Liên Hợp Quốc thúc đẩy sửa đổi nguyên tắc chỉ đạo về bảo vệ người tiêu dùng

Phóng viên TTXVN tại Liên Hợp Quốc ngày 23-7 đưa tin LHQ đang thúc đẩy tích cực sửa đổi nguyên tắc chỉ đạo về bảo vệ người tiêu dùng trên thế giới. Các chuyên gia LHQ nhấn mạnh sự cần thiết phải sửa đổi các nguyên tắc chỉ đạo này để phù hợp với những thay đổi căn bản trên thị trường, như sự phổ biến của thương mại điện tử và các tiến bộ kỹ thuật khác, cũng như các vấn đề tác động đến người tiêu dùng nghèo như quyền tiếp cận các hàng hóa và dịch vụ căn bản.

Hội nghị LHQ về buôn bán và phát triển (UNCTAD) đã tổ chức một hội nghị ở Giơnevơ (Geneva, Thụy Sĩ), tại hội nghị các chuyên gia từ các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng các nước, các cơ quan liên quan đến cạnh tranh thương mại và các tổ chức xã hội dân sự đã thảo luận các vấn đề liên quan và tương tác tới các chính sách đối với người tiêu dùng, chính sách cạnh tranh cũng như các vấn đề mới nổi lên trong bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt trong các cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính. Hội nghị đã thống nhất các kết luận khẳng định vai trò căn bản của chính sách bảo vệ người tiêu dùng đối với phát triển kinh tế toàn cầu và tầm quan trọng của việc trao quyền cho người tiêu dùng.

LHQ đã yêu cầu UNCTAD chuẩn bị văn bản sửa đổi các nguyên tắc chỉ đạo mới về bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh mới của thị trường toàn cầu. Nguyên tắc chỉ đạo hiện hành của LHQ về bảo vệ người tiêu dùng được Đại hội đồng LHQ thông qua năm 1985 đã cung cấp khuôn khổ để chi tiết hóa và tăng cường các chính sách và luật pháp bảo vệ người tiêu dùng ở các nước, đồng thời khuyến khích hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này. Nguyên tắc chỉ đạo này đã được mở rộng năm 1999 để bao gồm cả các nguyên tắc về tiêu dùng bền vững.

Theo TTXVN