Làm thế nào để duy trì và phát triển khách du lịch quốc tế ở tỉnh ta ?

(NTO) Trong quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội đến năm 2020, tỉnh Ninh Thuận đã xác định du lịch là ngành kinh tế trụ cột thứ hai, chỉ đứng sau ngành năng lượng (dự kiến là điện hạt nhân, điện tích năng, điện gió, điện mặt trời). Trong khi ngành năng lượng chưa vào cuộc, du lịch Ninh Thuận đã có bước khởi động.

Tuy nhiên, để du lịch thực sự trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế ở Ninh Thuận là một vấn đề không hề đơn giản. Nếu không suy nghĩ, đánh giá thị trường một cách chính xác, khoa học và từ đó đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện, rất có thể đây chỉ là những tour thăm dò thị trường du lịch Ninh Thuận. Kể cả khi chúng ta thực hiện quảng bá tốt, có mối quan hệ tốt với các công ty lữ hành quốc tế, du khách vẫn từ chối nếu qua vài tour, họ cảm thấy không hài lòng.

Du khách quốc tế đến tham quan, mua quà lưu niệm tại Khu di tích tháp Pô Klong Garai.
Ảnh: Duy Anh

Trong hơn một năm qua, tỉnh Ninh Thuận đã mất khá nhiều công sức để quảng bá, mời gọi và xúc tiến du lịch để đưa được khách quốc tế, nhất là khách Nga đến với Ninh Thuận. Mặc dù một số công ty lữ hành đã ký kết với một số cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh trong thời gian khá dài, tuy nhiên, ngành quản lý nhà nước về du lịch vẫn rất trăn trở, làm thế nào để duy trì và phát triển khách du lịch quốc tế đến với Ninh Thuận ngày càng nhiều hơn, để du lịch thực sự trở thành một ngành kinh tế đóng góp tích cực cho sự phát triển của Ninh Thuận. Đây là một bài toán kinh tế đòi hỏi sự nỗ lực của các ngành, các cấp, từ công tác chỉ đạo điều hành vĩ mô đến thực hiện những hành động, việc làm cụ thể nhất.

Theo sát các đoàn khách du lịch Nga từ những tour đầu tiên, chúng tôi cố gắng tìm hiểu sự đánh giá của du khách. Hầu hết du khách đều hài lòng về điều kiện tự nhiên, địa lý, khí hậu và đặc biệt là bãi biển Bình Sơn – Ninh Chử. Tuy các khách sạn, resort của Ninh Thuận chưa đạt đến các tiêu chuẩn đẳng cấp nhưng so với giá cả là chấp nhận được. Các khách sạn nơi họ lưu trú đều có bãi tắm đẹp, nắng và gió là những đặc sản mà họ rất thích thú. Hầu hết du khách đều khen sự thân thiện, ân cần mến khách của nhân viên phục vụ và thái độ của người dân Ninh Thuận khi họ tiếp xúc. Ở Ninh Thuận họ cảm thấy an toàn, yên tâm vì hầu như chưa có sự chèo kéo, chặt chém, móc túi du khách. Tuy nhiên, theo các nhà lữ hành, không thể chủ quan vì du lịch Ninh Thuận là rất mới. Khi phát triển, du khách quốc tế thường xuyên đông thì nếu không có các biện pháp phòng ngừa tốt, các hiện tượng chèo kéo, chém chặt và làm phiền du khách sẽ xuất hiện.

Khách du lịch quốc tế nghỉ dưỡng tại bãi biển Bình Sơn.
Ảnh: Văn Miên

Điều mà khách du lịch không hài lòng khi đến Ninh Thuận là vấn đề vệ sinh môi trường ven biển và trên đường phố; thiếu các dịch vụ chăm sóc nghỉ dưỡng cho những người lớn tuổi, dịch vụ spa, tắm bùn, sự an toàn khi tắm biển và các trò chơi thể thao biển, nhất là thiếu vắng dịch vụ mua sắm, chăm sóc sắc đẹp. Khách Nga lưu trú ở Ninh Thuận từ 12 đến 14 ngày mỗi lượt, ở các khách sạn Sài Gòn Ninh Chử; Anisse, Con gà vàng, Resort Bàu Trúc và Long Thuận. Hàng ngày họ đi bộ dọc đường Yên Ninh và đường 16 Tháng 4 nhưng những con đường này quá trống vắng, hầu như không có các dịch vụ mua sắm, nhất là hàng lưu niệm. Họ muốn mua những đồ kỷ niệm như cái áo, cái quạt, tấm thổ cẩm hay đồ gốm Chăm có in chữ Phan Rang – Ninh Thuận đều không thể tìm ra. Tại một số khách sạn chỉ có hàng thổ cẩm và đồ gốm Chăm, tuy đẹp nhưng đơn điệu, không nhãn mác, những đồ lưu niệm và những vật dụng khác. Một số nhà hàng, quán ăn, cửa hàng không niêm yết giá nên khi mua, họ không an tâm.

Thời gian lưu trú của khách Nga dài nhưng những dịch vụ vui chơi, giải trí về đêm gần như không có gì. Việc ký kết với các công ty lữ hành về kết nối tour đến các điểm đến như làng nghề, di tích lịch sử-văn hoá, danh lam thắng cảnh, việc thoả thuận về giá cả, dịch vụ phục vụ văn nghệ với các đoàn nghệ thuật vẫn chưa thống nhất là một trở ngại lớn cần sớm được khắc phục. Một số cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán bar, cửa hàng dịch vụ chưa dám đầu tư vì sợ việc duy trì khách Nga có lâu dài không? Tất cả những vấn đề đó đều ảnh hưởng không nhỏ đến việc duy trì và phát triển du khách quốc tế đến và lưu trú ở Ninh Thuận.

Làm du lịch là công việc không chỉ của một cấp, một ngành mà là của toàn thể nhân dân. Du lịch phát triển đồng nghĩa với việc kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần phát triển, đồng nghĩa với việc xây dựng Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp. Các ngành, các cấp, mọi người dân hãy cùng vào cuộc, đóng góp một phần trách nhiệm vào sự nghiệp phát triển du lịch Ninh Thuận.