Nhiều thông tin hỗ trợ, thanh khoản chứng khoán khởi sắc

Trước hàng loạt thông tin tích cực xuất hiện trong tuần qua, thị trường chứng khoán đã có dấu hiệu nhộn nhịp trở lại, thanh khoản hai sàn đều tăng đáng kể so với tuần trước. Thanh khoản tuần của sàn HOSE tăng 41% còn của HNX là 37%.

VN-Index khởi đầu tuần khá tệ hại với hai phiên giảm điểm liên tiếp. Nhiều nhà đầu tư xả hàng mạnh trước những thông tin về khả năng tiếp tục tăng giá xăng dầu. Tuy vậy, những phiên giao dịch sau đó đã liên tục xuất hiện nhiều thông tin tốt hỗ trợ, cả ở trong và ngoài nước giúp thị trường khởi sắc trở lại.

Đầu tiên, phải kể đến việc Bộ Tài chính công bố về việc giữ nguyên giá xăng dầu. Theo đó, thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ được giảm 2% để hạ bớt áp lực đối với doanh nghiệp, đồng thời không gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Thông tin này xuất hiện vào chiều ngày 11/9 thì ngay đến phiên giao dịch hôm sau, VN-Index đã quay đầu tăng trở lại và tăng liền mạch ba phiên cuối tuần.

Tiếp theo, một thông tin gây chú ý cho giới đầu tư chứng khoán toàn cầu là việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tung ra gói giải cứu QE3. Gói này sẽ mua lại các chứng khoán thế chấp với quy mô 40 tỉ USD/ tháng. Đây được coi là một động thái mạnh tay của Mỹ với kì vọng sẽ giúp phục hồi các kênh đầu tư và nền kinh tế nói chung.

Chốt tuần, VN-Index có 3 phiên tăng và 2 phiên giảm. Nếu so với phiên cuối tuần trước, chỉ số này đã tăng 1,36 điểm (+0,34%) và đóng cửa tuần ở mức 398,87 điểm. Tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh cả tuần đạt 200 triệu đơn vị, tăng 41% so với tuần trước. Tổng giá trị giao dịch cả tuần đạt hơn 3.054 tỷ đồng, tăng 39%.

Sàn Hà Nội vẫn tiếp tục “đỏ lửa”. HNX-Index có 2 phiên tăng và 3 phiên giảm. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số này dừng lại ở mốc 59,23 điểm, mất đi 1,16 điểm (-0,02%) so với tuần trước. Tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh cả tuần đạt 144 triệu đơn vị, tăng 37% so với tuần trước. Tổng giá trị giao dịch cả tuần đạt hơn 1.050 tỷ đồng, tăng 12%.

Khối ngoại mua ròng tổng cộng 132 tỉ đồng trên hai sàn. Trong đó, riêng mức mua ròng dành cho cổ phiếu GAS đã chiếm tới 71 tỉ đồng. Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư ngoại bán mạnh 22 tỉ đồng cổ phiếu STB. Trong khi đó, mảng tự doanh của các công ty chứng khoán bán ròng 142 nghìn đơn vị về khối lượng nhưng lại mua ròng 27.9 tỉ về giá trị.

Nhận định về tuần mới, nhiều công ty chứng khoán đã ngả về chiều hướng tích cực hơn sau một thời gian dài nhận định bi quan. Việc UBCKNN ra những quyết định xử phạt bán khống nặng tay hơn được nhiều công ty chứng khoán đánh giá cao. Thêm vào đó, gói QE3 được kì vọng sẽ thúc đẩy lực mua ròng của khối ngoại tiếp tục tăng mạnh. Nhiều khả năng sẽ xuất hiện đợt sóng phục hồi ngắn hạn trong tuần tới. Ngưỡng thử mới của chứng khoán được nhiều chuyên gia nhận định sẽ nằm trong vùng từ 400 - 405 điểm.

Nguồn Báo Hànộimới