HƯỞNG ỨNG CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM”:

Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

(NTO) Qua hơn 2 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ siêu thị đến các chợ và các cửa hàng trong tỉnh, hàng hóa đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt hàng nội chiếm trên 90%.

Cùng với hệ thống Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà, thì tại các chợ, đại lý và các cửa hàng trong tỉnh người tiêu dùng có thể thấy số lượng hàng Việt lưu thông trên thị trường lên đến 80% và đã được bán rất chạy. Các tiểu thương cho biết, số lượng người tiêu dùng chọn sữa nội đã trên con số 70%. Không chỉ bánh, kẹo, sữa, hàng dệt may, giày dép, các mặt hàng thiết yếu, mà ngay cả các sản phẩm về điện tử như ti-vi, tủ lạnh, máy giặt và các hãng xe máy trong nước cũng được người tiêu dùng ngày càng chọn lựa nhiều hơn.

Hàng Việt Nam được người tiêu dùng đón nhận. Ảnh: Văn Miên

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Kim Song Mã cho biết: giá xe chính hãng hiện khá rẻ, riêng dòng xe Honda sản xuất trong nước có loại cũng chỉ khoảng 14-15 triệu đồng/chiếc. Thời gian gần đây, khách mua xe thường có xu hướng chọn dòng xe chính hãng sản xuất trong nước, vì đa phần cho rằng yên tâm chất lượng hơn, có thời gian bảo hành rõ ràng. Bên cạnh đó, các hãng xe đều ký hợp đồng với nhiều đơn vị tài chính để làm thủ tục giúp người mua xe có thể vừa được sử dụng xe tốt, vừa có thể trả góp hàng tháng.

Theo chủ một đại lý xe máy trên đường Ngô Gia Tự, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm: xe Trung Quốc hiện rất ế ẩm, không còn mấy người “chuộng” vì chất lượng, có khi đến cả tháng không bán được 1 chiếc. Hiện cửa hàng này phải xoay sang bán các loại xe do các công ty trong nước lắp ráp. Cũng theo chủ cửa hàng, hàng Việt Nam lắp ráp có loại cũng chỉ đắt hơn hàng Trung Quốc khoảng hơn 1 triệu, nên bán chạy và đang dần thay thế dòng xe Trung Quốc.

Không chỉ mặt hàng thực phẩm, điện tử của Việt Nam được bày bán phong phú, mà hàng nhựa gia dụng cũng đa dạng, nhiều chủng loại. Ông Nguyễn Hữu Trịnh, chủ quầy tạp hóa tại chợ Thanh Sơn cho biết, trước đây, thị trường hàng nhựa gia dụng ở nước ta bị chiếm lĩnh bởi hàng xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản... hoặc hàng nhựa tái chế trong nước không rõ nguồn gốc. Nhưng nay, hàng nhựa gia dụng có thương hiệu, do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, đang chiếm lĩnh thị trường, với nhiều ưu điểm nổi trội về chất lượng, kiểu dáng, màu sắc, chủng loại phù hợp. Hiện nay, cửa hàng kinh doanh của ông, hàng Việt Nam chiếm đến 90%, với hàng chục thương hiệu Việt uy tín về nhựa gia dụng như: Chợ lớn, Đại Đồng Tiến, Duy Tân, Rạng Đông, Vạn Đạt... Trong đó, nhiều thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng bầu chọn là “hàng Việt Nam chất lượng cao” nên bà con rất tin tưởng.

Chị Nguyễn Thị Hồng Kiền, ở thôn Phước Thiện, xã Phước Sơn, huyện Ninh Phước mua khay làm đá khẳng định, tôi chọn mua đồ nhựa gia dụng chủ yếu của Việt Nam sản xuất không chỉ vì độ bền, giá cả mà còn vì chất lượng của sản phẩm, những sản phẩm không rõ nguồn gốc có thể phát sinh chất độc hại cho sức khỏe, nên trước khi mua tôi đều xem kỹ nhãn hiệu của nhà sản xuất và chỉ dùng hàng có thương hiệu của Việt Nam sản xuất

Để tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các doanh nghiệp trong tỉnh đẩy mạnh chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” và tham gia các hội chợ hàng Việt đã giúp cho người tiêu dùng trong tỉnh tiếp cận trực tiếp với hàng Việt và có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và phong phú của người tiêu dùng. Nhiều chuyến hàng mang thương hiệu Việt đã đến được với bà con vùng sâu, vùng xa trong tỉnh, qua đó người dân có thêm thông tin để tránh hàng giả, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho người tiêu dùng ngày càng tiếp cận hàng Việt chất lượng cao.

Chị Lê Thị Minh, ở khu phố 3, Tân Sơn, huyện Ninh Sơn, nhận xét, hàng hóa trong nước bây giờ cũng rất đa dạng, đẹp không kém hàng ngoại nhập mà giá cả lại không cao, phù hợp với thu nhập của người dân sống ở vùng nông thôn như chúng tôi.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hoan, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Trong năm qua, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cùng các cấp, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các thành viên, đoàn viên, hội viên, gia đình tham gia cuộc vận động, thiết thực góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất trong nước. Không kể các doanh nghiệp lớn của cả nước, thời gian qua một số doanh nghiệp của tỉnh đã nỗ lực vươn lên, có chiến lược sản xuất, kinh doanh hiệu quả, sản xuất các mặt hàng có chất lượng cao, giá cả hợp lý, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin dùng. Một số sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường như: mủ trôm Dương Thảo, rượu vang Viết Nghi, Nho Ba Mọi, rau Văn Hải, rau Hai Phước, rượu nho Lan Anh, hành tỏi Phan Rang…

Những năm qua, phiên chợ hàng Việt về nông thôn ngày càng quen thuộc với bà con, đây thật sự là cầu nối cho doanh nghiệp đến gần hơn thị trường nông thôn xa xôi. Nhiều đại lý, điểm bán lẻ của các thương hiệu Việt đã được kết nối từ chương trình này. Và trong giai đoạn khó khăn hiện nay, doanh nghiệp vẫn gắn bó với chương trình để giữ sự kết nối với mạng lưới bán lẻ tại thị trường nông thôn thời gian qua.

Thực tế cho thấy, cuộc vận động đã tạo được những chuyển biến bước đầu trong ý thức của người tiêu dùng, làm thay đổi quan niệm của một bộ phận nhân dân có thói quen chuộng hàng ngoại. Hiện nay, hầu hết các mặt hàng sản xuất trong nước đang dần chiếm lĩnh được nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bà con đang hướng tới hàng Việt Nam vì sự an toàn về chất lượng và đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có sức lan tỏa đến người tiêu dùng trong tỉnh.