộp ngân sách trên 528 triệu đồng.

 
Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Ảnh: Văn Miên
 
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Văn Miên

Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 26/CT-UBND, trong thời gian tới các UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân; thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống tội phạm trong mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng, trái phép vật liệu nổ, chất độc và xung điện để khai thác thủy sản. Phối hợp với các địa phương ven biển tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền phát triển số lượng, củng cố chất lượng các đội tàu đoàn kết tự quản, hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất trên biển. Rà soát, kiểm tra đăng ký, đăng kiểm cho các phương tiện nghề cá đúng theo quy định. Tăng cường các đợt cao điểm về công tác tuần tra kiểm soát trên biển. Quản lý giám sát thường xuyên hoạt động tàu cá khi đi sản xuất trên biển, đặc biệt là các phương tiện hành nghề vây rút mùng. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp sử dụng trái phép chất nổ, chất độc và xung điện để khai thác thủy sản.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới các ngành chức năng, chính quyền các địa phương ven biển cần đưa công tác tuyên truyền, vận động đến tận các khu dân cư, tổ tự quản; phân loại đối tượng để có hình thức, kế hoạch tuyên truyền phù hợp, đạt kết quả cao. Điều tra làm rõ nguồn cung cấp chất nổ; đối tượng buôn bán, vận chuyển chất nổ để triệt phá tận gốc. Xây dựng lộ trình, hướng dẫn ngư dân hành nghề khai thác thủy sản có sử dụng chất nổ chuyển đổi nghề khác phù hợp hơn; đề xuất chính sách hỗ trợ để người dân yên tâm khi chuyển đổi nghề.