Đầu năm mới ngành Du lịch đã có nhiều tín hiệu vui

(NTO) Có mặt tại khu Di tích Tháp Pô klong Garai (Phan Rang – Tháp Chàm) vào những ngày nghỉ Tết dương lịch, chúng tôi được chứng kiến không khí nhộn nhịp của du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan.

Theo Ban Quản lý di tích cho biết, lượng khách trong 4 ngày nghỉ tết tăng nhiều so với bình thường, tuy nhiên do không phải thời điểm mùa du lịch và những ngày này thời tiết gió mạnh nên lượng khách không đông so với các dịp nghỉ lễ khác trong năm như 2-9, 30-4…, trung bình khoảng 250 -300 lượt khách/ngày. Ông Nguyễn Thành Nam, một du khách ở TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: Nhân Tết Dương lịch gia đình đi Nha Trang và tham quan Ninh Thuận. Đây là lần thứ hai tôi đến tháp Pô klong Garai này, cảnh vật đẹp, yên bình nên gia đình tôi rất thích. Đặc biệt đến đây, chúng tôi có thể hiểu hơn về văn hóa độc đáo của người Chăm.

Du khách quốc tế đến tham quan tại Di tích tháp Pô klong Garai.

Ngoài du khách địa phương và các đoàn khách trong nước, năm nay đến thăm Di tích tháp Pô klong Garai cũng như các điểm du lịch khác trong tỉnh ta có lượng khách Nga khá đông. Không chỉ thích thú với cảnh quan, các du khách cũng thật sự lôi cuốn bởi các sản phẩm đặc trưng của các làng nghề gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp. Trong khi đó, ở miền Bắc đang là mùa đông nên những ngày nghỉ lễ này, nắng vàng, biển xanh và không khí ấm áp của Ninh Thuận cũng là sự lựa chọn lý tưởng của nhiều du khách. Tại 5 khu resort: Sài Gòn- Ninh Chử, Bàu Trúc, Sơn Long Thuận, Aniise và Con Gà Vàng, mặc dù đã được đặt cố định 300 phòng cho du khách Nga, số phòng còn lại cũng không đáp ứng yêu cầu cho du khách Nga khác. Ở các khách sạn và Resort ven biển khác cũng đã được đăng ký hết phòng và phục vụ hết công suất. Ông Nguyễn Thành Lượng, Phó Giám đốc Công ty TNHH TM Hoàn Cầu cho biết, lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Hoàn Cầu trong 4 ngày nghỉ vừa qua tăng mạnh, số phòng phục vụ cho hơn 500 lượt khách lưu trú cũng được đặt kín chỗ từ trước đó. Chị Đào Tô Ngọc, du khách đến từ Hà Nội lần đầu tiên đến du lịch tại biển Ninh Chử chia sẻ, trước giờ, tôi vẫn luôn nghĩ Ninh Thuận là một vùng đất khắc nghiệt, nắng nóng, nhưng vào đây rồi mới thật sự bị thu hút. Không khí trong lành, dễ chịu; nắng ấm đặc biệt là biển rất đẹp, rất yên bình… khác hẳn với những điểm du lịch tôi đã từng tới”. Còn ông Nikolai Udovichenko, một du khách Nga cho biết, Tôi cũng đã đến nhiều điểm du lịch ở Việt Nam, nhưng khi đến Ninh Thuận tôi thật sự bất ngờ trước lòng hiếu khách của người dân địa phương. So với các nơi khác, Ninh Thuận ngoài yếu tố thuận lợi về thời tiết ấm áp, an lành của một thành phố biển, tình hình an ninh rất tốt, giá tour du lịch và cả giá dịch vụ, hàng hóa ở Ninh Thuận đều ở mức dễ chịu.

