Giải đáp pháp luật

(NTO) Một số giáo viên huyện Ninh Hải hỏi: Hàng năm ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức xét và công nhận sáng kiến kinh nghiệm cho cán bộ quản lý và giáo viên theo các mức: sáng kiến đạt loại A, B, C. Vậy sáng kiến kinh nghiệm loại nào thì được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1, Điều 11, Thông tư số 12/2012/TT-B GDĐT ngày 3-4-2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng trong ngành Giáo dục thì tiêu chuẩn chung đối với danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” như sau:

- Đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”;

- Có sáng kiến cải tiến kỹ thuật hoặc giải pháp công tác, hoặc áp dụng quy trình mới để cải cách thủ tục hành chính, tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả công tác của cơ quan, đơn vị được Hội đồng xét duyệt sáng kiến cấp có thẩm quyền công nhận, hoặc chủ trì đề tài nghiên cứu khoa học từ cấp cơ sở đã được đánh giá nghiệm thu.

Và theo quy định tại Điều 6, Quyết định số 626/QĐ-SGDĐT, ngày 12-10-2011 của Giám đốc Sở GD&ĐT về ban hành Quy định xét, công nhận sáng kiến trong ngành giáo dục đào tạo tỉnh Ninh Thuận thì:

“Sáng kiến được Hội đồng sáng kiến xếp làm 4 loại: tốt, khá, trung bình, chưa đạt yêu cầu (sáng kiến sao chép lại những sáng kiến đã được phổ biến, công nhận sẽ không đánh giá xếp loại). Xếp loại theo các mức:

- Loại Tốt: từ 18 điểm đến 20 điểm.

- Loại Khá: từ 15 điểm đến dưới 18 điểm.

- Loại Trung bình: từ 10 điểm đến dưới 15 điểm.

- Loại Chưa đạt yêu cầu: dưới 10 điểm.”

Theo quy định hiện hành thì cán bộ quản lý, giáo viên trong năm học có sáng kiến được cấp có thẩm quyền xét công nhận đạt loại tốt, khá, trung bình (tương ứng sáng kiến đạt loại A, B, C) đều đủ điều kiện xét danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.