Bãi biển Fukushima lần đầu mở cửa sau thảm họa hạt nhân

Lần đầu tiên kể từ sau thảm họa động đất sóng thần và sự cố rò rỉ hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi vào hồi tháng 3 năm ngoái, những người dân sinh sống gần khu vực nhà máy đã được thỏa thích vùng vẫy trong làn nước mát mà không lo ảnh hưởng của phóng xạ.

Trẻ em thích thú nô đùa trên bãi biển Nakoso

Chính quyền quận Fukushima đã cho phép tái mở cửa bãi biển Nakoso, nằm cách khu vực nhà máy Fukushima 65 km về phía nam. Quyết định mở cửa bãi biển Nakoso cho người dân tới vui chơi được thi hành sau hàng loạt các cuộc kiểm tra cho thấy nguồn nước tại đây đã an toàn với sức khỏe con người.

Ngoài ra, hàm lượng phóng xạ trong không khí ở mức rất thấp chỉ khoảng 0,07 microsievert/giờ - mức phóng xạ nằm dưới nguy cơ gây nguy hiểm cho con người.

Vào hôm thứ Hai (16-7), khoảng 1.000 người bao gồm những bậc phụ huynh trẻ tuổi đã đưa con cái tới khu vực bãi biển chơi đùa lần đầu tiên sau 2 mùa hè không được tắm biển.

Anh Yukiei Hakozaki – một hướng dẫn viên du lịch địa phương cho biết: “Nhiệt độ nước còn khá lạnh song chúng tôi hy vọng sẽ ngày càng có nhiều người tới vui chơi tại bãi biển này”.

Tất cả 17 bãi biển nằm trên khu vực quận Fukushima – địa điểm lướt sóng phổ biến với người dân Nhật Bản, đã buộc phải đóng cửa từ mùa hè năm ngoái sau khi nguồn nước trên biển bị nhiễm các chất phóng xạ rò rỉ từ khu vực nhà máy, cùng với một lượng lớn rác rưởi xô dạt vào bờ và trôi nổi trên mặt biển sau thảm họa sóng thần 11-3.

Thảm họa động đất sóng thần tại Nhật Bản đã khiến gần 20.000 thiệt mạng.

Theo chính quyền địa phương, hàm lượng chất phóng xạ trong nước là không đáng kể, dưới 1 becquerel/lít nước, không có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe của du khách tới tắm nắng và bơi lội. Điều đặc biệt là hàm lượng phóng xạ sẽ được thông báo tới mọi người dân vui chơi trên biển 2 lần/ngày.

Nakoso - một bãi biển đẹp nằm về phía nam của quận Fukushima sẽ là bãi biển duy nhất phục vụ người dân trong thời gian tới bởi 16 bãi biển khác vẫn chưa được lên kế hoạch tái mở cửa.

Trong khi du khách vui vẻ nô đùa với những con sóng, đắm mình trong những bản nhạc vui tươi cùng với vũ điệu hula và môn bóng chuyền bãi biển thì tại thành phố Tokyo, hàng chục ngàn người tham gia vào một cuộc biểu tình yêu cầu chính phủ cho đóng cửa toàn bộ các nhà máy điện hạt nhân trên toàn đất nước.

Ước tính có khoảng 170.000 người đã tập trung tại Công viên Yoyogi nằm tại thủ đô Tokyo, trong khi lực lượng cảnh sát giữ an ninh chỉ có 75.000 người.

Cuộc biểu tình trên là một phần trong chiến dịch gây sức ép với Thủ tướng Yoshihiko Noda khi quyết định cho tái khởi động 2 lò phản ứng hạt nhân thuộc phía tây Nhật Bản để giải quyết tránh tình trạng mất điện liên tục trong mùa hè này.

Một lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Oi thuộc quận Fukui đã được tái khởi động vào đầu tháng 7, trong khi lò phản ứng thứ hai dự định sẽ quay trở lại hoạt động vào cuối tuần này.

Điều đáng nói là người đứng đầu cuộc biểu tình trên lại là ông Kenzaburo Oe – người từng nhận giải thưởng Nobel văn học cùng với nhà soạn nhạc kiêm nhạc sĩ nổi tiếng Ryuichi Sakamoto. Họ đã thu thập được 17,5 triệu chứ ký yêu cầu ngừng sử dụng hoàn toàn điện hạt nhân trên lãnh thổ Nhật Bản.

Nguồn Infonet