Nét đẹp nhà nông đua tài

(NTO) Hội thi do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức với sự tài trợ của Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền, Ngân hàng Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn Việt Nam và các nhà khoa học tham gia Ban giám khảo phản ảnh sinh động sự liên kết bốn nhà trong việc tổ chức sân chơi lớn bổ ích cho nông dân. Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng- Bí thư Tỉnh ủy đến dự và tặng hoa động viên tinh thần thi đấu của các thí sinh.

Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ III- khu vực III diễn ra tại thành phố Phan Rang- Tháp Chàm vào ngày 15-9. Hội thi là một trong những sự kiện chính trị- văn hóa quan trọng của tỉnh ta trong năm 2012. Đây là một sân chơi lớn bổ ích, thiết thực, hiệu quả của cán bộ, hội viên nông dân 16 tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung- Tây nguyên và Miền Đông Nam bộ. Với phương châm đoàn kết- sáng tạo- giao lưu- học hỏi, các thí sinh nỗ lực chung tay cùng Ban tổ chức tạo nên nét đẹp đặc sắc Hội thi Nhà nông đua tài năm 2012.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng- Bí thư Tỉnh ủy đến dự và tặng hoa các đội tham gai Hội thi

Hội thi Nhà nông đua tài khu vực III lần đầu tiên diễn ra tại Ninh Thuận đánh dấu bước phát triển mới của giai cấp nông dân tỉnh ta hội nhập nông dân cả nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 124 thí sinh của 16 đội đều là cán bộ, hội viên nông dân tiêu biểu trực tiếp sản xuất- kinh doanh giỏi từ các cơ sở hội. Các anh chị có tuổi đời từ 20 đến 50 tuổi đã gắn kết tinh thần tập thể nỗ lực thi đấu với mong muốn đạt thành tích cao nhất. Các đội chuẩn bị chu đáo nội dung, bảng biểu trực quan sinh động cho phần thi lời chào nông dân và tài năng nông dân. Các phần thi đố nhà nông, cùng nhau giải đáp, ai giỏi hơn ai được Ban Tổ chức hướng dẫn trả lời đáp án trên thiết bị nghe nhìn điện tử. Đúng 8 giờ 30 phút, phần thi chính thức được mở đầu với lời chào nông dân và tài năng nông dân thực sự ấn tượng của đội Bình Định, vùng đất hào khí đất võ Tây Sơn. Kết thúc phần thi, đội Bình Định đưa ra bảng biểu số liệu giới thiệu thành tựu kinh tế- xã hội, công tác xây dựng tổ chức Hội Nông nông dân địa phương với lời chào:” Chúc mừng Hội thi Nhà nông đua tài thành công tốt đẹp”.

Phần thi cùng nhau giải đáp của đội Đắc Nông, đơn vị đoạt giải nhất Hội thi

Lời chào nông dân và tài năng nông dân mang tính sân khấu hóa được các đội chuẩn bị công phu về nội dung và hình thức thể hiện, từ viết kịch bản đến dàn dựng tiểu phẩm. Chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong thời kỳ công nghiệp hóa- hiện đại hóa được các đội chuyển tải vào đời sống nông dân qua hình thức sân khấu hóa. Những câu chuyện gần gũi trong đời sống thường ngày được tái hiện sinh động qua phần thi tiểu phẩm mang đậm nét đẹp tinh thần tương thân tương ái của nông dân đùm bọc giúp nhau làm giàu chính đáng, chung tay xây dựng thôn xóm giàu đẹp. Ban giám khảo đánh giá cao phần thi lời chào nông dân và tài năng nông dân của các đội: Đắc Nông với tiểu phẩm Chuyện ở làng Choăh; Khánh Hòa với tiểu phẩm Chưa muộn; Bình Định với tiểu phẩm Xây dựng môi trường nông thôn mới; Lâm Đồng với tiểu phẩm Nghèo không phải tại trời

Phần thi lời chào nông dân và tài năng nông dân của đội chủ nhà Ninh Thuận

Các phần thi đố nhà nông, cùng nhau giải đáp, ai giỏi hơn ai được các đội lựa chọn câu hỏi và trả lời đáp án theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Hội thi. Nội dung các câu hỏi nâng cao hiểu biết cho cán bộ, hội viên về công tác Hội Nông dân; các tiêu chí và mục tiêu tổng quát chương trình xây dựng nông thôn mới; tiêu chuẩn hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất- kinh doanh giỏi; Quỹ hỗ trợ nông dân và vay vốn ngân hàng; biện pháp phòng ngừa bệnh hại và kỹ thuật canh tác cây trồng- vật nuôi đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao; kiến thức chung về quan hệ dân sự, đất đai, môi trường, khiếu nại, phòng chống bạo lực gia đình theo quy định pháp luật hiện hành. Các đội phân công thành viên trong nhóm đảm nhận nghiên cứu nắm vững kiến thức trả lời đạt yêu cầu. Trong các phần thi này, có nhiều đội đạt điểm tuyệt đối của Ban giám khảo: Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắc Nông, Đắc Lắc, Lâm Đồng…

