Năm 2013, thời điểm ý nghĩa nâng quan hệ Việt Nam - Pháp

Trong chuyến thăm Campuchia dự Lễ hỏa táng Thái Thượng hoàng Norodom Sihanouk ngày 4/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault để thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ song phương.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Pháp Jean - Marc Ayrault. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với Pháp, một đối tác ưu tiên của Việt Nam tại châu Âu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, năm 2013 là thời điểm quan trọng và đầy ý nghĩa để hai nước hướng tới nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược, đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault nhất trí hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ nhằm tổ chức thành công các sự kiện trong khuôn khổ Năm Việt Nam – Pháp và Pháp –Việt Nam 2013 - 2014.

Hai Thủ tướng hoan nghênh hai nước tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ... đặc biệt là trong những lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu và Pháp có thế mạnh như: năng lượng, hàng không vũ trụ, giao thông vận tải...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Pháp đã cam kết 340 triệu USD vốn ODA cho Việt Nam năm 2013 và khẳng định Việt Nam mong muốn sớm được đón Tổng thống Pháp Francois Hollande sang thăm chính thức Việt Nam trong năm 2013.

Hai bên cũng nhất trí sẽ tập trung phát triển Trường Đại học Khoa học - Công nghệ Hà Nội thành trường đại học tiêu biểu cho sự hợp tác song phương và đạt đẳng cấp quốc tế.

(Ảnh: Chinhphu.vn)

Cùng ngày 4/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam ở Campuchia và đến thăm Nhà máy sản xuất phân bón NPK của Tập đoàn Năm Sao.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia (AVIC), kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Campuchia năm 2012 đạt 3,3 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2011. Đến nay, Việt Nam có 112 dự án được cấp phép đầu tư tại Campuchia với tổng vốn gần 2,5 tỷ USD, tập trung một số lĩnh vực: trồng cao su, khai khoáng, thăm dò, tìm kiếm và kinh doanh sản phẩm dầu khí, điện, viễn thông, tài chính, ngân hàng…

Trong đó, nhiều dự án quy mô lớn đã được triển khai khá thuận lợi, một số dự án đã đi vào hoạt động và có những đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế-xã hội và quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực của AVIC trong việc thúc đẩy hợp tác kinh doanh đầu tư tại Campuchia, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần quan trọng vào mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận.

Với tinh thần như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục tăng cường đầu tư tại Campuchia, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp các nhà đầu tư Việt Nam tại Campuchia. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Về những vấn đề cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, sẽ trao đổi với phía Campuchia và chỉ đạo các cơ quan chức năng Việt Nam xem xét, giải quyết tháo gỡ những khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thúc đẩy hợp tác đầu tư với Campuchia.

Nguồn www.chinhphu.vn