Vì một thế hệ thanh niên Việt Nam không hút thuốc lá

Dự lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và phát động Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã phát đi thông điệp: “Hãy vì một thế hệ thanh niên Việt Nam không hút thuốc lá"

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: “Hãy vì một thế hệ thanh niên Việt Nam
không hút thuốc lá”. - Ảnh: VGP/Từ Lương

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 đến 31-5), sáng 24-5, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tổ chức lễ mít tinh với sự tham gia của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ nhiệm Ủy ban các vẫn đề của xã hội Trương Thị Mai, đại diện WHO và đông đảo các tầng lớp nhân dân, sinh viên của Thủ đô Hà Nội.

Sử dụng các sản phẩm thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong trên thế giới. Theo báo cáo của WHO, hàng năm trên thế giới có 6 triệu người chết do hút thuốc lá chủ động và khoảng 600.000 người chết do hút thuốc lá thụ động. Ước tính đến năm 2020, hàng năm sẽ có 8 triệu người chết do sử dụng thuốc lá, trong đó 70% là từ các nước đang phát triển.

Việt Nam là nước đang phát triển có mức rủi ro về bệnh tật và tử vong do thuốc lá cao với 40.000 ca tử vong hàng năm do nguyên nhân từ sử dụng thuốc lá. Khoảng 11% tổng số ca tử vong ở nam giới có liên quan đến thuốc lá.

Đặc biệt, thuốc lá cũng chính là một nguyên nhân gây ra đói nghèo. Xã hội phải trả trên 1 tỷ USD cho thuốc lá mỗi năm, chưa kể tới những chi phí gián tiếp cho khám chữa các bệnh liên quan đến thuốc lá, khoảng 2.000 tỷ đồng/năm.

Phó Thủ tướng đánh giá, với những thành tựu phòng chống tác hại thuốc lá, nâng cao ý thức của người dân, trong 10 năm qua, hành vi hút thuốc lá tại nơi làm việc, trường học đã giảm, không còn được chấp nhận phổ biến như trước đây.

Các bạn trẻ tham gia diễu hành ủng hộ không hút thuốc lá. - Ảnh: VGP/Từ Lương

Tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã phát đi thông điệp: “Hãy vì một thế hệ thanh niên Việt Nam không hút thuốc lá” và mong muốn những cán bộ Đoàn sẽ đi tiên phong thực hiện thông điệp này.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các Bộ, ngành và người dân tham gia tích cực vào hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá, tham gia vận động và ủng hộ việc Quốc hội sớm thông qua Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng và chống tác hại của thuốc lá để sớm thay đổi nhận thức và hành vi hút thuốc lá trong cộng đồng.

Đồng thời, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phải tăng cường ý thức trách nhiệm cá nhân, gương mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tác hại của thuốc lá. Bộ Tài chính nghiên cứu, sớm đề xuất lộ trình tăng thuế thuốc lá và đề xuất các giải pháp tăng cường huy động nguồn lực dành cho công tác phòng, chống thuốc lá.

Phó Thủ tướng giao UBND các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm việc cấm hút thuốc lá nơi công cộng, vận động người dân không sử dụng thuốc lá trong các lễ hội, việc hiếu, hỷ.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã kêu gọi các tầng lớp nhân dân nhắn tin với cú pháp KKT gửi 8088 để ủng hộ chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Việt Nam là 1 trong 15 nước có số nam giới trưởng thành hút thuốc cao nhất thế giới (47,4%). Bên cạnh đó, hơn 33 triệu người Việt Nam vẫn phải tiếp xúc thụ động của thuốc lá tại nhà và 5 triệu người phải tiếp xúc thụ động với thuốc lá tại nơi làm việc. Mức độ tuân thủ các quy định về cấm thuốc lá nơi công cộng còn thấp. Vi phạm về quy định về trưng bày, tiếp thị và tài trợ các sản phẩm liên quan đến thuốc lá còn phổ biến.
Nguồn www.chinhphu.vn