Anh Hồ Văn Lượm – “Hiệp sĩ” làng biển

(NTO) Anh Hồ Văn Lượm, 38 tuổi (ở thôn Sơn Hải 2, xã Phước Dinh, Thuận Nam) thuộc diện khó khăn, cuộc sống gia đình với 4 miệng ăn chỉ dựa vào chiếc thuyền nhỏ đánh bắt ven bờ. Tuy thế, chiếc thuyền nhỏ của anh còn là phương tiện “phản ứng nhanh” cứu giúp nhiều người khi gặp nạn trên biển.

Ông Nguyễn Văn Thái, Trưởng Ban quản lý thôn Sơn Hải 2, cho biết: Anh Lượm tuy kinh tế khó khăn nhưng sống rất nghĩa tình. Ở địa phương, nếu có người gặp nạn, anh là người xông xáo đi đầu cứu giúp.

Vợ chồng anh Hồ Văn Lượm bên ngôi nhà tôn tạm bợ nhưng nhiệt huyết với chuyện cứu người.

Không ngại hiểm nguy, trong 10 năm qua, anh cứu sống 3 người bị đuối nước, lặn tìm vớt 6 người chết đuối. Chị Phạm Thị Thùy, 21 tuổi, ở thôn Sơn Hải 2 là một trong 3 nạn nhân được anh Lượm cứu sống, kể: Tôi nhớ như in ngày 23-10-2004, do bị trượt chân ngã xuống biển Sơn Hải, anh Lượm đã nhanh chóng lao xuống biển cứu tôi. Ơn nghĩa này suốt đời tôi không quên được.

Được biết, 13 năm tham gia lực lượng dân quân xã Phước Dinh, hai lần anh được tặng danh hiệu Chiến sĩ Thi đua Quyết thắng cơ sở. Năm 2011, anh Hồ Văn Lượm được UBND huyện Thuận Nam tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.