Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn hướng về biên giới

(NTO) Ngày 1-3 Đoàn Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tổ chức quyên góp ủng hộ Chương trình “Tháng 3 biên giới” do Báo Tuổi trẻ phát động. 896 học sinh của trường đã quyên góp được hơn 4,3 triệu đồng - đây chính là món quà thể hiện tình cảm chân thành của các em gửi đến đồng bào vùng biên giới, cũng là việc làm thể hiện lòng yêu nước, ý thức bảo vệ biên cương Tổ quốc của tuổi trẻ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.

“Tháng 3 biên giới” là chương trình do Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm xây dựng trường học cho học sinh vùng biên và giúp đỡ những người lính đã chiến đấu để bảo vệ biên cương Tổ quốc năm xưa. Hưởng ứng lời kêu gọi đó, Đoàn Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã phát động phong trào “Tháng 3 biên giới” trong toàn trường với nhiều hoạt động thiết thực.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn ủng hộ chương trình Tháng 3 biên giới.

Từ những bài học lịch sử

Ngay dọc cầu thang và hành lang của các lớp học vào giờ ra chơi, những nhóm học sinh hào hứng đọc cho nhau nghe những bài báo, trang sách lịch sử về cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới năm 1979 mà các thầy cô giáo và BCH Đoàn trường đã sưu tầm và dán thành bảng tin. Đây được xem như giờ sinh hoạt ngoại khóa giúp các em cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của cha anh và cũng để nhận thức rõ ràng hơn về vai trò trách nhiệm của mình đối với việc học tập và xây dựng đất nước hôm nay. Trước đó, ngày 25-2, trong giờ chào cờ đầu tuần, học sinh toàn trường cũng trải qua một giờ ngoại khóa ấn tượng khi được cùng các thầy cô giáo ôn lại kiến thức lịch sử về cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979, về những người lính đã anh dũng hy sinh để bảo vệ biên cương của Tổ quốc; về những ngôi trường, những em nhỏ nơi biên cương còn khát chữ…

Thầy giáo Võ Đức An, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Mục đích lớn nhất mà Đoàn trường hướng tới khi phát động hưởng ứng chương trình “Tháng 3 biên giới” chính là mong muốn giáo dục, bồi dưỡng thêm cho học sinh về lòng yêu nước. Qua đây, cũng định hướng cho các em nhận thức đúng đắn về lịch sử của dân tộc; giúp các em xác định rõ vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay, từ đó có động cơ học tập, phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp”.

Và để học sinh hiểu thêm về cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới cũng như sự hy sinh anh dũng của quân, dân ta, những thầy cô giáo bộ môn lịch sử, địa lý cũng đã lồng ghép những kiến thức về biên giới, hải đảo vào trong các bài giảng của mình. Không chỉ nhắc đến quá khứ hào hùng, các thầy cô giáo cũng kêu gọi học sinh hướng đến, góp phần xây dựng, bảo vệ biên cương với những hình ảnh, bài báo minh họa giới thiệu rõ nét về cuộc sống khó khăn của những người dân, người lính biên phòng hôm nay…

Thông qua trang mạng xã hội facebook, BCH Đoàn Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn cũng kêu gọi, khuyến khích học sinh tìm đọc và hưởng ứng chương trình “Tháng 3 biên giới”.

Đến những việc làm thiết thực

Là một trong những học sinh có mặt trong buổi quyên góp chương trình “Tháng 3 biên giới”, em Nguyễn Phượng Linh, lớp 11 Văn chia sẻ: “Qua những bài học lịch sử từ thầy cô và tìm hiểu qua sách báo, em hiểu khá rõ về cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới năm 1979 cũng như rất đồng cảm với cuộc sống khó khăn của những người dân, đặc biệt là những học sinh vùng biên cương Tổ quốc. Vì vậy, ngay khi Đoàn trường phát động, em tích cực đi tuyên truyền, vận động các bạn trong lớp, cùng thầy cô sưu tầm những bài báo lịch sử dán lên bảng tin của lớp, tiết kiệm tiền tiêu vặt, ăn sáng để ủng hộ chương trình”. Từ những khoản tiền nhỏ tiết kiệm được, 27 học sinh lớp 11 chuyên Văn của Linh đã ủng hộ được 200 ngàn đồng cho chương trình.

“Số tiền tuy nhỏ, nhưng cùng với thái độ, nhận thức của các em chính là biểu hiện của tấm lòng yêu nước và là hành động thiết thực để tri ân những người lính đã hy sinh, để giảm bớt đi sự khó khăn nơi biên giới…” – Thầy giáo Nguyễn Đức Thạch, người tiên phong hưởng ứng chương trình “Tháng 3 biên giới” đã không dấu được niềm vui, sự xúc động khi bày tỏ.