Giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng

(NTO) Hỏi: Cán bộ lãnh đạo có quá trình công hiến lâu dài, trong quá trình công tác vi phạm khuyết điểm bị xử lý kỷ luật thì việc xét khen thưởng thực hiện như thế nào?

Trả lời: Theo qui định tại điểm e, khoản 2, mục II, Thông tư số 02/2011/TT-BNV ngày ngày 24/01/2011 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ thì:

“Về điều kiện “không phạm khuyết điểm lớn” áp dụng như sau:

- Không khen thưởng đối với người bị kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng, bị kỷ luật buộc thôi việc, bị loại ngũ, tước quân tịch, bị tòa án tuyên có tội. Đối với cán bộ bị kỷ luật khai trừ Đảng, sau đó đã sửa chữa khuyết điểm, phấn đấu và được kết nạp lại vào Đảng, nếu đạt tiêu chuẩn quy định thì tiếp tục được xét khen thưởng.

- Hạ một mức khen đối với người đã bị kỷ luật lưu Đảng, khai trừ Đảng sau đó được kết nạp lại và những người: bị cách chức, giáng chức, hạ bậc lương, cảnh cáo. Hình thức kỷ luật của cá nhân chỉ xem xét một lần đối với một hình thức khen thưởng (những lần xét khen sau không căn cứ vào hình thức kỷ luật đã xét khen lần trước).

- Chưa xét khen thưởng đối với các trường hợp đang bị kỷ luật hoặc các trường hợp đang xét kỷ luật.”

Theo qui định trên thì cán bộ lãnh đạo có quá trình cống hiến lâu dài tuỳ vào mức độ vi phạm kỷ luật (đã có quyết định kỷ luật của cơ quan có thẩm quyền) của cá nhân để áp dụng xem xét không khen, hạ một mức khen hoặc chưa xét khen thưởng.