Năm học 2012-2013, Trường TH Văn Lâm, có 720 học sinh, thuộc 25 lớp, trong đó 10 lớp được dạy học 2 buổi/ ngày theo mô hình Trường học mới Việt Nam (VNEN). Trường hiện có 20 phòng học và các phòng chức năng có đầy đủ trang thiết bị. Khuôn viên trường có cây xanh thoáng mát. 100% cán bộ, giáo viên của trường đều có trình độ đạt chuẩn, yêu nghề, gắn bó với học sinh.
Cô giáo Quảng Nữ Thẩm Bá Đạt, giáo viên chủ nhiệm lớp 34 , lớp học theo mô hình VNEN.
Theo thầy Sử Ngọc Khuê, Hiệu trưởng trường, từ năm 2005 trở lại đây, trường không còn tình trạng học sinh bỏ học. Tỷ lệ huy động học sinh vào lớp 1 đúng độ tuổi hàng năm đạt 100%. Đây được xem là một thành công, một sự nỗ lực lớn của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường. Ghi nhận như vậy bởi, học sinh của Trường TH Văn Lâm đều là con em đồng bào dân tộc Chăm, ba mẹ làm nông, cuộc sống còn nhiều khó khăn thiếu thốn; nhiều em có cha mẹ đi làm ăn xa phải sống với ông, bà hoặc bà con họ hàng. Chính vì vậy, mỗi thầy, cô giáo phải thật sự gắn bó, gần gũi với các em như chính những người cha, người mẹ thứ 2 ở trường. Cô giáo Quảng Nữ Thẩm Bá Đạt, giáo viên chủ nhiệm lớp 34 cho biết: Giáo viên phải thường xuyên theo dõi, nắm rõ từng hoàn cảnh của học sinh trong lớp. Nếu các em nghỉ học 1, 2 buổi là phải tới nhà tìm hiểu để kịp thời động viên, hay đưa ra các giải pháp giúp đỡ nếu các em có ý định bỏ học. Các tổ chức đoàn thể trong trường cũng quan tâm, hỗ trợ sách vở, áo quần… cho những học sinh khó khăn, giúp các em vươn lên trong học tập. Gần đây nhất, đêm diễn văn nghệ mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, trường đã nhận được gần 10 triệu đồng từ sự đóng góp của các nhà hảo tâm để tặng quà cho học sinh nghèo, khen thưởng những học sinh có thành tích học tập xuất sắc... Để tạo mối liên kết chặt chẽ với gia đình, nhà trường thường xuyên thông báo kết quả học tập, tình hình phấn đấu của học sinh đến từng phụ huynh.
Để nâng cao chất lượng giáo dục, Trường TH Văn Lâm thực hiện đồng bộ các giải pháp: Mỗi tuần dạy 2 buổi phụ đạo cho học sinh yếu kém; mỗi giáo viên không ngừng cải tiến phương pháp dạy học phù hợp, sử dụng dụng cụ học tập nhiều hơn, truyền đạt bài giảng sinh động, lôi cuốn hơn… Nhà trường phát động phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, kêu gọi tinh thần đoàn kết, bạn bè giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Hàng tuần, Liên đội đều tổ chức cuộc thi Kể chuyện dưới cờ, tổ chức các cuộc thi đố vui học tập, phát thanh măng non… Những cách làm đó vừa từng bước nâng cao chất lượng học tập, đồng thời không tạo ra áp lực trong giờ học, gây sự nhàm chán cho học sinh.
Trường TH Văn Lâm phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ I vào cuối năm nay. Đến nay, trường đã đạt cả 5 tiêu chuẩn theo Quy chế công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây cũng là động lực, niềm tự hào lớn để thầy và trò Trường TH Văn Lâm nỗ lực hơn nữa, xứng đáng là ngôi trường thân thiện của những thế hệ học sinh.
Nhật Quỳnh