Tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(NTO) Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Tuy nhiên, đến nay kết quả đạt được không như mong muốn. Để làm rõ nguyên nhân, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Hồ Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về vấn đề trên.

Đồng Chí Hồ Văn Hùng
Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường

 •Phóng viên: Được biết, công tác cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh ta, nhất là đất chuyên dùng và đất ở đô thị đang gặp khó khăn, dẫn đến chậm so với kế hoạch. Đồng chí cho biết, nguyên nhân của vấn đề này do đâu?

Đồng chí Hồ Văn Hùng: So với chỉ tiêu đề ra thì đến nay việc cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh ta đang còn rất chậm. Cụ thể đất nông nghiệp chỉ mới cấp được 43.423,33ha/70.708,00 ha, đạt 61% so với diện tích cần cấp và đất ở cấp được 1731,08 ha/2335,75 ha, đạt 74% kế hoạch. Nguyên nhân chính dẫn đến những vướng mắc trên là do: Thứ nhất, việc phối hợp giữa các cấp, các ngành để thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai còn chưa thường xuyên, kịp thời. Thứ hai, thủ tục cấp GCNQSDĐ ở một số địa phương còn chậm cải cách, gây phiền hà, phức tạp, vượt quá thời gian quy định. Thứ ba, hệ thống văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất các cấp, nhất là ở cấp huyện còn hạn chế, thiếu cán bộ và điều kiện làm việc theo yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, ở một số xã cán bộ địa chính thay đổi theo nhiệm kỳ và kiêm nhiệm nhiều công việc nên chưa nắm chắc tình hình sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng trên địa bàn mình quản lý, dẫn đến tình trạng quy chủ sử dụng đất chưa chính xác. Một nguyên nhân không kém phần quan trọng nữa đó là việc sang nhượng quyền sử dụng đất trái pháp luật của một số hộ gia đình không thông qua chính quyền địa phương, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra khá phố biến; nhiều hộ gia đình, cá nhân ở các khu dân cư cũ đang sử dụng đất trước ngày 15-10-1993 đang tồn tại nhiều dạng giấy tờ khác nhau, nhưng các giấy tờ đó không đúng quy định theo Luật Đất đai, dẫn đến công tác tổ chức xác nhận nguồn gốc đất, loại đất, vị trí đất, thời điểm xây dựng nhà cho các hộ gia đình tại xã, phường còn chiếm nhiều thời gian. Tình trạng này dù xảy ra khá phổ biến, nhưng các cấp thẩm quyền còn thiếu kiên quyết trong việc xử lý.

• Phóng viên: Để tháo gỡ những khó khăn đó theo nhiệm vụ được giao, theo đồng chí trong thời gian tới tỉnh cần có những giải pháp gì?

Đồng chí Hồ Văn Hùng: Trước hết ngành sẽ tiến hành rà soát toàn bộ diện tích, số hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất chưa được cấp giấy chứng nhận; diện tích, số hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất cần phải cấp, đổi giấy chứng nhận theo bản đồ địa chính để đẩy nhanh tiến độ cấp mới và cấp đổi giấy chứng nhận theo đúng quy định. Trước mắt từ nay đến hết năm 2015 sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống hồ sơ địa chính Tp.Phan Rang - Tháp Chàm theo hướng hiện đại mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có chủ trương chỉ đạo, từ đó tiếp tục triển khai thực hiện ở những huyện còn lại. Cùng với đó, ngành sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đoàn công tác trực tiếp xuống các huyện, thành phố để chỉ đạo công tác cấp GCNQSDĐ cho các tổ chức theo thẩm quyền; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý nhà nước về đất đai đến cấp huyện và cấp xã, phường, thị trấn để kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tài nguyên môi trường đảm bảo có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn, có năng lực thực hiện nhiệm vụ được giao. Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 16/2010/CT-UBND của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24-8-2011 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 18/2012/CT-UBND tỉnh về thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn chỉnh việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để các huyện, thành phố có cơ sở dữ liệu và nâng cao tinh thần trách nhiệm, xem việc cấp GCNQSDĐ là nhiệm vụ chính trị bắt buộc của địa phương mình, để quan tâm chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi Trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, cán bộ địa chính hoàn thiện hệ thống các tài liệu hồ sơ địa chính để phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về đất đai. Việc cấp GCNQSDĐ phải được gắn liền với việc hiện đại hóa hệ thống hồ sơ địa chính; thực hiện nghiêm quy trình cập nhật chỉnh lý biến động về đất đai tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản cho dân kịp thời, đúng quy định.

• Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!