Trường Tiểu học Từ Tâm 1: Nâng cao chất lượng giáo dục từ những phong trào thi đua

(NTO) Trường Tiểu học Từ Tâm 1 đóng trên địa bàn xã Phước Hải (Ninh Phước), năm học 2012-2013, có 405 học sinh được biên chế vào 16 lớp, trong đó có 10 lớp được học 2 buổi/ ngày và 6 lớp, với 163 học sinh của khối 2, 3 được dạy học theo mô hình Trường học mới Việt Nam (VNEN).

Cô giáo Bùi Thị Nữ, Hiệu trưởng Trường TH Từ Tâm 1 cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường xác định phải luôn đẩy mạnh, thực hiện tốt các phong trào mũi nhọn. Kết quả của các phong trào không chỉ góp phần tạo nên một môi trường giáo dục thân thiện, mà còn thúc đẩy sự tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ và chất lượng bài giảng của giáo viên; giúp tăng khả năng nhận thức của học sinh, đồng thời góp phần hỗ trợ để mọi học sinh đều có điều kiện học tập tốt nhất.

 
Các lớp học của Trường TH Từ Tâm 1 được trang trí sinh động, tạo môi trường học tập tốt cho học sinh.

Ngay từ đầu năm học, trường tổ chức phát động đăng ký thi đua đến từng cán bộ, giáo viên. Riêng năm học này, phong trào thi đua “Dạy tốt – học tốt” của trường tiếp tục được đẩy mạnh theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học gắn với sử dụng công nghệ thông tin; khuyến khích tự làm đồ dùng dạy học, áp dụng sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả giờ lên lớp, khắc phục bệnh thành tích. Hàng năm, trường đều tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường để lựa chọn, bồi dưỡng giáo viên tham gia cấp huyện, cấp tỉnh; qua đó giúp các giáo viên chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được nhà trường xem như một nhiệm vụ trọng tâm để tạo môi trường giáo dục tốt nhất, góp phần thúc đẩy chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Bắt đầu từ việc trang trí lớp, khuôn viên trường học được thầy, cô giáo và học sinh hưởng ứng nhiệt tình; trong sân trường có các khẩu hiệu, hình ảnh sinh động về lời dạy Bác Hồ dành cho Thiếu niên, nhi đồng, nhiệm vụ của người học sinh, lời nhắc nhở ý thức bảo vệ môi trường… giúp học sinh thêm yêu trường, lớp và điều chỉnh các hành vi chưa đúng của mình. Trong mỗi lớp học đều niêm yết bản cam kết thi đua của cả giáo viên và học sinh, có góc học tập, vườn hoa điểm tốt… giúp các em dễ dàng ôn bài và thi đua phấn đấu học tập.

Điều đáng ghi nhận ở Trường TH Từ Tâm 1 là 100% giáo viên đều hưởng ứng nhiệt tình phong trào làm đồ dùng dạy học và sử dụng đồ dùng dạy học một cách sáng tạo, linh hoạt trong mỗi bài giảng, giúp học sinh dễ nhớ, dễ hiểu, và dễ được thu hút vào bài học hơn. Cô Bùi Thị Nữ cho rằng: “Vì học sinh của trường đều là con em gia đình nông dân, ít có điều kiện tiếp xúc với bên ngoài nên các em rất nhút nhát, rụt rè. Việc sử dụng đồ dùng dạy học trong bài giảng, đổi mới phương pháp dạy học giúp học sinh chủ động hơn và xây dựng môi trường học tập thân thiện chính là những yếu tố quan trọng để từng bước nâng cao khả năng tiếp nhận kiến thức của các em”.

Hàng tháng, Liên đội của trường luôn có các hoạt động ngoại khóa: múa hát tập thể toàn trường, thi các trò chơi dân gian, thiết kế và sử dụng hiệu quả mô hình “Thư viện xanh”, ngày hội đọc sách… giúp học sinh tự tin, mạnh dạn, tích cực hơn trong học tập. Theo định hướng chung của ngành, nhà trường cũng chủ động tổ chức các hội thi: Phòng chống bạo lực học đường và phòng tránh nghiện game online, Kỹ năng sống – bình đẳng giới, hội trại hè, vẽ tranh thông điệp trẻ… Mỗi hoạt động là cơ hội để học sinh thể hiện tài năng, năng khiếu của mình, đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, gần gũi, thấu hiểu và hỗ trợ nhau nhiều hơn trong học tập.

Nhờ thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, những năm qua, chất lượng giáo dục của Trường TH Từ Tâm 1 đã có những bước chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng, học sinh khá giỏi tăng theo từng năm học. Sơ kết học kỳ I, năm học 2012-2013, trường có gần 60% học sinh khá, giỏi; 100% học sinh có hạnh kiểm tốt.