Kinh nghiệm quý từ hoạt động Công đoàn

(NTO) Chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Ninh Thuận lần thứ IX, tối 30-3, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tổ chức chương trình giao lưu các tập thể, cá nhân điển hình trong hoạt động Công đoàn, nhiệm kỳ 2008-2013. Tại buổi giao lưu, những cá nhân, cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu đã chia sẻ cách làm, những kinh nghiệm quý báu trong hoạt động công đoàn tại các cơ quan, đơn vị trọng những năm qua.

Một trong những vị khách mời trong đêm giao lưu là anh Hồ Quốc Việt, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Mía đường Phan Rang, là cán bộ CĐCS tiêu biểu được Tổng LĐLĐ Việt Nam tôn vinh năm 2012. Hơn 10 năm là cán bộ công đoàn, có nhiều thành tích xuất sắc trong chăm lo xây dựng tổ chức CĐCS vững mạnh, anh Hồ Quốc Việt cho rằng: Yêu cầu trước tiên đối với một người cán bộ công đoàn là phải nắm vững các quy định của pháp luật cũng như quyền lợi của người lao động, đồng thời biết cách cụ thể hóa được những quy định, chính sách, pháp luật đó đến từng công đoàn viên.

Giao lưu với các cá nhân điển hình trong hoạt động công đoàn. Ảnh: Thanh Long

Còn anh Nguyễn Kim Hùng, người vừa giữ vai trò là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, vừa là Chủ tịch CĐCS xã Bắc Phong (Thuận Bắc) luôn xác định, để xây dựng CĐCS vững mạnh thì công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho công đoàn viên, CNVC-LĐ là hoạt động mang tính quyết định, để mỗi công đoàn viên nắm vững vai trò và chức năng của tổ chức công đoàn trong thời kỳ mới. Để góp phần giải quyết khó khăn cho CNVC-LĐ tại cơ quan, anh Hùng còn phát động nhiều phong trào để gây quỹ, thành lập tổ tiết kiệm góp vốn xoay vòng hàng tháng…

Với đặc thù là một CĐCS có số đông CNVC-LĐ là nữ, CĐCS Kho bạc Nhà nước tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh hoạt động nữ công với nhiều hình thức sinh hoạt phong phú, tạo không khí thi đua sôi nổi. Đơn vị thường xuyên có hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, TDTT với các tổ chức CĐCS bạn, đặc biệt là các tổ chức CĐCS trong hệ thống Kho bạc Nhà nước trong và ngoài tỉnh để tăng cường học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm cả trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ lẫn hoạt động công đoàn.

Vượt lên những khó khăn của một đơn vị khi chuyển từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần, những năm qua, CĐCS Công ty Cổ phần Xây dựng Ninh Thuận luôn quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, cho người lao động, nhờ đó đã động viên được đông đảo cán bộ, công đoàn viên và người lao động tích cực lao động sản xuất, hưởng ứng các phong trào thi đua của ngành và công đoàn cấp trên phát động. Chia sẻ kinh nghiệm của đơn vị mình, anh Đàm Minh Hùng, Chủ tịch CĐCS Công ty cho biết: Hàng năm, công ty đều có chương trình, kế hoạch sản xuất từ đầu năm, kế hoạch này do chính người lao động xây dựng nên, vì vậy, chính họ cũng là những người tiên phong, hăng hái sản xuất để hoàn thành chương trình, kế hoạch đề ra, để đảm bảo cuộc sống của mình.

“Để thành công trong bất cứ việc gì, người lao động cũng cần phải có kiến thức và niềm đam mê. Nếu không có đam mê, thì đơn giản chỉ là người nắm bắt kỹ thuật”- Đó là chia sẻ của anh Lê Viết Thanh, hiện công tác tại Công ty Cổ phần Xuất khẩu Nông sản tỉnh, chủ nhân của sáng kiến “Chế tạo hệ thống điều khiển cấp nguyên liệu tự động cho máy cắt vỏ cứng hạt điều”, giúp giảm nhiều lao động, tăng năng suất, làm lợi cho doanh nghiệp hàng chục triệu đồng và đảm bảo an toàn cho người lao động.

Thành công của mỗi cá nhân, tập thể điển hình cũng chính là những kinh nghiệm, những bài học quý báu cần được nhân rộng để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động công đoàn cũng như phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong thời gian tới. Đó cũng chính là yếu tố quan trọng để góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp; đảm bảo việc làm, nâng cao đời sống cho CNVC-LĐ.

Bà Huỳnh Thị Kim Oanh,
Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục:

Trong nhiệm kỳ tới, tôi mong muốn Công đoàn tiếp tục tổ chức các phong trào thi đua để thu hút CNVC-LĐ tham gia, từ đó tạo nên không khí thi đua lao động, sản xuất sôi nổi, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. Các cấp công đoàn cần tăng cường công tác tuyên truyền và giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với CNVC-LĐ để họ hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ của mình. Riêng đối với ngành Giáo dục và Đào tạo, tôi mong muốn tổ chức công đoàn có phản ảnh, tác động kịp thời để có những chế độ, chính sách đảm bảo quyền lợi chính đáng cho cán bộ, giáo viên, nhất là chế độ thâm niên của cán bộ, viên chức trong ngành xuất thân từ nhà giáo.
Ông Nguyễn Như Thành,
Chủ tịch LĐLĐ huyện Ninh Sơn:

Thời gian qua, đội ngũ CNVC-LĐ trên địa bàn huyện Ninh Sơn luôn nêu cao tính chủ động, sáng tạo trong công việc, tinh thần phục vụ nhân dân được nâng lên.Để công tác tuyên truyền, giáo dục của Công đoàn đạt kết quả trong thời gian tới, Công đoàn cần đưa nội dung tuyên truyền hướng vào bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, chuẩn bị, chọn lựa cung cấp những thông tin mà công đoàn viên đang quan tâm. Đổi mới hình thức, cách thức tổ chức các hội thi, hội diễn để nội dung tuyên truyền có sức lan tỏa, tác động tích cực đến CNVC-LĐ và toàn xã hội.
Ông Đỗ Ngọc Thoại,
Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi Ninh Thuận:

Trước yêu cầu hội nhập quốc tế như hiện nay, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công đoàn các cấp chính là vận động CNVC- LĐ tích cực học tập, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao tay nghề, hưởng ứng các phong trào thi đua lao động, trọng tâm là phong trào “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo” với mục tiêu “An toàn, năng suất, chất lượng và hiệu quả”. Ngoài ra, các cấp công đoàn cũng cần bám sát sự chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, phối hợp với chính quyền tổ chức cho người lao động học tập, quán trịệt những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lồng ghép các phong trào thi đua với nhiệm vụ SXKD của đơn vị, nhằm nâng cao nhận thức chính trị, phát huy tính sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, tự trọng nghề nghiệp và rèn luyện tác phong công nghiệp cho người lao động. Hướng về Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ IX, tôi mong rằng Đại hội sẽ bầu ra Ban Chấp hành Công đoàn tỉnh nhiệm kỳ mới với những thành viên đủ năng lực, trình độ để làm tốt vao trò đầu tàu, thực hiện tốt các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn tỉnh nhà, xứng đáng là tổ chức chính trị- xã hội, chỗ dựa tin cậy của người lao động.