Giải đáp pháp luật

(NTO) Một số giáo viên Trường Tiểu học Đài Sơn, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm hỏi: Hội đồng Sáng kiến cấp cơ sở do ai thành lập? Nhiệm vụ, thành phần Hội đồng Sáng kiến như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 2, 3 Điều 35, Thông tư số 12/2012/TT-B GDĐT ngày 3-4-2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng trong ngành Giáo dục thì nhiệm vụ, thành phần Hội đồng Sáng kiến như sau:

“Hội đồng khoa học, sáng kiến các cấp có nhiệm vụ xem xét, thẩm định, đánh giá công nhận sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác, đề tài nghiên cứu khoa học hoặc áp dụng công nghệ mới. Hội đồng hoạt động theo quy chế do cơ quan thành lập Hội đồng ban hành, phù hợp các quy định của pháp luật về khoa học và công nghệ.”

Thành phần Hội đồng gồm:

- Những thành viên có trình độ quản lý chuyên môn, kỹ thuật, có năng lực đánh giá, thẩm định các sáng kiến cải tiến hoặc các giải pháp, đề tài trong quản lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị;

- Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng có thể mời một số chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý tham gia nhưng chỉ được phát biểu ý kiến, không có quyền biểu quyết tại cuộc họp của Hội đồng.”

Hội đồng Sáng kiến cấp cơ sở xét công nhận sáng kiến đối với cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên thuộc các cơ sở giáo dục do huyện, thành phố quản lý thì Chủ tịch UBND huyện, thành phố quyết định thành lập.