Bia Sài Gòn – Niềm tự hào của người Việt

(NTO) Khởi đầu là một phân xưởng nhỏ do ông Victor Larue sáng lập từ năm 1875 với cơ sở vật chất thô sơ, đến năm 1910, Nhà máy mới đi vào hoạt động hoàn chỉnh, sản xuất bia, nước ngọt và nước đá. Ngày 22-6-1977, Công ty Rượu Bia Miền Nam đã ký kết biên bản bàn giao chính thức tiếp nhận và quản lý toàn bộ cơ sở của hãng BGI từ ngày 1-6-1977. Nhà máy được đổi tên là Nhà máy Bia Sài Gòn và đây cũng là viên gạch đầu tiên xây dựng nên nền móng vững chắc của thương hiệu Bia Sài Gòn.

Từ một Nhà máy Bia Sài Gòn đặt tại 187-Nguyễn Chí Thanh – TP.Hồ Chí Minh vào năm 1977, đến nay đã phát triển thành Tổng công ty Cổ phần Bia Rượu NGK Sài Gòn – Sabeco với hệ thống các Nhà máy sản xuất Bia hiện đại trên toàn quốc và trên 40 đơn vị thành viên là các công ty con, đơn vị trực thuộc và công ty liên doanh, liên kết với địa bàn hoạt động trải rộng trên khắp các vùng, miền của đất nước - Sabeco đã trải qua 35 năm trưởng thành và phát triển. Từ vị trí thứ 33 đã vươn lên vị trí thứ 21 tập đoàn sản xuất bia lớn nhất thế giới, nằm trong top 3 các nhà sản xuất Bia hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Mục tiêu đến năm 2015 , Sabeco phấn đấu nằm trong top 2 các nhà sản xuất Bia hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Ông Văn Thanh Liêm, Chủ tịch HĐQT Cty CP Bia Sài Gòn - Ninh Thuận trình bày dự án xây dựng nhà máy .

Ngày 16-6-2012, Sabeco đã kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển Bia Sài Gòn – tự hào nhìn lại một quá trình lịch sử và tự tin khẳng định vị thế dẫn đầu của mình trong ngành Bia của Việt Nam.

Thực hiện chiến lược mở rộng đúng đắn – Phát triển đồng bộ

Trong thời kỳ hội nhập, áp lực cạnh tranh toàn cầu buộc nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam phải hiện đại hoá công nghệ, nâng trình độ của bộ máy và thay đổi tư duy, Sabeco cũng không là trường hợp ngoại lệ .Đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt của các tập đoàn bia tầm cỡ thế giới, SABECO phải đối diện với một thách thức lớn là làm sao bảo đảm được tốc độ và quy mô tăng trưởng sản lượng. Trong bối cảnh kinh tế phức tạp và khó khăn, Sabeco vẫn quyết tâm tăng trưởng hàng năm và đạt sản lượng tiêu thụ 1 tỷ lít bia vào năm 2010, tiếp tục đạt mức sản lượng sản xuất và tiêu thụ 2011 là 1,2 tỷ lít và phấn đấu năm 2012 là 1,25 tỷ lít . Tại thị trường Việt Nam, Bia Saigon hiện đang dẫn đầu về thị phần sản lượng. Các sản phẩm bia Sài Gòn Lager, bia Sài Gòn Export, Sài Gòn Special và bia lon 333 được người tiêu dùng đánh giá rất cao vì chất lượng ổn định với mức giá phù hợp và các dịch vụ hậu mãi hợp lý.

Một trong những chiến lược quan trọng của Sabeco là đổi mới hệ thống phân phối để mở rộng thị trường và phát triển vững chắc. Cấu trúc lại mạng lưới phân phối - được xem là một trong những hoạt động phục vụ chiến lược mở rộng thị trường đáng kể nhất của SABECO sau việc phát triển các nhà máy mới ở những thị trường khu vực - đã tạo điều kiện thuận lợi hơn để hình ảnh Bia Sài Gòn vươn xa hơn, trải dài hơn trên khắp miền đất nước. Theo nghiên cứu của Nielsen khi điều nghiên ở 6 thành phố trọng điểm năm 2011, Bia Sài Gòn hiện chiếm lĩnh bình quân khoảng 43% thị phần trên toàn quốc .

