Kết quả khảo sát về Chỉ số kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu hằng quý do Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), thực hiện vào tháng 7/2012, vừa công bố cho thấy nhiều chỉ số đáng lo ngại.
Giảm niềm tin, tăng thận trọng khi đầu tư
Theo EuroCham, mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam lần đầu tiên đã giảm 5 điểm xuống dưới mức trung bình, chỉ còn 48 điểm. Trong đó, mức độ đánh giá “tốt” giảm từ 34% xuống còn 29% (cùng kỳ năm 2011 là 43%). Chỉ 1% miêu tả tình hình kinh doanh hiện tại của họ là “xuất sắc”.
Ông Preben Hjortlund, Chủ tịch EuroCham nhận xét: “Trong năm 2012, chỉ số về môi trường kinh doanh của EuroCham đã giảm từ 56 điểm xuống còn 48 điểm, điều này chỉ ra sự sụt giảm lòng tin vào Việt Nam như là một điểm đến đầu tư”.
20% doanh nghiệp được EuroCham khảo sát tuyên bố sẽ “giảm đáng kể”
đầu tư tại Việt Nam năm nay
Các đánh giá trung lập về tình hình kinh doanh hiện tại vẫn giữ trong khoảng 30%. Nhưng điều đáng lo ngại là có sự gia tăng về số doanh nghiệp (khoảng 10%) cho rằng, tình hình kinh doanh hiện tại của họ là “rất xấu”; 39% doanh nghiệp có đánh giá tiêu cực về tình hình kinh doanh hiện tại.
Đặc biệt, khảo sát của EuroCham chỉ ra một xu hướng tiêu cực về triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp. Chỉ 31% nói là triển vọng kinh doanh “tốt” hoặc “xuất sắc”. Con số này giảm từ mức 38% của quý trước và giảm mạnh từ mức 42% phản hồi tích cực về triển vọng kinh doanh trong quý 2 của năm 2011. Sự dịch chuyển hướng về một triển vọng tiêu cực với 31% đánh giá triển vọng kinh doanh của họ là “không tốt” hoặc “rất xấu”. Cách đây một năm đánh giá về triển vọng tiêu cực chỉ có 20%.
EuroCham khảo sát ở 3 quan điểm về kế hoạch đầu tư năm 2012, gồm: tăng đầu tư, duy trì mức hiện tại hoặc giảm đầu tư tại Việt Nam. Theo đó, chỉ có 32% hy vọng sẽ tăng đầu tư tại Việt Nam (1 năm trước đây là 52%). Còn sự dao động ở mức 33% doanh nghiệp được khảo sát có kế hoạch giảm đầu tư, trong đó 20% tuyên bố sẽ “giảm đáng kể” đầu tư tại Việt Nam trong năm nay, trong khi một năm trước, chỉ có 4% tuyên bố sẽ giảm đáng kể đầu tư tại Việt Nam.
Điều này cho thấy sự gia tăng xu hướng các doanh nghiệp thận trọng hơn với việc đầu tư và một vài doanh nghiệp đã bắt đầu kế hoạch giảm các hoạt động tại Việt Nam. Số lượng các doanh nghiệp mong muốn duy trì mức đầu tư hiện tại giảm nhẹ nhưng vẫn giữ ở mức gần 31%.
Đồng thời, thực tế số lượng đơn hàng và mức doanh thu mong đợi về mặt trung hạn thì gần 45% doanh nghiệp mong đợi doanh thu tăng (trong khi quý trước ở mức 58%). Điều đáng lo ngại là 35% cho là đơn hàng của họ giảm (tăng 12% so với quý trước).
Trong bối cảnh này, có tới 26% doanh nghiệp đang có kế hoạch giảm nhân sự tại Việt Nam. Chỉ có 19% doanh nghiệp đã có kế hoạch thực hiện việc giảm nhân sự trong quý trước và chỉ 9% có kế hoạch giảm tại thời kỳ này năm ngoái.
Việt Nam cần tăng sức hút
Trong khi 49% doanh nghiệp được hỏi lo ngại về lạm phát vẫn còn ở mức cao và cho rằng lạm phát có tác động căn bản đến công việc kinh doanh của họ. Song, so với năm 2011, con số này cũng đã giảm một chút so với con số 52% của quý trước. Và tính trung bình, các doanh nghiệp dự báo tỉ lệ lạm phát sẽ là 5.82% (giảm so với mức 8.33% được dự báo trong vòng 6 tháng trước).
Đáng chú ý, có tới 60% doanh nghiệp tiếp tục nhìn thấy sự suy giảm của một nền kinh tế vốn đã khó khăn. 30% doanh nghiệp nghĩ rằng tình hình sẽ ổn định và dần phục hồi. Điều này cho thấy các biện pháp ổn định kinh tế không làm giảm các lo ngại của cộng đồng doanh nghiệp về triển vọng kinh tế vĩ mô.
Vì vậy, ông Preben Hjortlund, Chủ tịch EuroCham nhận xét: Những kết quả trên đây cho thấy, “các doanh nghiệp đang mất đi sự kiên nhẫn và điều này càng nhấn mạnh hơn nữa sự cần thiết rằng Việt Nam cần nâng cao sức cạnh tranh và sức thu hút như là một điểm đến kinh doanh”.
Trong khi đó Ông Paul Jewell, Giám đốc điều hành EuroCham nhấn mạnh thêm: “Chỉ số về môi trường kinh doanh của EuroCham tiếp tục giảm nguyên nhân là tiến trình chậm trong nhiều vấn đề đã được đề cập đến trong sách Trắng năm ngoái. Mặc dù đã có một vài bước tiến trong lạm phát, vẫn có một làn sóng hay các vấn đề hiện tại và mới làm xói mòn lòng tin trong môi trường kinh doanh tại Việt Nam: các vấn đề về kinh tế vĩ mô, thiếu cơ sở hạ tầng tương xứng và các thủ tục hành chính vẫn còn tiếp diễn”.
Bên cạnh đó, một loạt các vấn đề mới liên quan đến “tiếp cận thị trường” gây ảnh hưởng đáng kể đến việc nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam đã tiếp tục tác động tiêu cực đến nhận định của châu Âu về môi trường kinh doanh tại Việt Nam.
“Trong thời gian tới, chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy được sự tiến bộ rõ ràng trong việc triển khai các cải cách cơ cấu của Chính phủ”- ông Preben Hjortlund nhấn mạnh.
Nguồn VOV Online