Những điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh

(NTO) Có thể nói, cùng với cả nước trong 7 tháng qua nói chung và tháng 7 nói riêng nền kinh tế của tỉnh tuy chưa vượt thoát những khó khăn nhưng cũng đã có chuyển biến đúng hướng, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Một trong những "điểm sáng" từ bức tranh kinh tế của tỉnh là sản xuất nông nghiệp. Nhờ chủ động trong lập kế hoạch và chỉ đạo kịp thời của ngành và các địa phương, cộng với mưa tiểu mãn lớn và đều trên toàn tỉnh từ cuối vụ đông-xuân 2012 đến nay nên lưu lượng nước ở các hồ chứa đều đã đạt khá, góp phần quan trọng trong việc mở rộng diện tích gieo trồng vụ hè-thu ở nhiều địa phương, đạt con số hơn 31.270 ha, vượt 31,8% kế hoạch (theo kế hoạch chống hạn).

 
Thu hoạch muối tại Xí nghiệp Muối Tri Hải. Ảnh: Sơn Ngọc

Trong số này có hơn 14.550 ha lúa, vượt 9% kế hoạch, tăng 1,9% so cùng kỳ. Công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm tại các địa phương tiếp tục chú trọng nên trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện dịch bệnh. Khai thác thủy sản thuận lợi hơn so với các năm, đặc biệt trên vùng biển tỉnh ta thời gian qua từ Mũi Đá Vách đến Mũi Dinh đã xuất hiện nhiều đợt cá Nục, cá Cơm với trữ lượng lớn, trong thời gian tương đối dài…nên ngư dân đánh bắt đạt sản lượng cao. Tính đến hết tháng 7 ngư dân toàn tỉnh đã khai thác đạt tổng sản lượng trên 45.930 tấn hải sản các loại, bằng 80,6% kế hoạch, tăng 64,6% so với cùng kỳ, trong đó cá các loại 45.000 tấn, tôm các loại 100 tấn, mực các loại 660 tấn…

Sản xuất công nghiệp tuy còn nhiều khó khăn nhưng vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 7-2012 tăng 2,69%, tính chung 7 tháng đầu năm tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm tăng trưởng khá như điện thương phẩm tăng 15,96%, sản xuất điện tăng 7,79%, muối biển tăng 56%, tôm đông lạnh tăng 31,52%, may gia công tăng 3,22%…

 
Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận thường xuyên nâng cao tay nghề,
đảm bảo chất lượng sản phẩm. Ảnh: Văn Miên

Giá cả thị trường trong tháng tiếp tục giảm, do giá xăng dầu liên tục giảm 2 đợt vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng giảm 0,17% (khu vực thành thị giảm 0,13%, khu vực nông thôn giảm 0,2%) so với tháng trước và tăng 2,49% so với tháng 12-2011. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên toàn tỉnh đều tăng, trong tháng ước đạt 774,353 tỷ đồng, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2011; lũy kế 7 tháng đầu năm ước đạt 5.277,2 tỷ đồng, tăng 21,25% so cùng kỳ, đạt 55,55% kế hoạch năm.

Góp phần thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh tăng trưởng phải kể đến hoạt động của các ngân hàng. Nhìn chung, các ngân hàng tiếp tục phát triển, an toàn và có sự tăng trưởng. Tính đến cuối tháng 7-2012, tổng nguồn vốn huy động đạt trên 4.650 đồng, tăng 2,19% so cuối tháng trước, tăng 23,97%; tổng dư nợ vốn tín dụng đầu tư vào nền kinh tế đạt 6.400 tỷ đồng, tăng 1,78% so với tháng trước, tăng 19,9% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trong triển khai các giải pháp về tín dụng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ của một số ngân hàng thương mại cổ phần còn chậm, chưa tích cực, nhất là trong thực hiện giảm lãi suất và cơ cấu lại thời hạn nợ...

 
Thu mua hải sản tại Cảng cá Đông Hải. Ảnh: Thanh Long

Cùng với những "điểm sáng" trong bức tranh kinh tế như đã nêu trên đây đó vẫn còn không ít những "gam" màu tối như trong tháng hoạt động xuất khẩu của tỉnh tiếp tục giảm sút đối với tất cả các mặt hàng, trong đó nhân hạt điều giảm gần 54% so với cùng kỳ, nguyên nhân là do hiện nay các thị trường xuất khẩu chính sang các nước như Mỹ, EU…có xu hướng mua định kỳ ngắn hạn, dẫn đến thị trường kém sôi động. Ngoài ra hàng thủy sản (tôm) thiếu nguyên liệu cũng tác động đến giảm kim ngạch xuất khẩu, cụ thể giá trị xuất khẩu tháng 7 ước đạt 5,4 triệu USD, giảm 48,16%; lũy kế 7 tháng ước đạt 30,8 triệu USD, giảm 18,3% so cùng kỳ, bằng 38,5% so kế hoạch năm. Mặt khác, một số sản phẩm sản xuất công nghiệp chủ lực của tỉnh như xi-măng, gạch nung, đá xây dựng,... gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ, nguồn nguyên liệu và ảnh hưởng từ việc tiết giảm vốn đầu tư xây dựng công trình...Đơn cử như muối chế biến giảm 11,94%; gạch nung giảm 26,77%.

Để tiếp tục duy trì ổn định và tăng trưởng kinh tế trong những tháng tới, thực hiện có kết quả các chủ trương, giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ về ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, yêu cầu đặt ra là ngoài sự chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh rất cần sự nỗ lực thực hiện của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh.