Khó khăn của kinh tế châu Âu tạo cơ hội cho nhà đầu tư Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp châu Âu gặp khó khăn đã phải thu hẹp hoạt động, rút khỏi một số lĩnh vực, hoặc mời gọi nhà đầu tư nước ngoài tham gia góp vốn. Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư gốc Việt cũng đang tích cực tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh.

Thời điểm kinh tế châu Âu rơi vào khủng hoảng cũng là cơ hội để các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư tại đây với chi phí rẻ hơn nhiều so với trước. Nhiều doanh nghiệp châu Âu gặp khó khăn đã phải thu hẹp hoạt động, rút khỏi một số lĩnh vực, hoặc mời gọi nhà đầu tư nước ngoài tham gia góp vốn. Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư gốc Việt cũng đang tích cực tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh. Tuần trước, một trung tâm bán lẻ lớn đã được khai trương tại Ba Lan, với phần góp vốn của nhiều nhà đầu tư người Việt.

Ảnh: arcadis-us.com 

Trung tâm thương mại Korczowa do một công ty của Ba Lan đầu tư đã hoàn thành từ năm ngoái. 24.000 mét vuông mặt bằng với tổng vốn đầ tư là 12 triệu Euro. Sau gần một năm chưa cho thuê được mấy, chủ trung tâm đã quyết định bán đi một phần để thu hồi vốn. Một nhóm các nhà đầu tư gốc Việt đã mua lại gần nửa trung tâm này với ý định biến Korczowa thành một Trung tâm thương mại của người Việt, tại nơi tiếp giáp giữa Đông Âu và Tây Âu.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Việt kiều Pháp đầu tư tại Ba Lan cho biết: “Tôi đến đầu tư ở đây là tôi nghĩ tới hàng Việt Nam. Tôi sẽ mở một kho ngoại quan để cho hàng nông sản và hải sản từ ở đây và đưa về phía Đông Âu và mượn đường của Ukraina để đưa về cả Liên bang Nga”.

Korczowa nằm ở biên giới giữa Ba Lan và Ukraina, nhưng cũng là biên giới giữa Liên minh châu Âu và các nước Đông Âu. Năm 2007, khi Ba Lan gia nhập khối Schengen, Liên minh châu Âu quyết định nối dài trục đường xuyên Tây Âu E40 nổi tiếng qua Ba Lan. Con đường nối Tây Âu và Đông Âu, nay sắp hoàn thành, chạy qua Korczowa.

Ông Cerazy Bunkiewicz - Giám đốc Trung tâm thương mại Korczowa nói: “Chỗ này có thể cung cấp hàng hóa Ba Lan, hàng hóa các nước châu Âu khác, cũng có thể bán hàng hóa từ Việt Nam, từ nước châu Á sang Ukraina và các nước phía Đông châu Âu”.

Khó khăn kinh tế tại châu Âu và tại Ba Lan làm cho việc đầu tư vào những dự án quy mô như thế này trở nên dễ dàng hơn nhiều. Dĩ nhiên, với điều kiện phải có vốn lớn và kiên nhẫn trong một thời gian. Khủng hoảng nợ tại châu Âu, kéo theo khó khăn về kinh tế, đã làm cho một số tập đoàn châu Âu phải thu hẹp phạm vi hoạt động, hoặc kêu gọi vốn đầu tư từ bên ngoài. Các tập đoàn châu Á, từ Nhật Bản, Hàn Quốc và nhất là Trung Quốc đã không bỏ lỡ cơ hội, nhảy vào thâu tóm một số nhãn hiệu hàng hóa và lĩnh vực kinh doanh, với chi phí thấp hơn trước khá nhiều. Cộng đồng doanh nhân gốc Việt tại châu Âu cũng tranh thủ thời điểm này, nhưng với số lượng và quy mô nhỏ hơn nhiều.

Theo ông Nguyễn Hoằng, Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan, trong cái khủng hoảng hiện nay ở châu Âu thì các nước ở mức độ khác nhau thì đều phải chịu những ảnh hưởng của nó. Nhưng mà Ba Lan là một trong những nước chịu ảnh hưởng ít nhất, do đó, cộng đồng người Việt có thể khai thác mặt tích cực mà Ba Lan có được, đồng thời cũng khai thác được những cái điểm mà do tác động của khủng hoảng mà nó tạo ra cho cộng đồng của chúng ta.

Khó khăn của kinh tế châu Âu hiện nay cũng đang là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư nước ngoài. Một ví dụ, chỉ riêng trong năm ngoái, Trung quốc đã đầu tư tới 6,7 tỷ USD để mua lại các doanh nghiệp châu Âu. Các nhà đầu tư gốc Việt tại châu Âu cũng đã nhìn thấy cơ hội này và mỗi người mỗi cách, tận dụng thời điểm này để đầu tư cho tương lai.

Nguồn VTV.VN