”Sống chung” với bão từ

Năm 2012 được cho là năm có nhiều trận bão từ nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây với khoảng 40-45 trận. Điều đáng tiếc là thông tin về hiện tượng thiên nhiên này ít được biết đến nên những ảnh hưởng của nó đến sức khỏe còn xa lạ với nhiều người. Vậy làm thế nào để "sống chung" với bão từ?

Theo các nhà khoa học, bão từ với cường độ dưới 200nT (nT - đơn vị đo cường độ bão từ) không gây tác động xấu. Với những trận có cường độ mạnh, nhiều người sẽ cảm thấy cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, đau nhức, bồn chồn, khó thở hơn mọi khi. Một điểm nữa cũng cần lưu ý rằng, không phải ai cũng bị ảnh hưởng bởi bão từ. Đối tượng chịu tác động nhiều nhất là những người có tiền sử bệnh tim mạch, não, xương khớp. Những người này phải hết sức chú ý tới sức khỏe trong những ngày bão từ. Bởi theo lý giải của các nhà khoa học, trong não, tim, xương của con người có các tế bào có từ tính nên khi bão từ xảy ra sẽ tạo ra các xung. Các xung này sẽ tác động tới các tế bào từ tính gây sự mệt mỏi, nhức đầu, khó thở, buồn nôn...

Hiện cách phòng tránh cho những người bị mẫn cảm với từ trường vẫn rất hạn chế nhưng cũng không nên quá hoang mang, lo lắng. Vào thời điểm bão từ hoạt động mạnh thì nên hạn chế tham gia giao thông và tránh làm việc ở trên cao. Với các bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch, thần kinh, xương khớp… nên đi khám bác sĩ thường xuyên hơn nếu thấy có hiện tượng bất thường.

Nguồn Báo Hà nội mới