Để hoàn thành các mục tiêu kế hoạch, công tác marketing được Sabeco đặc biệt chú trọng, tập trung vào các hoạt động truyền thông như nâng tần suất truyền thông về các nhãn hiệu Bia trên các phương tiện truyền thông, phục vụ mục tiêu tăng mức độ nhận biết và yêu thích thương hiệu tại các thị trường chính trong nước, đem đến cho mọi người những cảm nhận tích cực về một doanh nghiệp đang quyết tâm thay đổi, không ngừng phát triển vươn lên, đó cũng là sự khẳng định cam kết luôn phát triển vì khách hàng, luôn thỏa mãn khách hàng bằng những sản phẩm ngày càng được hoàn thiện hơn. Ngoài ra, Sabeco còn chú trọng các hoạt động dành cho người tiêu dùng như triển khai hoạt động khuyến mãi bật nắp trúng thưởng cho người tiêu dùng đối với sản phẩm bia Saigon nhằm giữ các khách hàng trung thành và mở rộng khách hàng mới, đồng thời kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh sức mua sụt giảm do suy thoái kinh tế…

Với tầm nhìn và sứ mệnh mới do Hội đồng quản trị ban hành vào tháng 5-2010, trong đó có tầm nhìn đến 2015 “ Phát triển Sabeco trở thành tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu của quốc gia, có vị thế trong khu vực và quốc tế”. Theo xu thế phát triển tất yếu, trong tương lai, khi thời kỳ tăng trưởng vàng của ngành bia qua đi, xuất khẩu sẽ là hướng đi cho các thương hiệu bia nội địa như SABECO. Để mở rộng thương hiệu này ra thị trường thế giới, SABECO đang nỗ lực tìm kiếm những đối tác phục vụ được lợi ích của cả hai bên. Hiện tại, sản phẩm của Sabeco đã xuất khẩu trên 20 quốc gia trên thế giới, vượt qua những quy định gắt gao về kiểm soát chất lượng của các thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật, Úc …. Sản lượng xuất khẩu hiện tại khoảng gần 1 triệu lít.

Nằm trong chiến lược phát triển tổng thể của Công ty Mẹ, các công ty con của Sabeco Công ty cổ phần NGK Chương Dương, công ty cổ phần Rượu Bình Tây cũng đã có những bước chuyển mình quan trọng ... tạo thế phát triển đồng bộ và vững chắc trong hệ thống Bia – Rượu – Nước giải khát.

Xây dựng được hình ảnh thương hiệu có trách nhiệm với cộng đồng

Để có sản phẩm chất lượng cao, SABECO cho đến nay vẫn sử dụng phương pháp sản xuất bia cổ điển có chu kỳ lên men dài ngày và được thực hiện trên dây chuyền khép kín, liên tục thông qua quy trình công nghệ gồm những công đoạn: nấu - lên men - lọc - chiết bia và sử dụng một số nguyên vật liệu từ những nước có nguồn nguyên liệu nổi tiếng trên thế giới như Pháp, Australia, Đan Mạch… Một trong những yếu tố quan trọng góp phần ổn định chất lượng sản phẩm là hệ thống phương tiện kỹ thuật kiểm tra tiên tiến được đánh giá đạt đẳng cấp quốc gia và hệ thống đảm bảo chất lượng cho sản phẩm bia chai và bia lon phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Ngoài ra, với ý thức sự phát triển của doanh nghiệp gắn liền với lợi ích của người tiêu dùng nói riêng và lợi ích cộng đồng nói chung, vấn đề về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường cũng được Sabeco đặc biệt quan tâm. Tháng 10-2011, hệ thống quản lý Chất lượng-An toàn thực phẩm-Môi trường của Tổng công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn đã được tổ chức quốc tế Bureau Veritas Certification tiến hành đánh giá chính thức và đã tiến hành trao giấy chứng nhận hệ thống quản lý Chất lượng-An toàn thực phẩm-Môi trường.