Cổ động viên nhiệt tình cổ vũ Hội thi

Hội thi diễn ra sôi động trong tinh thần cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên đến từ các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Bình Phước, Đồng Nai, Đắc Lắc, Kon Tum…Nét đẹp của các cổ động viên nông dân thân thiện, vui tươi, sôi nổi. Tiếng trống rộn ràng và các tràng pháo tay ngân vang ngợi khen các đội thi đạt điểm cao của Ban giám khảo. “Hay tin Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận chọn anh chị em nông dân thị trấn Ma Lâm tham gia Hội thi Nhà nông đua tài khu vực III tại Ninh Thuận, tôi sắp xếp việc đồng áng đăng ký tham gia cổ động. Đoàn xuất phát từ Ma Lâm lúc 2 giờ 30 phút sáng ngày 15-9, chúng tôi đến Phan Rang kịp khai mạc Hội thi. Tôi rất mê sân chơi lớn thực sự vui tươi, bổ ích của tổ chức Hội Nông dân dành cho hội viên. Tuy Bình Thuận đoạt giải khuyến khích nhưng tôi rất vui vì được tham gia giao lưu học hỏi kinh nghiệm sản xuất- kinh doanh giỏi của các đội bạn”, ông Đào Văn Lý chia sẻ.

Sau một ngày sôi nổi tranh tài, các đội nỗ lực hoàn thành xuất sắc các phần thi theo yêu cầu của Ban Tổ chức. Ban giám khảo gồm bảy thành viên công tâm chấm điểm chọn ra những đội xuất sắc nhất Hội thi. Đắc Nông và Khánh Hòa vinh dự đại diện nông dân 16 tỉnh khu vực Miền Trung- Tây nguyên và Miền Đông Nam bộ tiếp tục tham gia Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ III diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh vào dịp kỷ niệm 82 năm thành lập Hội Nông dân Việt Nam. Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ III- khu vực III tại Ninh Thuận thành công để lại ấn tượng đẹp cho thí sinh và khán giả. Các đội tạm biệt Phan Rang- Tháp Chàm trong tình cảm lưu luyến thành phố trẻ ngọt ngào cây trái và ấm áp tình người.

Tiến sĩ NGUYỄN DUY LƯỢNG
Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam
Trưởng Ban giám khảo Hội thi

Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ III- khu vực III diễn ra tại Ninh Thuận đã thành công tốt đẹp. Hội thi đã thực sự chuyển tải được chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, tiến bộ khoa học kỹ thuật và những vấn đề liên quan đến nông nghiệp- nông dân- nông thôn đến với cán bộ, hội viên nông dân. Đây là sân chơi bổ ích, thiết thực, hiệu quả tập hợp đông đảo nông dân và các tầng lớp nhân dân. Qua các phần thi, cán bộ và hội viên nông dân đã thể hiện xuất sắc năng khiếu văn nghệ, kiến thức am hiểu các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Các đội tổ chức dàn dựng chương trình bài bản, chấp hành tốt nội quy, quy chế Hội thi. Ban giám khảo làm việc công tâm chọn hai đội tiêu biểu nhất khu vực III tiếp tục tham gia Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ III.

Anh LÊ VĂN BÂN
Đội trưởng Đắc Nông

Chúng tôi rất vui mừng khi được đến Ninh Thuận tham dự Hội thi Nhà nông đua tài khu vực III. Đội chúng tôi có bảy thành viên phân công nhau nghiên cứu nắm vững nội dung kiến thức trên các lĩnh vực theo yêu cầu của Ban Tổ chức. Đồng thời tổ chức viết kịch bản và luyện tập biểu diễn thành thục tiểu phẩm Chuyện ở buôn Choăh. Chúng tôi muốn gởi đến bà con nông dân thông điệp chấp hành tốt quy định của Nhà nước trên lĩnh vực đất đai là tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững. Đội Đắc Nông vinh dự Ban Tổ chức trao giải nhất Hội thi. Chúng tôi tiếp tục luyện tập, củng cố kiến thức đại diện nông dân khu vực III tham gia Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ III. Từ vùng cao Nam Tây nguyên đến với thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, chúng tôi cảm nhận nét đẹp cát trắng- nắng vàng thơ mộng của bãi biển Bình Sơn- Ninh Chữ và tình cảm bà con địa phương hồn hậu, mến khách.

Chị HUỲNH THỊ LỜI
Đội trưởng Ninh Thuận

Đội chúng tôi có 10 thành viên tham gia Hội thi với vai trò chủ nhà kết nối các đơn vị bạn đoàn kết thi đua hoàn thành tốt quy chế chuyên môn. Chúng tôi được Hội Nông dân tỉnh triệu tập dàn dựng kịch bản sân khấu hóa chủ đề Ninh Thuận xây dựng nông thôn mới. Các thành viên đã nỗ lực thi đấu hết mình góp phần làm nên sự thành công tốt đẹp của Hội thi. Tuy chưa đạt được giải cao nhưng chúng tôi được học hỏi rất nhiều về kỹ năng diễn đạt, chia sẻ thông tin, xây dựng tiểu phẩm của các đội bạn. Đặc biệt là việc đưa văn hóa đặc trưng vùng miền vào phần lời chào nông dân và tài năng nông dân được Ban giám khảo đánh giá cao. Hôi thi giúp chúng tôi có thêm nhiều kiến thức mới về nông nghiệp- nông dân- nông thôn và kinh nghiệm sản xuất- kinh doanh giỏi góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.