Võ Thị Kim Thúy - Nêu gương sáng hiếu học

(NTO) Em Võ Thị Kim Thuý, học sinh lớp 6A, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (Ninh Sơn) là học sinh giỏi tiêu biểu của trường. Tuy hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn nhưng em vẫn nỗ lực đạt kết quả cao trong học tập. Kết thúc học kỳ I năm học 2012-2013, điểm trung bình các môn của em đạt 9 điểm, trong đó nhiều môn đạt trên 9 như Toán, Ngữ văn, tiếng Anh.

Gia đình Thuý ở thôn Trà Giang 3, ba em làm nghề đi bán bóng bay ở các cổng trường tiểu học vừa qua đời. Mẹ ở nhà mở quán nhỏ bán hàng tạp hoá cho bà con lối xóm để kiếm tiền lo cuộc sống và tạo điều kiện cho em được đi học. Cách đây gần 1 tháng, một nỗi đau đã ập đến với gia đình em. Thuý kể trong nước mắt: “Lúc đó, em bị sốt cao phải nghỉ học và nằm điều trị tại bệnh viện huyện. Hằng ngày, ba đi làm và tranh thủ mang cơm vào cho em. Nhưng một hôm, ba em vừa mang cơm ra đến đường quốc lộ thì bị một nhóm thanh niên chạy xe tốc độ cao tông vào. Ba bị chấn thương nặng và qua đời tại bệnh viện. Dù còn bệnh nhưng em phải về nhà chịu tang ba”. Giờ đây, một mình mẹ phải bươn chải kiếm tiền để nuôi 2 chị em Thuý từ quán tạp hoá nhỏ với thu nhập vài ba chục ngàn đồng mỗi ngày.

 
Võ Thị Kim Thúy nêu gương sáng hiếu học.

Nén nỗi đau mất người thân, Thuý tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng học thật giỏi. Nhà em ở cách xa trường gần 3 cây số, mỗi buổi sáng em phải dậy sớm đạp xe đi học. Em luôn hoàn thành các bài tập về nhà của các môn học trước khi đến lớp, trong giờ học em tích cực phát biểu để hiểu bài. Tranh thủ trao đổi với bạn về các bài tập khó trong giờ ra chơi. Nhờ đó, Thuý đã giữ vững danh hiệu học sinh giỏi của trường, thành tích mà em luôn đạt được trong những năm học ở bậc tiểu học. Ngoài giờ học, em tranh thủ giúp mẹ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa và trông em.

Thuý được các bạn tín nhiệm bầu làm lớp trưởng, em rất tích cực trong các hoạt động của lớp, của trường. Nhiệt tình giúp đỡ những bạn học yếu và luôn nêu gương trong phong trào học tập. Em được thầy cô giáo và các bạn thương yêu, quý mến.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Cương, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A nhận xét: “Thuý là một học sinh chăm ngoan, tích cực trong học tập và phong trào của lớp. Gia đình khó khăn nhưng em đã nỗ lực vượt qua để đạt thành tích cao trong học tập. Em là tấm gương tiêu biểu cho sự hiếu học và biết vượt khó vươn lên trong cuộc sống”.

Trong tiết trời se se lạnh của những ngày cuối năm, chúng tôi chia tay em mà lòng không khỏi bùi ngùi với mong ước cộng đồng xã hội sẽ giúp đỡ cho em cả về vật chất lẫn tinh thần, để em vơi bớt nỗi đau buồn đón chờ một mùa xuân mới tràn đầy niềm tin.