Ngành Y tế: Nâng cao y đức, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân

(NTO) Ngày 27-2, ngày này cách đây 58 năm, Bác Hồ kính yêu đã viết thư gửi Hội nghị cán bộ y tế toàn quốc. Bác ân cần thăm hỏi, dành sự quan tâm đặc biệt đối với cán bộ y tế. Người căn dặn: “Trước hết là phải thật thà, đoàn kết. Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích.

Thầy thuốc Ưu tú
Bác sĩ Lê Minh Định, Giám đốc Sở Y tế

Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành Y tế…” và dặn dò: “Phải thương yêu người bệnh. Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu”. Đồng thời, Bác định hướng cho ngành: “Xây dựng nền y học của ta phải dựa trên nguyên tắc: Khoa học, dân tộc và đại chúng”.

Nhìn lại năm 2012, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về nguồn lực, nhưng với tinh thần vượt khó phấn đấu, đội ngũ thầy thuốc trong tỉnh đã nỗ lực kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh; thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của Chương trình mục tiêu y tế Quốc gia; hoàn thành đúng kế hoạch các dự án; triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới trong lĩnh vực khám, chữa bệnh; phát triển bếp ăn từ thiện tại các bệnh viện, khám chữa bệnh nhân đạo, mổ mắt, mổ tim bẩm sinh, dị tật tay, chân, miệng… Lĩnh vực quản lý hành nghề y-dược tư nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường. Thành lập mới Bệnh viện Y dược cổ truyền, Trung tâm Pháp y; xây dựng Đề án Chuẩn quốc gia Trung tâm Y tế dự phòng giai đoạn 2011-2015, đề án sử dụng nhân viên y tế thôn kiêm nhiệm cô đỡ thôn bản, Đề án Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng; điều chỉnh giá dịch vụ y tế. Một số cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện tiếp tục được nâng cấp, mở rộng và bổ sung trang-thiết bị. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Lĩnh vực dân số-KHHGĐ kiểm soát được tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Bệnh viện Ninh Hải được trang bị máy xét nghiệm sinh hóa
tự động bảo đảm chính xác việc chẩn đoán bệnh. Ảnh: Văn Miên

Bước sang năm 2013, năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, ngành Y tế đứng trước nhiều thách thứ: Mô hình bệnh tật thay đổi, một số bệnh truyền nhiễm có xu hướng quay trở lại, các bệnh không truyền nhiễm và tai nạn thương tích ngày càng tăng. Kỹ thuật y học ngày càng phát triển, nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày càng cao, tuy nhiên khả năng đáp ứng dịch vụ y tế còn nhiều hạn chế. Tình trạng thiếu nhân lực trình độ cao, chính sách thu hút cán bộ chuyên môn giỏi còn hạn chế.

Song, phát huy truyền thống tốt đẹp của các thế hệ thầy thuốc đi trước, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức y tế, đặc biệt là người đứng đầu các đơn vị trong ngành phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, tập trung hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm: Tích cực, chủ động giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; phát hiện sớm, khống chế kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra, không để dịch lây lan rộng trên địa bàn tỉnh. Xây dựng Đề án Đào tạo nhân lực y tế đến năm 2020 trình UBND tỉnh phê duyệt. Đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, xây dựng giá dịch vụ y tế theo Thông tư 04 của liên Bộ để triển khai đầy đủ danh mục kỹ thuật của Bệnh viện hạng II và thực hiện 41 kỹ thuật của tuyến Trung ương. Tăng cường giám sát, kiểm tra chất lượng hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh; thực hiện 2 đề tài khảo sát về đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân và thủ tục hành chính trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tiếp tục kiện toàn hệ thống y tế, đưa Bệnh viện Y dược cổ truyền và Trung tâm Pháp y đi vào hoạt động có hiệu quả; khánh thành Trường Trung cấp Y tế; khởi công nâng cấp, mở rộng Trung tâm Y tế dự phòng; trình đề án xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Lập dự án xây dựng trụ sở liên cơ quan: Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm giám định Y khoa, Trung tâm Pháp y và Trung tâm kiểm nghiệm Dược phẩm-Mỹ phẩm.

Kỷ niệm 58 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2013), ngành Y tế vui mừng đón nhận nhiều sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các ban, ngành, các cấp đã thăm, hỏi, động viên cán bộ, công chức, viên chức y tế. Đáp lại sự quan tâm đó, tập thể ngành Y tế quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, làm tròn với sứ mệnh “bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân”.