Niềm vui từ những căn “Nhà tình nghĩa”

(NTO) Những căn “Nhà tình nghĩa” do Báo Ninh Thuận phối hợp với Báo Nhân đạo và Đời sống hỗ trợ xây dựng đang lần lượt hoàn thành, đưa vào sử dụng. Niềm vui từ những ngôi nhà mới làm vơi đi những khó khăn đối với người có công cách mạng.

Căn nhà đầu tiên hoàn thành trong số 25 căn “Nhà tình nghĩa” đã nhận được sự hỗ trợ, đó là nhà của bà Tô Thị Phát, ở khu phố 6, phường Mỹ Đông (PR-TC). Ngay sau khi nhận được kinh phí hỗ trợ, gia đình đã tập trung nhân lực, khẩn trương thi công. Chỉ trong vòng 20 ngày, căn nhà gần 40m2, mái lợp tôn, trị giá trên 40 triệu đồng đã được xây dựng khá khang trang, thay thế cho căn nhà cũ, dột nát mà bà Phát đã ở và thờ phụng người chồng quá cố cùng anh trai là Liệt sĩ Tô Văn Nhất (hy sinh trong kháng chiến chống Pháp) nhiều năm nay. Tuổi già, tai bà đã “nghễng ngãng” không còn nghe và nói rõ, nhưng qua ánh mắt, nụ cười, mọi người có mặt trong ngày bà chuyển về ở căn nhà mới hiểu rằng bà đang mãn nguyện.

 
Bà Tô Thị Phát, khu phố 6, phường Mỹ Đông (PR-TC) cùng con cháu trong ngày về căn nhà mới.

Cũng hết sức khó khăn về nhà ở, chính vì vậy thương binh Đỗ Đình Phát, ở phường Văn Hải (Phan Rang-Tháp Chàm) đã rất vui khi nhận được sự hỗ trợ để xây dựng nhà tình nghĩa. Cùng với sự vận động hỗ trợ của UBMTTQ phường, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và sự hỗ trợ của gia đình, người thân, căn nhà có diện tích gần 50m2, trị giá trên 70 triệu đồng cũng đã được hoàn thành khá sớm. Trong căn nhà mới còn nồng mùi vôi vữa, ông Phát niềm nở tâm sự: Tôi bị thương trong kháng chiến chống Mỹ, sức khỏe yếu, nay ốm mai đau liên tục, không có khả năng lao động, nên mặc dù có đất ông bà cho khá lâu nhưng mãi vẫn không xây dựng được nhà mà ở. Nay nhờ có sự giúp đỡ của quý Báo và bà con mới có được căn nhà ấm cúng như ngày hôm nay...

Trong đợt xây dựng nhà tình nghĩa lần này, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm được hỗ trợ xây dựng 8 căn, huyện Thuận Bắc 8 căn và 9 căn ở huyện Ninh Hải, với tổng kinh phí hỗ trợ 875 triệu đồng (mỗi căn 35 triệu đồng). Đến nay đã có 9 căn hoàn thành, còn lại đang trong giai đoạn xây dựng, gấp rút hoàn thành trước Tết dương lịch năm nay.

Trong số những căn nhà tình nghĩa đang được xây dựng, có trường hợp của bà Trần Thị Lý, ở thôn Kiền Kiền 1, xã Lợi Hải (Thuận Bắc). Vốn sinh ra ở đất Hà Tĩnh, giàu truyền thống cách mạng, từng tham gia Thanh niên xung phong, đào lấp hố bom san đường cho xe ra tiền tuyến, rồi bị thương. Từ ngày chuyển vào Ninh Thuận sinh sống, bà tần tảo nuôi các con ăn học, vốn liếng không đủ dựng nhà nên phải ở nhờ nhà người quen. Khi có kế hoạch hỗ trợ xây dựng mỗi căn nhà trị giá 35 triệu đồng bà vui lắm. Từ ước mơ chỉ cần có ngôi nhà nhỏ đủ che mưa nắng là tốt rồi. Ai ngờ, khi biết tin bà chuẩn bị xây nhà, người thân, anh em gần xa cùng góp sức vào hỗ trợ. Mỗi người một ít bà tự tin xây dựng căn nhà có diện tích gần 100m2 với một mê kiên cố. Bà nói vui: Thế mới hiểu được tình người, xưa nay mình vốn quen tự lập ngại nhờ. Giờ mới biết có nhiều người thương quý, giúp đỡ. Được thế này là nhờ khởi phát từ nguồn hỗ trợ của quý Báo đối với những người đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc…

Với sự quan tâm của Báo Ninh Thuận, các nhà tài trợ và chính quyền địa phương trong việc xây dựng nhà tình nghĩa đã một lần nữa khẳng định giá trị truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, chăm lo cho người có công, đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ. Để từ đây, giúp các đối tượng chính sách tiếp tục phát huy truyền thống vươn lên ổn định cuộc sống, xây dựng quê hương giàu đẹp.