Thuận Nam: Thực hiện hiệu quả phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"

(NTO) Hiện Thuận Nam có 31 trường học; trong đó 1 trường THPT, 7 trường THCS, 16 trường tiểu học và 7 trường mầm non, với trên 12.000 học sinh. Thực hiện phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", ngay sau khi ngành giáo dục phát động, toàn bộ giáo viên, học sinh, phụ huynh ở tất cả các trường học hưởng ứng nhiệt tình.

Tính đến nay, có 100% trường trên địa bàn đăng ký tham gia phong trào. Các trường học triển khai thực hiện phong trào đều trên tất cả 5 nội dung, tuy nhiên tùy theo tình hình thực tế, mỗi trường có cách làm phù hợp với đặc điểm của đơn vị mình. Đối với các trường đóng trên địa bàn các xã ven biển (Phước Dinh, Phước Diêm, Cà Ná), miền núi (Phước Hà) chú trọng khuyến khích giáo viên đưa ra các giải pháp dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh, giúp các em tự tin trong học tập; đồng thời, ra sức vận động các tổ chức xã hội hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường để duy trì sĩ số. Riêng các trường ở vùng đồng bằng lại coi trọng xây dựng trường lớp xanh - sạch- đẹp; tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, rèn luyện kỹ năng sống, ý thức bảo vệ sức khỏe cho học sinh.

Trường THCS Võ Văn Kiệt xã Phước Ninh, Thuận Nam. Ảnh: Thanh Long

Tuy hình thức thực hiện của mỗi trường học có khác nhau, nhưng đều đạt được mục đích chung của phong trào đề ra là huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục “an toàn”, “thân thiện”. Kết quả, hằng năm các trường học trên địa bàn tổ chức hàng trăm buổi lao động công ích làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh trong khuôn viên trường. Chỉ tính riêng năm học 2011-2012, có 1.114 cây xanh được trồng mới. Đến nay, có 19/31 trường có khuôn viên cây xanh, được quy hoạch thoáng mát, sạch đẹp; 100% trường có công trình hợp vệ sinh. Các trường học còn làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, vận động doanh nghiệp đóng trên địa bàn hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần vào thực hiện “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) có hiệu quả. Đơn cử như trong năm học 2011-2012, các trường Tiểu học Trà Nô, Giá (Phước Hà), Hiếu Thiện, Vụ Bổn (Phước Ninh)… kêu gọi các tổ chức trong và ngoài tỉnh hỗ trợ sữa, gạo cho 62 học sinh nghèo hiếu học.

Bên cạnh đó, công tác rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Có 29/31 trường học đã xây dựng được “Quy tắc ứng xử văn hóa” giữa các thành viên trong nhà trường và có biện pháp giám sát, kiểm tra, đánh giá thực hiện quy tắc; 22/31 trường thành lập được các câu lạc bộ: “Vui - khỏe”, “Những người bạn”, “Thể thao”.

Riêng nội dung đổi mới phương pháp dạy học đã có 7 trường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Các trường còn lại do thiếu trang bị máy vi tính nên sẽ được thực hiện trong những năm học tới. Theo đánh giá của ngành Giáo dục & Đào tạo huyện thì những hoạt động xã hội của các trường đã tạo được môi trường “thân thiện” làm cho học sinh “yêu trường, yêu lớp” và “tích cực” học tập hơn. Từ khi có Phong trào, cơ sở vật chất của các trường cũng được cải thiện, tỷ lệ học sinh bỏ học trong toàn huyện giảm rõ từng năm. Mức độ biểu hiện “thân thiện” trong các mối quan hệ giữa nhà trường với gia đình và xã hội cao hơn.

Những kết quả trên cũng góp phần quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương. Đến nay, huyện đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, duy trì tốt kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS, tiểu học, xóa mù chữ…, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng; học sinh yếu, kém giảm…

Đồng chí Phạm Văn Binh,

Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam:

Với quyết tâm thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT hướng dẫn các trường học triển khai đồng bộ 5 nội dung. Trong đó, chú trọng chỉ đạo làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng khuôn viên nhà trường xanh- sạch - đẹp; tổ chức các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, tạo môi trường học tập thân thiện, tích cực và hiệu quả.

Để các hoạt động được duy trì thường xuyên, ngày càng đi vào chiều sâu, địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo từ huyện đến xã thường xuyên kiển tra, đôn đốc các trường thực hiện đúng theo ký kết. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh các trường học làm chưa tốt, khen thưởng các trường học làm tốt, có nhiều sáng kiến. Nhờ vậy, phong trào có sức lan tỏa mạnh, ngày càng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, giáo viên, hoc sinh, phụ huynh học sinh. Có thể nói, qua một thời gian triển khai thực hiện phong trào, huyện Thuận Nam đạt được nhiều kết quả, góp phần vào nâng cao chất lượng dạy học.

Đồng Chí Nguyễn Bá Lợi,

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thuận Nam:

Khó khăn lớn nhất hiện nay của ngành GD&ĐT huyện Thuận Nam là cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Đặc biệt là các trường mới thành lập chưa được trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. Chính điều này ảnh hưởng rất nhiều cho việc thực hiện các Đề án Phổ cập Giáo dục mầm non, THCS… cũng như đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục. Trong năm học 2012-2013, ngành GD&ĐT Thuận Nam sẽ nỗ lực khắc phục những khó khăn trên bằng việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ học sinh bỏ học, nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học, trong đó chú trọng nâng cao công tác quản lý, tăng số lớp được học 2 buổi trên ngày…

Cô giáo Nguyễn Thị Mộng Thủy

Hiệu trưởng Trường THCS Trương Văn Ly, xã Phước Diêm:

Nhờ thực hiện tốt Phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, những năm qua chất lượng giáo dục của nhà trường đã từng bước được nâng lên, học sinh gắn bó hơn với trường lớp, phụ huynh quan tâm hơn đến việc học của con em mình… Tuy nhiên, hiện nay THCS Trương Văn Ly vẫn là trường có tỷ lệ học sinh bỏ học cao nhất huyện. Trong khi đó, giáo viên của trường phần lớn đều là giáo viên hợp đồng, thiếu kinh nghiệm lại thuyên chuyển thường xuyên. Đây chính là những khó khăn, thách thức lớn mà Trường THCS Trương Văn Ly đang cố gắng khắc phục để thực hiện Phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” sao cho hiệu quả thiết thực nhất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.