Chiều ngày 25-6-2012, Sabeco và các đơn vị thành viên phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận
đã tổ chức chương trình ca nhạc chào mừng sự kiện khởi công nhà máy.
Trong chương trình, Ông Chung Trí Dũng – Chủ tịch Công đoàn Sabeco đã trao tặng số tiền 100 triệu đồng
cho Quỹ Vì người nghèo của UBMTTQVN tỉnh.

Nhà máy Bia Sài Gòn - Ninh Thuận – 1 trong những dự án đầu tư của Sabeco

Nằm trong chiến lược phát triển bền vững của mình - Sabeco cũng đã đầu tư tăng sản lượng bằng việc xây dựng các nhà máy mới tại những vùng trọng tâm với trang thiết bị hiện đại vào bậc nhất thế giới, bảo đảm cung cấp đủ sản lượng tiêu thụ với chất lượng tốt nhất và các sản phẩm bao bì phục vụ việc sản xuất bia. Ngày 26 tháng 06 năm 2012, tại Cụm công nghiệp Thành Hải, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, Sabeco và các đơn vị thành viên đã tổ chức lễ khởi công xây dựng Nhà máy Bia Sài Gòn – Ninh Thuận .

Nhà máy Bia Sài Gòn – Ninh Thuận được xây dựng trên mặt bằng có tổng diện tích 10 hecta, với tổng mức đầu tư khoảng 450 tỷ đồng , thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty Cổ phần Bia Rượu NGK Sài Gòn (sở hữu 20% vốn điều lệ ), các nguồn vốn từ các đơn vị thành viên của Tổng công ty và các đối tác khác…. Nhà máy được trang bị dây chuyền thiết bị đồng bộ, tiên tiến, các thiết bị chính được nhập khẩu kết hợp với một số thiết bị trong nước đạt tiêu chuẩn chất lượng Bia Sài Gòn, thiết kế theo hướng mở, được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC với nhà thầu là Công ty TNHH cơ nhiệt điện lạnh Bách Khoa – Polyco. Công suất sản xuất của nhà máy khi hoàn thành là 50 triệu lít bia/năm, có thể nâng công suất lên 100 triệu lít bia/năm. Thời gian thi công dự kiến trong vòng 11 tháng. Dự tính khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp nguồn ngân sách tỉnh trên 300 tỷ đồng/ năm.

Việc xây dựng Nhà máy Bia Sài Gòn – Ninh Thuận cũng là một trong những hoạt động đầu tư phục vụ cho định hướng phát triển bền vững của Sabeco, nhằm đáp ứng nhu cầu phân phối và tiêu thụ sản phẩm tại khu vực. Sản phẩm sản xuất chính là bia lon 333.

Khi đi vào hoạt động - dự kiến sẽ sử dụng phần lớn lao động trực tiếp sản xuất và công tác dịch vụ kèm theo như bán hàng, vận chuyển từ nguồn lao động địa phương - nhà máy Bia Sài Gòn – Ninh Thuận sẽ trực tiếp góp phần giải quyết việc làm cho trên 200 lao động của tỉnh nhà

Với việc xây dựng Nhà máy Bia Sài Gòn – Ninh Thuận, từ nay, Tổng công ty cổ phần Bia Rượu NGK Sài Gòn Sabeco sẽ chờ đón và tự hào ghi danh thêm một nhà máy nữa nằm trong hệ thống các nhà máy hiện đại của mình trên toàn quốc, góp phần khẳng định uy tín và vị thế của Sabeco trong ngành Bia Rượu NGK Việt Nam và trên trường quốc tế n