Từ 1-7, chính thức vận hành thị trường phát điện cạnh tranh

Với việc vận hành theo thị trường thì phải theo quy luật cung – cầu, chuyện lên/xuống giá điện sẽ theo thị trường.

Chiều 4-6, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết: Thời gian qua, có nhiều nhà máy điện đã hoạt động phát điện trong tình trạng rất khó khăn về tài chính do giá điện ký kết giữa Tập đoàn EVN với các nhà máy điện bị ảnh hưởng từ việc tỷ giá có thay đổi lớn trong thời gian vừa qua.

Vận hành thị trường phát điện cạnh tranh sẽ giảm sự độc quyền của ngành điện.

Vì vậy, theo sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo Tập đoàn EVN và các nhà máy điện có sự điều chỉnh giá điện. Theo đó, cho phép tăng 5% giá điện cho hơn chục nhà máy. Tuy nhiên, cũng có nhiều nhà máy khác, trong quá trình chuyển đổi các hợp đồng (từ các hợp đồng đã ký trước đây sang hợp đồng mẫu theo Thông tư 41) thì cũng cần điều chỉnh giá điện một cách hợp lý.

Nhưng Tập đoàn EVN, hiện là đơn vị duy nhất mua điện từ các nhà máy điện, cũng đang rất khó khăn về tài chính. Nên việc điều chỉnh giá điện phải tiến hành từ từ vì Tập đoàn EVN hiện nay cũng không còn khả năng để có thể thanh toán nhiều hơn nữa cho các nhà máy điện. Do đó, khó khăn này phải được chia sẻ cho các đơn vị tham gia vào hoạt động điện lực.

Từ 1-7-2012 sẽ chính thức vận hành thị trường phát điện cạnh tranh. Sau 1 năm thử nghiệm (từ 1-7-2011) thị trường phát điện cạnh tranh, do khó khăn về cung ứng điện, tình hình cung – cầu, qua giám sát, theo dõi gần 1 năm vừa qua, khi vận hành thị trường điện cạnh tranh, hầu hết trong các tháng, các nhà máy đều chào giá cao hơn giá đã ký kết trong hợp đồng, duy chỉ có tháng 12-2011 và tháng 1-2012 là giá chào ra trên thị trường thấp hơn giá được ký kết trong hợp đồng.

Tổng cộng trong 10 tháng vận hành theo thị trường vừa qua, nếu thanh toán cho các nhà máy theo bản chào giá của họ thì lượng tiền phải thanh toán cao hơn so với hợp đồng khoảng 1.178 tỷ đồng.

Cho nên, câu chuyện giá điện hiện nay rất khó khăn. Sắp tới, khi chính thức vận hành thị trường phát điện cạnh tranh, một mặt sẽ từng bước giảm sự độc quyền của ngành điện; mặt khác sẽ minh bạch hoá mọi hoạt động của ngành điện. Tuy nhiên, với việc vận hành theo thị trường thì phải theo quy luật cung – cầu, chuyện lên/xuống giá điện theo thị trường là bình thường.

Nguồn VOV Online