CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN TỈNH LẦN THỨ IX , NHIỆM KỲ 2013-2018:

Công đoàn Ninh Thuận: Tất cả vì quyền và lợi ích của người lao động

(NTO) 5 năm qua (2008-2013), góp phần cùng với những thành tựu chung của tỉnh, lực lượng công nhân-viên chức-lao động (CNVC-LĐ) cũng trưởng thành về mọi mặt, từng bước đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HD(H) đất nước. Tổ chức Công đoàn không ngừng phát triển, ngày càng thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Kết quả từ sự đổi mới

Toàn tỉnh hiện có 44.826 CNVC-LĐ, trong đó các đơn vị trung ương đóng trên địa bàn là 3.693 người, số công nhân-lao động (CN-LĐ) trong các doanh nghiệp có 22.825 người (chiếm tỷ lệ 50,91%).

Nhân dịp về dự Đại hội IX Công đoàn tỉnh Ninh Thuận, đồng chí Đặng Ngọc Tùng,
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (thứ 3, từ trái sang)
và Đoàn công tác đã đến thăm lãnh đạo, công nhân Công ty TNHH May
Tiến Thuận. Ảnh: Văn Miên

Xác định nhiệm vụ quan trọng, mục tiêu hàng đầu của tổ chức công đoàn là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVC-LĐ, ngay từ đầu nhiệm kỳ, các cấp công đoàn đã chủ động xây dựng quy chế phối hợp với chính quyền, triển khai và thường xuyên cùng với các ngành chức năng kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ tại các đơn vị, doanh nghiệp. Tổ chức 112 đợt thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách, pháp luật lao động. Qua kiểm tra, phát hiện một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không chấp hành đúng pháp luật về lao động, chế độ BHXH đối với người lao động (NLĐ), kịp thời kiến nghị cơ quan chức năng xử lý, khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật về lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Phối hợp với người sử dụng lao động, chủ doanh nghiệp tổ chức đại hội công nhân, viên chức, hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị NLĐ, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, hướng dẫn CN-LĐ ký hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật…

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao nhà “Mái ấm công đoàn” tại xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn. Ảnh: CTV

Hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ được quan tâm triển khai, như tổ chức ”Tháng công nhân”, thăm hỏi, tặng quà cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp lễ, tết, với số tiền hơn 13 tỷ đồng. Đặc biệt đã triển khai chương trình “Mái ấm Công đoàn” hỗ trợ xây nhà ở cho CN-LĐ đạt được kết quả thiết thực, vận động đóng góp hơn 4,7 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 219 nhà cho CNVC-LĐ với tổng giá trị trên 4,2 tỷ đồng; xét duyệt, thẩm định và giải ngân 2,341 tỷ đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm cho 88 dự án, góp phần hổ trợ cho 349 lao động.

LĐLĐ tỉnh còn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao trong CNVC-LĐ. Các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “thực hành tiết kiệm”,… gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, đem lại hiệu quả thiết thực. Trong nhiệm kỳ qua, có 7.562 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng thực tế có giá trị kinh tế, xã hội; trong đó, có 13 đề tài, sáng kiến, giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh, 160 lượt cán bộ CNVC-LĐ được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen, 28 công trình sản phẩm được gắn biển công trình chào mừng các sự kiện lớn của đất nước, của công đoàn và của các ngành; 14 cá nhân đoạt giải cao trong các hội thi cấp quốc gia, cấp bộ, ngành trên nhiều lĩnh vực. Tổ chức gặp mặt 52 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động công đoàn được tổ chức dưới nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú nhằm nâng cao kiến thức về đời sống và pháp luật cho CNVC-LĐ, như “Ngày pháp luật” trong hệ thống công đoàn, chuyên mục “Lao động và Công đoàn” trên sóng PT-TH tỉnh, chuyên trang Công đoàn trên Báo Ninh Thuận và Trang thông tin điện tử Công đoàn tỉnh, Trung tâm tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh duy trì hoạt động thường xuyên, đã tư vấn trực tiếp cho 751 lượt NLĐ và hướng dẫn 264 lượt người sử dụng lao động về những vấn đề liên quan đến quan hệ lao động; xây dựng thỏa ước lao động tập thể; xây dựng thang bảng lương, giao kết hợp đồng lao động ở các doanh nghiệp,... Với những việc làm cụ thể, thiết thực, tổ chức công đoàn ngày càng khẳng định vị trí, vai trò trong xã hội, tập hợp thu hút đông đảo CNVC-LĐ tham gia. Trong 5 năm qua, LĐLĐ tỉnh đã phát triển mới được 173 CĐCS, kết nạp 10.088 đoàn viên, đạt 100,88% chỉ tiêu, tỷ lệ CĐCS đạt vững mạnh bình quân hàng năm trên 86 %; giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp 112 CN-LĐ ưu tú vào Đảng.

Tiếp tục nỗ lực vì đoàn viên và người lao động

Với chức năng của mình, Công đoàn tỉnh tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, nỗ lực phấn đấu vì quyền lợi của NLĐ. Tập trung xây dựng các cấp công đoàn thật sự vững mạnh; không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; hướng về cơ sở, vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên, CNVC-LĐ. Quan tâm công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng giai cấp công nhân tỉnh nhà có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH và hội nhập quốc tế, thật sự là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với khẩu hiệu hành động: ”Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn; vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ; vì sự ổn định và phát triển bền vững của tỉnh Ninh Thuận”, quyết tâm thực hiện thắng lợi một số chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh: Phấn đấu từ nay đến năm 2018 kết nạp mới 10.000 công đoàn viên, 80 % doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập được CĐCS. Hàng năm có 85% CĐCS cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp thuộc khu vực nhà nước và 55% CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước (kể cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) đạt CĐCS vững mạnh; giới thiệu cho Đảng mỗi năm ít nhất 500 công đoàn viên ưu tú để cấp ủy Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp.

Tất cả đã khởi động để có được một nhiệm kỳ mới đem đến nhiều niềm tin cho đoàn viên và NLĐ.