Ninh Phước đẩy mạnh phong trào xây dựng làng văn hóa

(NTO) Nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”(TDĐKXDĐSVH), thời gian qua phong trào xây dựng làng văn hóa (LVH) đã được chính quyền, nhân dân huyện Ninh Phước triển khai và hưởng ứng thực hiện hiệu quả. Phong trào xây dựng LVH càng được nhân dân đồng tình hưởng ứng sôi nổi khi trở thành một trong 19 tiêu chí trong Chương trình quốc gia về xây dựng Nông thôn mới.

Được xem là nhiệm vụ chủ yếu, nội dung cốt lõi của phong trào TDĐKXDĐSVH, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, LVH đã được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành trong huyện và được triển khai sâu rộng đến các khu dân cư, cơ quan, đơn vị, đến từng hộ gia đình. Ban chỉ đạo các cấp của phong trào TDĐKXDĐSVH thường xuyên được kiện toàn, củng cố và chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, hiệu quả nhất là đưa vào hương ước, quy ước của khu dân cư, làng, xã kết hợp với lồng ghép trong các buổi họp dân, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể.

 
Thôn Văn hóa Hoài Trung, xã Phước Thái, huyện Ninh Phước.

Để phong trào đi vào chiều sâu, việc tuyên truyền để mỗi người dân hiểu rõ về ý nghĩa, lợi ích thiết thực của phong trào là rất quan trọng. Các tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa như gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương; gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng; tổ chức lao động, sản xuất, kinh doanh, công tác, học tập đạt năng suất, chất lượng hiệu quả… đã được tuyên truyền cụ thể, giải thích rõ ràng đến từng hộ gia đình, từng người dân.

Có thể nói, xây dựng gia đình văn hóa, LVH đã trở thành một phong trào thi đua sôi nổi trong toàn huyện. Xã Phước Thái được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt phong trào xây dựng LVH của huyện. Toàn xã có 8 thôn, hiện đã có đến 7 thôn được công nhận là thôn văn hóa cấp huyện. Ông Nguyễn Ngọc Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thái cho biết: Thuận lợi của chúng tôi là phong trào xây dựng LVH rất được người dân đồng tình hưởng ứng. Đặc biệt từ khi phát động phong trào xây dựng Nông thôn mới, bà con nhân dân trong xã càng phấn khởi, nghiêm túc thực hiện đúng mọi nội quy, quy chế của thôn, của xã như: giữ vệ sinh môi trường, không nuôi thả heo ra đường, tham gia các buổi làm vệ sinh môi trường của các tổ chức đoàn thể phát động... Hiện nay, chúng tôi vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông qua các tổ chức đoàn thể để tổ chức những hoạt động tập thể giúp bà con gắn kết với nhau, thấy được lợi ích chung thiết thực của làng, của xã để cùng chung tay xây dưng thôn văn hóa và thực hiện thành công Chương trình xây dựng Nông thôn mới.

Ông Lê Văn Trinh, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Ninh Phước cho biết: “Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền ở các cấp, những năm qua phong trào xây dựng LVH ở nhiều xã đã thật sự phát huy được hiệu quả. Năm 2010, toàn huyện có 21 thôn, khu phố được công nhận văn hóa, chiếm gần 32 % số thôn trong toàn huyện, trong đó có 14 thôn, khu phố được công nhận văn hóa cấp huyện 3 năm liền. Năm 2011, có 52 thôn, khu phố phát động xây dựng thôn, khu phố văn hóa. Vừa qua, Ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH của huyện cũng vừa họp thẩm định đề nghị công nhận 11 thôn, khu phố văn hóa cấp huyện.

Hiểu được ý nghĩa thiết thực của việc xây dựng LVH, mỗi gia đình, mỗi người dân ở mỗi làng, xã đã phát huy tinh thần đoàn kết, phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống lành mạnh ở khu dân cư. Phong trào càng có ý nghĩa và được nhân dân hưởng ứng sôi nổi hơn khi Chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới được phát động. Nhiều địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền, để từng người dân hiểu được ý nghĩa, lợi ích thiết thực của việc xây dựng LVH, từ đó cùng chung tay xây dựng, góp phần tạo nên những bản sắc riêng cho thôn, khu phố mình, đồng thời tạo một môi trường sống lành mạnh, văn hóa.

Xây dựng LVH là một trong những tiêu chí để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới. Ngược lại, một khi đã thành công trong phong trào xây dựng thôn, khu phố văn hóa sẽ rất thuận lợi để hoàn thành các tiêu chí khác. Trong thời gian tới, huyện Ninh Phước tiếp tục phát huy, đẩy mạnh hơn nữa phong trào xây dựng LVH, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, góp phần không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.