Giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng

(NTO) Hỏi: Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Phú, Trường Tiểu học Tấn Tài 3, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm hỏi: Tập thể cần đạt tiêu chuẩn gì để trình tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì? Số Cờ Thi đua trong tiêu chuẩn Huân chương Lao động được tính như thế nào?

Trả lời: Theo qui định tại khoản 2, Điều 43, Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2003 thì Huân chương Lao động hạng Nhì để tặng cho tập thể đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

“a) Đã được tặng "Huân chương Lao động" hạng ba, 5 năm tiếp theo liên tục đạt danh hiệu "Tập thể Lao động xuất sắc" hoặc "Đơn vị quyết thắng" và có hai lần được tặng Cờ thi đua cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương hoặc một lần được tặng "Cờ thi đua của Chính phủ";

b) Lập được thành tích xuất sắc đột xuất.”

Việc quy định số “Cờ thi đua của cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương” như trên được hiểu là số lần tập thể đã được tặng Cờ thi đua của Bộ trưởng, UBND tỉnh hoặc đoàn thể trung ương. Ví dụ: Trường THPT Chu Văn An, trong năm học 2008 - 2009 được UBND tỉnh tặng Cờ Thi đua và Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ Thi đua thì được tính 02 lần được tặng Cờ Thi đua cấp tỉnh, bộ ngành trung ương để tính tiêu chuẩn trình tặng thưởng Huân chương Lao động các loại.