Bế mạc giải bóng đá U.21 Quốc gia Cúp Báo Thanh Niên - Trận chung kết U.21 Ninh Thuận và U.21 Sông Lam Nghệ An (0-2)

(NTO) Chiều ngày 5-10, trên sân vận động tỉnh đã diễn ra lễ bế mạc và trận chung kết U.21 Quốc gia-Cúp Báo Thanh Niên giữa U.21 Ninh Thuận và U.21 Sông Lam Nghệ An.

>> Nóng trước trận chung kết U.21 Ninh Thuận-Sông Lam Nghệ An

>> Thắng Than Quảng Ninh, U.21 Sông Lam Nghệ An gặp U.21 Ninh Thuận ở trận chung kết

>> U.21 Ninh Thuận thẳng tiến vào chung kết

Đến dự, có các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Hồ Đức Việt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ VHTTDL; Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT; Nguyễn Trọng Hỷ, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam; Nhà báo Nguyễn Công Khế, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên, Trưởng Ban tổ chức giải.Về phía tỉnh ta, có các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

 
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo tỉnh tham dự
Lễ bế mạc giải bóng đá U.21 Quốc gia Cúp Báo Thanh Niên năm 2012. Ảnh: Sơn Ngọc

Phát biểu tại lễ bế mạc, nhà báo Nguyễn Công Khế, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên, Trưởng BTC giải nói: “Giải U.21 quốc gia Báo Thanh Niên 2012 là một trong những giải thành công nhất từ trước đến nay. Qua 10 ngày thi đấu sôi nổi, quyết liệt với tinh thần bóng đá sôi nổi, giải đã cống hiến cho nhân dân tỉnh Ninh Thuận và người xem cả nước những trận cầu hay, những pha bóng đẹp. Qua giải đấu này, nhiều gương mặt trẻ được phát hiện, hứa hẹn sẽ là nguồn bổ sung cần thiết cho đội tuyển quốc gia Việt Nam và đội tuyển U.23 quốc gia trong tương lai gần”.

 
Các cổ động viên Ninh Thuận cổ vũ hết sức nhiệt tình cho đội nhà. Ảnh: Sơn Ngọc

Diễn biến trận đấu: Trận chung kết giữa chủ nhà U.21 Ninh Thuận và ứng viên số 1 cho chức vô địch U21 SLNA hứa hẹn sẽ cống hiến cho khán giả cả nước một trận cầu đỉnh cao xét trên cả khía cạnh chuyên môn lẫn hậu trường. Đây là hai đội bóng có lực lượng đồng đều và tinh nhuệ nhất giải. Không những vậy, họ còn sở hữu lượng cổ động viên đáng mơ ước với mọi đội bóng Việt. Cơn sốt vé tại sân vận động tỉnh Ninh Thuận đã cho thấy sức "nóng hầm hập" của trận cầu này.

Trận chung kết diễn ra lúc 16 giờ và được 7 đài truyền hình trực tiếp, nhưng từ 12 giờ trưa từng đoàn người đã kéo đến sân vì không ai muốn lỡ nhịp trong sự kiện hiếm có này. 14 giờ, BTC phải đóng tất cả các cổng vì trong sân không còn sức chứa. Sân bóng đá Ninh Thuận như muốn vỡ tung bởi sự cuồng nhiệt của người hâm mộ. Bên ngoài sân, vẫn còn hàng ngàn khán giả có vé nhưng không thể vào sân. Có người lắc đầu ngao ngán: “Biết thế sẽ đến sớm hơn!. Theo ước tính, đã có xấp xỉ trên 15.000 cổ động viên có mặt tại sân bóng - con số kỷ lục kể từ ngày khai mạc giải.

 
Hai đội U.21 Ninh Thuận- U.21 Sông Lam Nghệ An chào cờ, chuẩn bị bước vào trận đấu.
Ảnh: Sơn Ngọc
Thưởng nóng cho đội bóng U.21 Ninh Thuận 250 triệu đồng: Với lối chơi nhiệt tình, cống hiến cho khán giả nhà những trận cầu hay, đồng thời đi đến chơi trận chung kết giải. U.21 Ninh Thuận đã nhận được nhiều lời động viên và phần thưởng gần 550 triệu đồng của lãnh đạo tỉnh và người hâm mộ. Trong trận chung kết, nhằm động viên đội bóng, đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh động viên và thưởng nóng đội bóng 100 triệu đồng; Công ty bia Sài Gòn tặng 150 triệu đồng.

Ngay từ khi trọng tài chính nổi hiệu còi bắt đầu trận đấu, cả hai đội đều triển khai một thế trận tấn công cởi mở. Khi cơn hưng phấn đến từ các khán đài còn chưa dứt, chủ nhà U21 Ninh Thuận đã bị thủng lưới trong pha đáp trả đầu tiên ở phút thứ 3, đội bóng áo vàng đã có bàn thắng mở tỷ số.