Không khí tại 2 làng nghề gốm Bàu Trúc và dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước cũng khá nhộn nhịp. Các đoàn khách du lịch trong và ngoài nước không chỉ ấn tượng với các sản phẩm gốm và thổ cẩm mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc Chăm mà còn rất thích thú khi được trực tiếp chứng kiến bàn tay khéo léo của các nghệ nhân làm gốm, dệt vải... Theo ghi nhận của các cơ sở sản xuất gốm thì lượng khách đến tham quan, mua sắm tại làng vẫn giữ ở mức ổn định so với các dịp lễ khác trong năm. Sức mua thì có tăng lên, có nhiều du khách chọn mua rất nhiều sản phẩm về làm quà cho bạn bè, người thân. Đặc biệt, 2 làng nghề này đã tổ chức những buổi sinh hoạt văn hóa cộng đồng đặc sắc của văn hóa Chăm, phục vụ du khách Nga. Chị Nadezhda, du khách Nga vui vẻ chia sẻ, tôi thích nét truyền thống văn hóa Chăm và tháp Pô klong Garai. bởi hiện còn khá nguyên vẹn, chứng tỏ các bạn đã rất có trách nhiệm giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc này!.

Theo đồng chí Phan Quốc Anh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, mỗi ngày tỉnh ta đón từ 6.000-8.000 du khách trong và ngoài tỉnh, trong đó khách Nga ổn định từ 600-800 du khách. Tuy lượng khách không bằng các dịp lễ trước, nhưng năm nay tỉnh ta đón lớn một lượng du khách Vip, trong đó có khách Nga. Những vị khách du lịch này thường lưu trú từ 10-14 ngày, đây thực sự là cơ hội lớn cho ngành Du lịch tỉnh nhà”.

Năm mới với những thông tin vui, như từ nay đến hết tháng 4-2013, mỗi ngày sẽ có ba chuyến bay đưa khoảng 600-800 khách từ Nga đến sân bay Cam Ranh. Các khách Nga này sẽ đến du lịch nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa-Ninh Thuận-Bình Thuận. Đây thực sự là dấu hiệu đáng phấn khởi cho ngành Du lịch tỉnh nhà trước thềm năm mới.

Được biết Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ký Quyết định số 2617/QĐ-UBND ngày 25-12-2012 về việc ban hành Đề án Xây dựng và phát triển các điểm du lịch đặc trưng của tỉnh Ninh Thuận: “Làng nghề truyền thống gốm Bàu Trúc, dệt Mỹ Nghiệp, Tháp Pô Klong Garai, vườn nho Thái An, vịnh Vĩnh Hy” giai đoạn 2012-2015.  Theo mục tiêu của Đề án, tỉnh ta sẽ xây dựng và phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng cao tại làng nghề gốm Bàu Trúc, dệt Mỹ Nghiệp, tháp Pô Klong Garai, vườn nho Thái An và vịnh Vĩnh Hy để tiến tới xây dựng thành tuyến tham quan du lịch trọng điểm của tỉnh và trở thành sản phẩm tour du lịch đặc thù, có sức hấp dẫn cao; góp phần thúc đẩy nhanh tốc độ phát triển du lịch để tiến kịp các địa phương trong khu vực. Tổng số vốn đầu tư để thực hiện Đề án hơn 1.388 tỷ đồng. Đây thực sự là những “cú hích” lớn cho ngành du lịch, báo hiệu năm 2013 sẽ “được mùa” du lịch.

Du khách Nga đón chào năm mới

Tối 31-12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Thuận phối hợp với Khách sạn Sài Gòn – Ninh Chử, Resort Sơn Long Thuận, Công ty CP Du lịch Đồng Thuận tổ chức chương trình ca múa nhạc đặc biệt dành cho hơn 500 du khách nước ngoài (chủ yếu là người Nga) đang lưu trú, tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh ta vui đón năm mới 2013.

Đoàn Ca múa nhạc Ninh Thuận, Đoàn nghệ thuật Chăm…đã biểu diễn chương trình văn nghệ đặc sắc với nhiều bài hát ca ngợi vẻ đẹp của đất nước Nga và đất nước Việt Nam; tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước…đã tạo ấn tượng tốt về quảng bá hình ảnh quê hương, con người Ninh Thuận đến với du khách.

Sau thời khắc giao thừa, mọi người đã chúc tụng nhau những điều tốt đẹp nhất.