Thu, nộp ngân sách qua mạng internet: Giảm chi phí, tăng tính an toàn

Với ưu thế tiết kiệm chi phí, thời gian cho người nộp thuế (NNT), quy trình nộp thuế qua mạng internet dù mới được Cục Thuế TP Hà Nội triển khai thí điểm, song đã thu hút được sự quan tâm của các DN.

Khi nộp thuế qua mạng, NNT có thể nộp các khoản thuế nội địa, xuất nhập khẩu nhanh chóng, an toàn với độ bảo mật cao. Tuy nhiên, để quy trình nộp ngân sách hiện đại này được nhân rộng trên địa bàn, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan thuế, cần có sự ủng hộ của cộng đồng DN.

Người dân có thể nộp thuế qua mạng nhanh chóng, an toàn với độ bảo mật cao. Ảnh: Minh Nguyễn

Nghiên cứu, hoàn thiện và cải cách các thủ tục hành chính thuế nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động thu ngân sách nhà nước (NSNN) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành thuế Hà Nội. Bên cạnh việc đơn giản các thủ tục hành chính thuế, thời gian qua, Cục Thuế TP Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với hệ thống ngân hàng trên địa bàn tích cực triển khai việc nộp thuế qua mạng internet nhằm tạo thuận lợi cho NNT. Ông Viên Viết Hùng, Phó cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, nộp thuế qua mạng internet là hình thức nộp thuế tiên tiến, nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng. Quy trình hiện đại này với nhiều tiện ích đã hỗ trợ cho DN khi thực hiện nghĩa vụ nộp thuế với độ chính xác, an toàn cao. Sau khi triển khai thí điểm vào tháng 11-2011 với một số DN trên địa bàn quận Đống Đa, đến nay ngành thuế Hà Nội và một số ngân hàng đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chuẩn bị nhân rộng mô hình nộp thuế qua mạng trên toàn địa bàn Hà Nội.

So với hình thức nộp thuế truyền thống, việc nộp thuế qua mạng internet sẽ giúp DN có thể tra cứu thông tin về nghĩa vụ thuế của mình thông qua cổng thông tin của cơ quan thuế bằng địa chỉ ID và khóa mã của DN. Thay vì đến các địa điểm nộp thuế, NNT qua mạng chỉ cần đáp ứng đủ 5 tiêu chí, gồm có mã số thuế, có phát sinh số thuế nộp NSNN, đang hoạt động tại thời điểm đăng ký nộp thuế qua mạng internet, có hòm thư điện tử để liên lạc ổn định với cơ quan thuế và có mở tài khoản thanh toán tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) thì có thể dễ dàng nộp thuế mọi lúc, mọi nơi vào 24 giờ/7 ngày trong tuần mà không phải qua ngân hàng hay Kho bạc Nhà nước. Số tiền thuế được nộp qua mạng internet được chuyển đến kho bạc nhanh chóng, chính xác và giúp hạn chế những nhầm lẫn trong quá trình nhập dữ liệu của ngân hàng, kho bạc dẫn đến những sai sót trong khâu thanh toán thuế. Với chức năng nộp tiền vào ngân sách, nếu DN không may sai sót trong quá trình kê khai, nộp thuế, cơ quan thuế, kho bạc sẽ có thông báo giúp DN điều chỉnh. NNT cũng nhận được phản hồi của cơ quan thuế ngay sau khi giao dịch thành công.

Với những lợi ích thiết thực do việc nộp thuế qua mạng internet đem lại, những DN tham gia việc kê khai thuế qua mạng đã có những phản ứng tích cực. Ông Hòa Quang Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Ắc quy tia sáng cho biết, trước đây việc nộp thuế thủ công mất nhiều thời gian, tốn kém chi phí, cũng như nguồn lực. Từ khi ngành thuế triển khai nộp thuế qua mạng internet, việc nộp thuế trở nên nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện. Chỉ sau vài phút đã có thể thực hiện xong các thao tác nộp thuế trên máy tính, DN đã nhận được thông báo hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Do đó, nếu ngành thuế triển khai trên diện rộng, dịch vụ nộp thuế qua internet sẽ góp phần giảm áp lực tại các điểm thu nộp NSNN của kho bạc, giảm các chi phí liên quan đến vận chuyển và quản lý tiền mặt của cơ quan thu, đồng thời hỗ trợ cơ quan quản lý thu cập nhật và quản lý hiệu quả các khoản nộp của DN. Phó Tổng giám đốc Công ty Sơn tổng hợp Hà Nội Nguyễn Thanh Hà chia sẻ, tháng 11-2011 Công ty được Cục Thuế Hà Nội chọn là đơn vị thí điểm việc nộp thuế qua internet. Khi bắt đầu triển khai DN cũng e ngại việc sử dụng sẽ gặp phải những khó khăn về công nghệ ảnh hưởng đến việc nộp thuế cũng như hình ảnh của DN. Nhưng sau gần một năm thực hiện, việc nộp thuế qua mạng diễn ra khá dễ dàng, thuận lợi.

Mặc dù việc nộp thuế qua mạng đã thu được một số hiệu quả nhất định, tuy nhiên số lượng giao dịch cũng như DN tham gia nộp thuế qua mạng chưa nhiều. Ngành thuế Hà Nội cho biết, từ khi thí điểm đến nay mới có 212 giao dịch nộp thuế qua mạng với tổng số thuế gần 30 tỷ đồng. Nguyên nhân là do thói quen của DN muốn ký trực tiếp trên văn bản để bảo đảm an toàn. Bên cạnh đó, người quản lý, lãnh đạo DN chưa làm chủ được công nghệ nên cần có thời gian để

DN tin vào các dịch vụ hiện đại. Theo ông Trần Kiên Cường, Phó Tổng giám đốc VietinBank, với thế mạnh là một ngân hàng ứng dụng công nghệ tiên tiến, VietinBank đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm VBH 2.0 sử dụng công nghệ bảo mật tiên tiến SecurID với thẻ RSA token. Đây là hãng bảo mật tiên tiến nhất hiện nay bảo đảm cho khách hàng giao dịch an toàn qua internet và phòng tránh các trường hợp giả mạo, ăn cắp thông tin, qua đó giúp quá trình nộp thuế vào NSNN của các DN an toàn, hiệu quả.

Để việc nộp thuế qua mạng đạt hiệu quả, thời gian tới Cục Thuế Hà Nội tiếp tục phối hợp đồng bộ với VietinBank, Kho bạc Nhà nước đẩy mạnh tuyên truyền để các DN nắm bắt được những lợi ích của việc nộp thuế qua mạng internet. Liên ngành thuế, kho bạc, ngân hàng cũng cam kết tạo thuận lợi và hỗ trợ tối đa cho DN thông qua các hình thức: cung cấp các tài liệu hướng dẫn, mời chuyên gia có kinh nghiệm tập huấn, hỗ trợ qua đường dây nóng, cử cán bộ thường trực và hỗ trợ tại trụ sở DN. Mục tiêu cao nhất mà ngành thuế Hà Nội hướng tới là thực hiện thành công việc nộp thuế qua mạng internet, góp phần giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm tối đa chi phí cho DN, qua đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Nguồn Báo Hànộimới