Khởi động sân chơi kích thích khả năng tư duy cho HS tiểu học toàn quốc

Chiều 10-9, tại TPHCM, Bộ GD&ĐT, Hội đồng Đội TW và nhãn hàng sữa Cô gái Hà Lan School Smart vừa khởi động cuộc thi Búp măng xinh toàn quốc năm học 2012-2013 với chủ đề “Ai bén nhạy hơn?”.

TS Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Công tác HS-SV Bộ GD&ĐT cùng đại diện Hội đồng đội TW,
lãnh đạo công ty FrieslandCampina bấm nút phát động cuộc thi.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 10/9 đến ngày 16/12 dành cho HS các trường Tiểu học toàn quốc, với vòng thi cấp trường, cấp khu vực và cấp toàn quốc. Ban tổ chức sẽ dành tặng 68 giải thưởng cho HS và các trường có thành tích xuất sắc với tổng trị giá giải thưởng khoảng 217 triệu đồng (bao gồm tiền mặt và sữa). Trong đó, giải nhất trị giá 50 triệu đồng. Đây là cuộc thi rèn luyện khả năng tư duy nhạy bén đầu tiên dành cho HS tiểu học tại Việt Nam, với hình thức thi gồm cả cá nhân và tập thể, giúp trẻ vừa chơi vừa học qua vận dụng kiến thức ở trường cùng khả năng tư duy cá nhân để giải quyết các tình huống thực tế.

HS trường TH Kỳ Đồng (TP.HCM) tham gia cuộc thi ngay sau lễ phát động

Được biết tháng 5/2012 vừa qua Viện Nghiên cứu Giáo dục đã thực hiện cuộc khảo sát tại Hà Nội và TPHCM cho thấy có hơn 80% trẻ em tiểu học khi tham gia mẫu khảo sát còn thiếu kỹ năng thực hành xã hội và khả năng nhạy bén trong tư duy phân tích và giải quyết vấn đề. Nghiên cứu trên cho thấy đa số HS tiếp thu kiến thức, học thuộc bài tốt nhưng khi xử lí một tình huống thực tế lại lúng túng và thiếu linh hoạt. Một trong những nguyên nhân được xác định là do chương trình giáo dục và các hoạt động dành cho thiếu nhi còn thiếu môi trường thực tiễn, chưa tạo điều kiện và khuyến khích các em tự phân tích và xử lí tình huống. Cuộc thi nhằm tạo sân chơi lành mạnh, nâng cao tính nhạy bén tư duy, phát huy năng lực phân tích, xử lí vấn đề trong cuộc sống của HS; tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Biết thêm chi tiết về cuộc thi, truy cập www.aibennhayhon.com

Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại