Phối cảnh dự án Hầm đường bộ đèo Cả.
Dự án này được xây dựng điểm đầu tại Km 1353+500 – quốc lộ 1A thuộc tỉnh Phú Yên, điểm cuối tại Km 1374+525 thuộc tỉnh Khánh Hòa.
Tại cuộc họp báo chiều 12/11, Bộ Giao thông vận tải cho biết việc xây dựng Hầm Đèo Cả sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông , nâng cao hiệu qủa khai thác quốc lộ 1A góp phần quan trọng trong việc phát triển các trung tâm kinh tế, công nghiệp và du lịch lớn của khu vực miền Trung, nối Phú Yên với khu kinh tế Vân Phong và TP Nha Trang, có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế-xã hội, chính trị và đảm bảo an ninh quốc phòng tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
Hầm đường bộ qua đèo Cả được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc , tốc độ 80km/giờ. Toàn tuyến cao tốc có 2 nút giao tại hai đầu và cuối tuyến được bố trí nút giao cùng mức, tổ chức giao thông dạng đảo giao thông và sơn phân làn.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Mạnh Hùng cho biết dự án được xây dựng theo hình thức BOT và BT, trong đó vốn đầu tư BOT do nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng dự án và thu hồi vốn thông qua thu phí. Vốn đầu tư BT nhà đầu tư huy động bằng nguồn vốn vay để thực hiện và sẽ được trả chậm bằng ngân sách Nhà nước.
Sau hầm đường bộ Hải Vân, hầm đường bộ Đèo Cả được xây dựng sẽ là hầm đường bộ hiện đại thứ hai được xây dựng, có ý nghĩa lớn về việc thu hút nguồn vốn theo hướng xã hội hoá để đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông.
Nguồn Chinhphu.vn