Ấn Độ có Tổng thống thứ 13

Kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử tổng thống Ấn Độ tiến hành ngày 19/7, ông Pranab Mukherjee, cựu Bộ trưởng Tài chính đã giành thắng lợi áp đảo, trở thành tổng thống thứ 13 của Ấn Độ.

Ông Pranab Mukherjee, 77 tuổi, là ứng cử viên đảng Quốc đại (INC) lãnh đạo Liên minh Tiến bộ thống nhất cầm quyền (UPA) gồm 15 chính đảng đã nhận được sự ủng hộ không chỉ của toàn bộ các chính đảng trong UPA mà còn của một số chính đảng đối lập quan trọng khác như SP, BSP, RJD.

Trong tổng số 748 nghị sĩ Quốc hội và viện lâp pháp 28 bang và 7 vùng lãnh thổ liên bang, ông Mukherjee nhận được phiếu bầu của 527 nghị sĩ có giá trị bằng hơn 700.000 phiếu ủng hộ. Trong khi đó, đối thủ của ông là P.A.Sangma, Cựu Chủ tịch Hạ viện, ứng cử viên của phe đối lập chỉ thu được phiếu bầu của 206 nghị sĩ còn lại được tính tương đương với hơn 300.000 số phiếu bầu.

Tham gia chính trường từ năm 1973 dưới thời Thủ tướng Indira Gandi, ông Mukherjee đã nổi lên như một nhà hoạt động chính trị Ấn Độ kỳ cựu, tài năng và trong sạch, không chỉ có uy tín lớn trong đảng Quốc đại mà còn được lãnh đạo của nhiều đảng đối lập nể trọng. Ông được giao nhiều trọng trách, lãnh đạo nhiều bộ trong các chính phủ dưới thời đảng Quốc đại cầm quyền. Ông còn là người khởi xướng và chỉ đạo thực hiện nhiều cải cách tài chính trong lĩnh vực thuế hàng hóa và dịch vụ, cắt giảm thâm hụt ngân sách và nợ công... góp phần đáng kể vào sự phát triển của kinh tế Ấn Độ.

Nguồn www.chinhphu.vn