Bộ Công Thương tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, đề án tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đang được Bộ gấp rút hoàn thành, chậm nhất là đầu tuần tới sẽ trình Chính phủ xem xét.

Trong cuộc giao ban trực tuyến diễn ra hôm nay (6/8), Bộ Công Thương cho biết, đề án tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đang được Bộ gấp rút hoàn thành, chậm nhất là đầu tuần tới sẽ trình Chính phủ xem xét. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng yêu cầu các Vụ, Cục, Hiệp hội cần bám sát hoạt động của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy giải phóng hàng tồn kho, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất.

Theo Bộ Công Thương, hoạt động xuất khẩu đang có dấu hiệu chững lại, tháng 7, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 9,6 tỷ USD, giảm 2,9% so với tháng 6 và tăng 2,1% so với tháng 7/2011. Tuy nhiên nếu xét cả 7 tháng, xuất khẩu đạt 62,93 tỷ USD, tăng 19% so cùng kỳ.

Hoạt động xuất khẩu đạt tốc độ tăng trưởng cao chủ yếu vẫn dựa vào sự đóng góp của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là chính. Theo đó, trong số kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2012 của cả nước tăng gần 10,1 tỷ USD, thì riêng khối doanh nghiệp FDI đã tăng 10 tỷ USD (không kể dầu thô).

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh Trần Văn Nhung cho rằng trong cơ cấu xuất khẩu, công nghiệp chế biến, nông lâm thủy hải sản của khối FDI chiếm tỷ trọng cao hơn nhiều các doanh nghiệp nội. Điều đó cho thấy, doanh nghiệp trong nước vẫn chú ý tăng xuất khẩu về lượng mà chưa coi trọng giá trị.

Đại diện Sở Công Thương Kiên Giang đề nghị các Bộ ngành hữu quan hỗ trợ ngư dân đi biển được vay vốn ưu đãi.

Mặc dù sản lượng xuất khẩu tăng 22% nhưng về giá lại giảm mạnh, dự đoán từ nay đến cuối năm giá cao su sẽ tiếp tục giảm, Hiệp hội Cao su kiến nghị cơ quan thẩm quyền xem xét miễn hoặc hoãn thuế xuất khẩu cho một số chủng loại cao su tự nhiên để khuyến khích doanh nghiệp tiếp tục đầu tư đẩy mạnh sản xuất.

Hiệp hội cũng đề xuất việc miễn thuế bảo vệ môi trường với túi nilon là bao bì cao su, vì đây được xem là một thành phần nguyên liệu chứ không phải loại vật liệu xả thải ra môi trường.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên, hiện nhiều mặt hàng nông sản đang giảm giá từ 20%-40%. Đối với lúa gạo, xu hướng giá cả và diễn biến thị trường thế giới cũng diễn biến không như mong đợi. Riêng 7 tháng, xuất khẩu gạo giảm 2% về lượng và 9,3% về giá do phải cạnh tranh với gạo của Ấn Độ, Pakistan và Myanmar...

Nguồn www.chinhphu.vn