Ninh Sơn: Đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Xác định phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) có tác động tích cực đến nhiều mặt đời sống xã hội, thời gian qua huyện Ninh Sơn đã triển khai nhiều nội dung, hoạt động, nhằm đẩy mạnh phong trào gắn với thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), từng bước nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân.

Để tạo nền tảng cho phong trào TDĐKXDĐSVH được triển khai hiệu quả, huyện Ninh Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường triển khai, thực hiện phong trào theo từng giai đoạn cụ thể; chỉ đạo các địa phương lồng ghép nội dung phong trào TDĐKXDĐSVH với các phong trào, cuộc vận động khác. Trong đó, xác định lấy việc xây dựng gia đình văn hóa, thôn, khu phố văn hóa; xây dựng môi trường văn hóa, nếp sống văn minh trong trường học, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là trọng tâm. Đẩy mạnh xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân về giải trí, thể dục thể thao (TDTT); xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với tình hình phát triển của địa phương và tuyên truyền, vận động sự đồng lòng tham gia hưởng ứng tích cực trong mỗi người dân, gia đình và tập thể. Từ việc chủ động thực hiện phong trào, kết quả có 97% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 100% thôn, khu phố đã đăng ký xây dựng thôn, khu phố văn hóa. Việc thực hiện hương ước, quy ước thôn, khu phố đã giúp nhiều phong tục, tập quán tốt đẹp, các giá trị văn hóa truyền thống được gìn giữ, bảo tồn, phát huy, quan hệ gia đình, hàng xóm ngày càng được gắn kết, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của địa phương được giữ vững. Cùng với đó, các thôn, khu phố đã phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, gắn kết với các nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM để xây dựng các thiết chế phục vụ hoạt động văn hóa, TDTT, thành lập các tổ xung kích giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), duy trì hoạt động TDTT với hàng chục câu lạc bộ dưỡng sinh, võ thuật, cầu lông, bóng đá, Yoga; 7 sân bóng đá, 48 sân bóng chuyền, 5 sân tennis... Đến nay có 11/53 thôn đạt chuẩn NTM; 1 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 2/7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 5/7 xã đạt chuẩn NTM.

Đội văn nghệ thôn Lương Tri, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) biểu diễn mừng Ramưwan.

Đơn cử tại thôn NTM Triệu Phong 1, xã Quảng Sơn có trên 95% bà con theo đạo Công giáo, những năm gần đây, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp; ANTT luôn được giữ vững... Đó là kết quả từ việc thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH. Ông Hoàng Văn Kính, Trưởng thôn Triệu Phong 1, cho biết: Trước đây, tình hình ANTT trong thôn chưa ổn định, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân; nhưng từ khi phong trào TDĐKXDĐSVH được triển khai, tình hình ANTT ở đây đã chuyển biến tích cực, bà con có trách nhiệm hơn với công việc của cộng đồng, tình làng nghĩa xóm càng thêm khăng khít. Điển hình là 100% hộ gia đình trong giáo xứ đồng lòng tham gia mô hình “Xứ đạo bình yên”, ký cam kết thực hiện nội quy, quy ước gắn với trách nhiệm của một giáo dân trong công tác bảo vệ ANTT, quyết tâm sống phúc âm, tốt đời đẹp đạo. Mặc khác, đời sống vật chất ổn định nên người dân có điều kiện đóng góp xây đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng, xây dựng các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; chung tay lắp đặt 4 đường điện chiếu sáng dài 2,5km với 39 bóng đèn năng lượng mặt trời, từ đó xây dựng thôn 10 năm liền đạt thôn văn hóa.

Tương tự, tại thôn Lương Tri, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn), với trên 96% là bà con dân tộc Chăm theo đạo Hồi giáo Bàni sinh sống. Kết quả thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH của thôn còn được thể hiện rõ nét qua việc người dân chung sức đồng lòng xây dựng các thiết chế phục vụ hoạt động văn hóa, TDTT. Ông Đạo Văn Trí, Trưởng thôn Lương Tri, cho biết: Để có không gian sinh hoạt cộng đồng, chơi TDTT, người dân trong thôn đã tự nguyện hiến đất với diện tích hơn 1ha và đóng góp kinh phí trên 40 triệu đồng xây dựng sân bóng đá, bê tông sân Nhà văn hóa thôn. Hiện nay, trong thôn có 7 đội văn nghệ; 7 đội bóng chuyền, bóng đá, các đội thường xuyên luyện tập và tham gia các giải do cấp trên tổ chức và giao lưu với các thôn trong và ngoài xã. Đời sống vật chất tinh thần được quan tâm và ngày càng nâng cao, nhờ đó, thôn Lương Tri không có tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội khác, trật tự, an toàn xã hội luôn ổn định; các hương ước, quy ước trong các tộc họ được bà con chấp hành tốt nên nhiều tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan được bãi bỏ, xây dựng môi trường văn hóa trong cộng đồng khu dân cư.

Đồng chí Hoàng Lê Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn, cho biết: Phong trào TDĐKXDĐSVH đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là xây dựng NTM, đô thị văn minh trên địa bàn. Phong trào đã khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết, “tương thân, tương ái” và làm cho các giá trị văn hóa thấm sâu vào mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Để phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển bền vững và đạt hiệu quả cao, thời gian tới, huyện Ninh Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, yêu cầu và nội dung của phong trào gắn với xây dựng NTM, thôn đạt chuẩn thôn NTM, xác định đây là một phong trào chính trị - xã hội rộng lớn, có tính toàn dân, toàn diện, tính chiến lược lâu dài trong thời kỳ mới; tăng cường đầu tư và đầu tư có trọng điểm cơ sở hạ tầng, thực hiện xã hội hóa hoạt động văn hóa, thể thao, trong đó tập trung vào nội dung hỗ trợ đầu tư trang thiết bị các thiết chế văn hóa, tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí ở cơ sở và xã hội. Đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng bình xét các danh hiệu văn hóa và kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo phong trào các cấp góp phần tạo chuyển biến tích cực trong việc xây dựng nếp sống văn hóa trong cộng đồng.