Đừng để trẻ em mang cặp sách quá nặng

(NTO) Xương trẻ em thường yếu hơn xương người trưởng thành do mật độ can-xi chưa được vôi hóa hoàn toàn, lý do là xương trẻ em còn tiếp tục phát triển cả chiều rộng và chiều dài. Do đó xương trẻ em dễ bị cong lệch trục nếu bị những lực tác động sai, thường xuyên trong thời gian dài.

Ví dụ như bàn ghế không chuẩn làm trẻ em ngồi lệch trục dài ngày mà không được chỉnh sửa sẽ làm cong vẹo cột sống. Gần đây thường thấy một số trẻ em cấp 1 mang ba lô đi học khá nặng với rất nhiều sách vở và đồ dùng học tập, nhất là các em học bán trú thì “gánh nặng học đường” càng nặng thêm. Nhìn qua sẽ thấy nào là sách, vở, bảng viết, bút, thước và các học cụ, áo quần, dép giầy, nước uống cả ngày, thức ăn, đổ chơi…Khi trẻ mang vác nặng quá tải thường xuyên sẽ làm lệch sự phát triển của cột sống do trẻ phải gắng sức cúi gập người về phía trước, sai tư thế đi; có nguy cơ đau lưng vì sự căng cơ kéo dài; sự đè nặng của trọng lực lên các đĩa sụn tiếp hợp ở các xương làm sụn chậm phát triển cũng sẽ hạn chế chiều cao của trẻ sau này.

Học sinh Trường Tiểu học Tri Thủy (xã Tri Hải, huyện Ninh Hải). Ảnh: Sơn Ngọc

Vì vậy, để ngăn ngừa tình trạng không tốt cho trẻ phát triển sau này, nhà trường và các bậc phụ huynh cần quan tâm:

- Nhà trường nên có nước uống cho học sinh để các em không phải mang nước theo uống. Các bà mẹ an tâm tin tưởng rằng nước lắng lọc sạch và được vô trùng là nước uống tốt nhất cho trẻ chứ không phải các lọai nước đóng chai là tốt, nên không cần phải dồn những chai nước cả lít (1kg) vào cặp trẻ.

- Nhà trường căn cứ vào thời khóa biểu và hướng dẫn các em chỉ nên mang theo sách vở học, đồ dùng học tập cần thiết cho ngày hôm ấy.

- Khuyên trẻ không nên mang đồ chơi đến lớp vì thêm nặng. Hơn nữa đến lớp nên để các em cùng vui chơi, sinh họat chung để tăng tính cộng đồng, tính dễ hòa nhập, hơn là “riêng một góc trời” chỉ làm trẻ phát triển tính ích kỷ, dễ giận hờn khi việc trái ý mà không biết chấp nhận ý kiến chung.

- Trọng lượng cho phép tối đa được mang là không quá 1/10 trọng lượng cơ thể, trẻ cấp 1 thể trọng trung bình khỏang dưới 30 kg nên không được cho trẻ mang cặp nặng đến 3kg, và nhẹ chừng nào tốt chừng ấy.

- Cha mẹ nên tập trẻ đeo cặp sau lưng, đeo cả 2 vai để cho trọng lực tác động đều lên 2 vai và cột sống, không nên xách cặp một bên, chỉ đeo ba lô một vai là không tốt. Khuyến khích các em nói nếu thấy khó chịu ở vai, lưng và gối.