Nghị quyết 13 của Chính phủ - "Phao cứu sinh" cho doanh nghiệp

(NTO) Trước tình hình khó khăn chung của kinh tế thế giới và trong nước làm ảnh hưởng đến việc sản xuất của các doanh nghiệp, ngày 10-5-2012, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 13/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Gói hỗ trợ này của Chính phủ nhằm giúp các doanh nghiệp giảm bớt khó khăn về vốn, tiết giảm chi phí để tiếp tục sản xuất. Tổng giá trị thực hiện toàn bộ gói giải pháp của Nghị quyết ước khoảng 29.000 tỷ đồng.

Các nhóm giải pháp theo Nghị quyết số 13 của Chính phủ tập trung chủ yếu vào 3 lĩnh vực chính: Thúc đẩy thị trường, tiêu thụ hàng tồn kho; tiết giảm chi phí đầu vào và hỗ trợ tiếp cận vốn vay cho doanh nghiệp. Thông qua các giải pháp nhằm giảm, giãn một số loại thuế, tiền thuê đất, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ kinh phí xúc tiến thương mại trong năm 2012 để tập trung mở rộng thị trường xuất khẩu; tổ chức thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ sức mua; thực hiện lộ trình cải cách tiền lương...

Cán bộ thuế hướng dẫn hồ sơ khai nộp thuế cho người dân. Ảnh: Duy Anh

Tại tỉnh ta, ngay sau khi có Nghị quyết 13 của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn thực hiện số 83/2012/TT-BTC ngày 23-5-2012 của Bộ Tài chính, ngày 11-6-2012 UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 2708/KH-UBND để chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh triển khai kịp thời, quyết liệt và đồng bộ các giải pháp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 13. Bên cạnh đó, tỉnh ta còn tổ chức đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp về các chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế, nhằm nắm bắt tình hình khó khăn của doanh nghiệp để tham mưu UBND tỉnh có biện pháp giải quyết, tháo gỡ, giúp các doanh nghiệp giảm bớt khó khăn về vốn, tiết giảm chi phí để tiếp tục sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Theo số liệu thống kê của ngành Thuế, tính đến cuối quý I-2012, toàn tỉnh có 1.512 doanh nghiệp đăng ký nhưng chỉ có 1.156 doanh nghiệp đang hoạt động phát sinh kê khai thuế, trong đó có tới 621 doanh nghiệp báo cáo làm ăn thua lỗ, chiếm 53,72%. Số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh nhưng không hoạt động có 356 doanh nghiệp, bao gồm: 92 doanh nghiệp giải thể, 264 doanh nghiệp tạm nghỉ kinh doanh.

Đồng chí Vũ Đình Trọng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Việc miễn, giảm, gia hạn hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn sẽ tập trung vào 7 giải pháp: gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng phải nộp các tháng 4, tháng 5 và 6 của năm 2012; giảm 50% tiền thuê đất phải nộp năm 2012; gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp; gia hạn nộp tiền sử dụng đất; miễn thuế môn bài đối với hộ đánh bắt hải sản và hộ sản xuất muối; giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2012; miễn thuế khoán giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 đối với cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, người lao động. Ngoài ra, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính cũng được áp dụng Nghị quyết này, nhất là thủ tục về thuế và hải quan. Cụ thể, doanh nghiệp thuộc diện được giãn thuế VAT chỉ cần nộp tờ khai thuế theo quy định, tự xác nhận thuộc đối tượng giãn thuế rồi nộp cho cơ quan Thuế chứ không cần cơ quan Nhà nước xác nhận đủ điều kiện như trước đây. Đối với một số nội dung vượt thẩm quyền, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét quyết định giảm, miễn thuế, quy định thời gian khai thuế theo từng quý, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay được vốn và đẩy nhanh giải ngân vốn.

Cán bộ thuế hướng dẫn hệ thống Ki-ốt tra cứu thông tin cho người nộp thuế. Ảnh:Văn Miên

Thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ, dự kiến cơ quan Thuế sẽ thực hiện miễn, giảm, gia hạn cho các doanh nghiệp, với tổng số tiền 96 tỷ đồng. Trong đó, giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 là 21 tỷ đồng; gia hạn thuế giá trị gia tăng của tháng 4, tháng 5 và tháng 6-2012 là 55 tỷ đồng; gia hạn tiền sử dụng đất chuyển nộp vào năm 2013 là 30 tỷ đồng; giảm 50% tiền thuê đất là 7,5 tỷ đồng, miễn thuế môn bài năm 2012 cho hộ đánh bắt hải sản và hộ sản xuất muối là 0,5 tỷ đồng và miễn thuế thu nhập cá nhân năm 2012 là 1 tỷ đồng. Ngoài ra, thực hiện Thông tư số 28/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính, trong 5 tháng đầu năm 2012 cơ quan thuế của tỉnh đã thực hiện gia hạn nộp thuế đối với 22 lượt doanh nghiệp xây dựng trong lĩnh vực xây dựng cơ bản sử dụng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước (có đủ hồ sơ theo quy định) nhưng chưa được thanh toán là 11,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cơ quan thuế còn thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng 5 tháng đầu năm 2012, với số tiền 22,5 tỷ đồng/38 lượt hồ sơ; hoàn thuế thu nhập cá nhân 0,9 tỷ đồng/193 lượt hồ sơ và thực hiện gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trong quý I-2012 là 4 tỷ đồng cho 342 doanh nghiệp.

Một trong những chính sách mới được ban hành đã nhận được sự đồng thuận cao từ phía doanh nghiệp đó là các giải pháp về miễn, giảm và gia hạn thuế. Anh Thành Phú Thọ, Công ty TNHH Giống Thủy sản Grobest phấn khởi: “Trong bối cảnh hiện nay, khi đại đa số doanh nghiệp đang trong thế khó thì chính sách này của Chính phủ được coi là giải pháp quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp rất hiệu quả. Cụ thể, về nộp thuế giá trị gia tăng doanh nghiệp sẽ được gia hạn 6 tháng và thực hiện theo phương pháp khấu trừ, thời gian và số tiền thuê đất cũng được giảm 50% so với trước, còn thuế thu nhập doanh nghiệp, Nghị quyết 13 đã cho phép các doanh nghiệp gia hạn để khoanh nợ trong vòng 9 tháng và không tính phạt chậm nộp trong thời gian được khoanh nợ tiền thuế ”.

Hiện nay, tỉnh ta đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp như: Gia hạn nộp thuế, miễn, giảm thu ngân sách nhà nước, giảm tiền thuê đất... Còn đối với các ngân hàng, hiện nay sự ưu đãi đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực ưu tiên cũng có thể thấy rõ nét hơn. Vì thế, các doanh nghiệp cần biết vận dụng tốt những chính sách ưu đãi này để giảm bớt khó khăn về vốn, tiết giảm chi phí sản xuất, đó là cách duy trì hoạt động của mình một cách tốt nhất trong giai đoạn hiện nay.