Tình huống cho thấy bản lĩnh và tinh thần đáng nể của các cầu thủ SLNA. Dù họ phải chơi trên sân khách trước sức ép của số lượng cổ động viên khổng lồ tại Phan Rang-Tháp Chàm. Chiến thuật đánh phủ đầu của HLV Đinh Văn Dũng không phát huy hiệu quả tối đa. Mải mê dâng cao tìm kiếm bàn gỡ, chủ nhà Ninh Thuận tiếp tục đón bàn thua thứ hai trong một pha phản công ở phút 35, hậu vệ mang áo số 4 Lê Thế Cường dâng cao đón đường tạt bóng thuận lợi của đồng đội đánh đầu "hạ gục" Thanh Diệp lần thứ hai. Tỷ số lúc này là 2-0 cho U.21 SLNA.

Một điểm thú vị là dù đội nhà đang bị dẫn bàn nhưng các cổ động viên Ninh Thuận vẫn cổ vũ vô tư, hết mình. Khán đài A vẫn là nơi sôi động và huyên náo nhất trên sân. Hiệp một kết thúc với ưu thế vượt trội của U21 SLNA cả về thế trận lẫn tỷ số trên bảng điện tử.

 
Bàn thắng mở tỉ số cho đội U.21 Sông Lam Nghệ An.

Bước sang hiệp thi đấu thứ hai, đội chủ nhà nhận lệnh dốc toàn lực hòng lật ngược thế cờ. Sự quyết tâm của U21 Ninh Thuận cùng sự cổ vũ cuồng nhiệt từ khán giả đã giúp họ có được những cơ hội nguy hiểm đầu tiên về phía khung thành thủ môn Trần Nguyên Mạnh. Tuy nhiên, sức ép Duy Thanh và các đồng đội gây ra là chưa đủ khiến hàng thủ SLNA lúng túng. Bên kia khung gỗ, mặc dù không phải đối mặt với những pha lên bóng dồn dập nhưng khung thành Thanh Diệp lại liên tục chao đảo vì những pha phản công sắc bén từ SLNA.  

 
Bàn thắng ấn định tỉ số 2 - 0 cho đội U.21 Sông Lam Nghệ An.

Khi đội quân áo trắng lâm vào thế bế tắc thì "đột biến" đã xảy ra ở phút 65. Số 6 của SLNA là hậu vệ Trần Đình Hoàng phạm lỗi nguy hiểm bên hành lang cánh phải và bị truất quyền thi đấu. Một lần nữa, U21 Ninh Thuận được chơi hơn người tại giải lần này. Khán giả nhà lại nhớ và hy vọng trận đấu cuối cùng vòng bảng, U.21 Ninh Thuận đã hạ SHB Đà Nẵng với tỉ số 5-1 sau khi được chơi hơn người ngay phút thứ 13. Liệu lần này, họ có lặp lại được kỳ tích?. Trong gần 25 phút thi đấu còn lại, dù rất nỗ lực, Lê Duy Thanh và các đồng đội không tài nào khoan phá được bức tường phòng ngự kiên cố trước khung thành Nguyên Mạnh.

 
Ban tổ chức trao huy chương và phần thưởng cho đội giải nhì U.21 Ninh Thuận. Ảnh: Văn Miên
 
 
Đội U.21 Sông Lam Nghệ An ăn mừng chức vô địch Giải bóng đá U.21 Quốc gia - Cúp Báo Thanh Niên năm 2012.
Ảnh: Văn Miên

Thua với tỉ số 0-2, U.21 Ninh Thuận đành hài lòng với vị trí á quân. Dẫu sao, lọt tới trận đấu cuối cùng cũng là một thành công khó có thể tưởng tượng của thầy trò Nguyễn Quang Sơn.

Như vậy, giải Bóng đá U.21 Quốc gia cúp Báo Thanh Niên lần thứ 16 đã hạ màn với kết cục hợp lý. Kết quả chung cuộc Giải U.21 quốc gia Cúp Báo Thanh Niên năm 2012:

Đội vô địch: U.21 Sông Lam Nghệ An

Đội hạng nhì: U.21 Ninh Thuận

Đồng hạng ba: U.21 Khatoco Khánh Hòa, U.21 Than Quảng Ninh

Giải phong cách: U.21 Khatoco Khánh Hòa

Vua phá lưới và cầu thủ xuất sắc nhất giải: Vũ Quang Nam (số 18 SLNA).

Thủ môn hay nhất giải: Thanh Diệp (U.21 Ninh Thuận)

*Mời xem video clip: Ninh Thuận: Bế mạc vòng chung kết giải bóng đá trẻ U21 quốc gia báo Thanh Niên 2012